มะนาว ถั่วฝักยาว แพงมาก ราคาพุ่งไม่หยุด

23 ก.พ. 2566 | 08:33 น.

มะนาว ถั่วฝักยาว แพงมาก ราคาพุ่งไม่หยุด แม่ค้าโอดซื้อแพงมาก หวั่นกระทบผู้บริโภค วอนภาครัฐเร่งแก้ปัญหา ด้าน"พาณิชย์"จัด

สถานการณ์ผลผลิตอย่างมะนาวเริ่มกลับมาแพงอีกครั้ง เนื่องจาก อยู่ในสภาพอากาศช่วงหนาว กระทบแล้ง ซึ่งไม่เอื้ออำนวย ต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ประกอบกับฝนตกชุกและน้ำท่วมในบางพื้นที่แหล่งผลิตในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญได้รับความเสียหายทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น  ซึ่งเป็นสภาวะปกติตามช่วงฤดูกาลผลิตในแต่ละปี

มะนาว ถั่วฝักยาว แพงมาก ราคาพุ่งไม่หยุด

โดยกรมการค้าภายในได้เตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้า เพื่อช่วยดูแลประชาชน และผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องใช้มะนาวแล้วนอกจากนี้ยังได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกรณีพบมีปัญหาราคามะนาวสูงหรือสินค้า ไม่เพียงพอ กรมฯ จะได้เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางทั่วประเทศเพื่อเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็วต่อไป 

มะนาว ถั่วฝักยาว แพงมาก ราคาพุ่งไม่หยุด

ล่าสุดที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พ่อค้า แม่ค้าโอด มะนาวปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว จากเดิมกิโลกรัมละ 60-70 บาท ปรับเป็น 130 บาท ส่วนถั่วฟักยาว จากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาท ปรับ 90 บาท กระทบทำให้ยอดขายลดลง สาเหตุหลักน่าจะมาจาก เริ่มเข้าสู่ช่วงหน้าแล้ง ที่มาเร็วขึ้นกว่าในทุกปี

 ด้านแม่ค้าขายส้มตำ บอกว่า ยอมรับว่ามีผลกระทบมาก ราคามะนาว ถั่วฝักยาว มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็จำเป็นยังต้องซื้อ และยังขายส้มตำให้ลูกค้าในราคาปกติ แต่อาจปรับเปลี่ยนเป็น ลดปริมาณลง แต่ยังคงเน้นคุณภาพและรสชาตให้เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่คาดว่าราคามะนาวมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ราคาเบอร์ 1-2 เฉลี่ยราคา 5-7 บาท ในกทม. จากเดือนก่อนราคา 3.9-4.50 บาท