ทองคำนิวยอร์กปิดลบ11ดอลล์ ตลาดจับตาสหรัฐเผยข้อมูลเงินเฟ้อ

14 ก.พ. 2566 | 00:08 น.

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์ก ปิดลบในวันจันทร์ (13 ก.พ.) ขณะที่นักลงทุนรอดูข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

 

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 11 ดอลลาร์ หรือ 0.59% ปิดที่ 1,863.5 ดอลลาร์/ออนซ์
         

  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 22.3 เซนต์ หรือ 1.01% ปิดที่ 21.852 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 7.6 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 959.4 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 11.60 ดอลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 1,536.50 ดอลลาร์/ออนซ์

 

เจฟฟ์ ไรท์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Wolfpack Capital กล่าวว่า นักลงทุนปรับโพสิชั่นการลงทุน ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI ประจำเดือนม.ค.ในวันนี้ และดัชนี PPI ประจำเดือนม.ค.ในวันพฤหัสบดี โดยคาดว่าทั้ง 2 ดัชนีจะมีอิทธิพลต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย

ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะปรับตัวขึ้น 6.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 6.5% ในเดือนธ.ค. และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 5.4% ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 5.7% ในเดือนธ.ค.
 

 

นอกเหนือจากข้อมูลเงินเฟ้อแล้ว นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งได้แก่  ยอดค้าปลีกเดือนม.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค.จาก Conference Board