“ปศุสัตว์”จับแก๊งลักลอบนำเข้า เนื้อควายเถื่อน กว่า 16 ตัน

08 ก.พ. 2566 | 03:30 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ รับนโยบาย “เฉลิมชัย” กวาดล้าง ทลายแก๊งลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย ล่าสุดบุกตรวจค้นห้องเย็นเมืองปากน้ำโพ พบซุกเนื้อควายลักลอบนำเข้ากว่า 16 ตัน

สืบเนื่องจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมปศุสัตว์ลุยกวาดล้างและทลายแก๊งลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย ห่วงเป็นพาหะโรคระบาดสัตว์และมีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ล่าสุดสารวัตรปศุสัตว์บุกตรวจห้องเย็นแห่งหนึ่งในเมืองนครสวรรค์ พบซุกซ่อนเนื้อกระบือที่คาดว่าลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ น้ำหนักรวมกว่า 16 ตันจึงอายัดไว้ ทั้งนี้หากผู้ประกอบการไม่สามารถนำหลักฐานการนำเข้าและใบอนุญาตเคลื่อนย้ายมาแสดงได้ตามเวลาที่กำหนด จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

    

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สารวัตรปศุสัตว์และด่านกักกันสัตว์ทั่วประเทศเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์จากต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายตามข้อสั่งการของ ดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดสัตว์ ตลอดจนอาจมีสารตกค้างในเนื้อสัตว์ลักลอบนำเข้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน เรื่องการเข้าตรวจสอบสถานที่พักซากสัตว์ (ห้องเย็น) ในพื้นที่ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ตามที่ได้รับข้อมูลจากสายข่าวว่า มีการลักลอบนำเข้าซากสัตว์จากต่างประเทศมาซุกซ่อนไว้ โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ กองสารวัตรและกักกันสืบหาข้อมูลเชิงลึก แล้วเข้าตรวจสอบ พบซากสัตว์ (เนื้อกระบือบรรจุกล่อง) ที่คาดว่า ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ 8 รายการ โดยข้างกล่องระบุประเทศต้นทางว่า มาจากประเทศอินเดีย น้ำหนักรวมทั้งสิ้น 16,598 กิโลกรัมหรือกว่า 16 ตัน รายละเอียดดังนี้

1. ยี่ห้อ AL-TAMAM จำนวน 25 กล่อง กล่องละ 24 กิโลกรัม รวม 600 กิโลกรัม

2. ยี่ห้อ BlackGold จำนวน 18 กล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม รวม 380 กิโลกรัม

3. ยี่ห้อ Mash จำนวน 63 กล่อง กล่องละ 18 กิโลกรัม รวม 1,134 กิโลกรัม

4. ยี่ห้อ Allana จำนวน 247 กล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม รวม 4,940 กิโลกรัม

 

“ปศุสัตว์”จับแก๊งลักลอบนำเข้า เนื้อควายเถื่อน กว่า 16 ตัน

5. ยี่ห้อ AMBER จำนวน 68 กล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม รวม 1,360 กิโลกรัม

6. ยี่ห้อ AL-QURESH จำนวน 114 กล่อง กล่องละ 24 กิโลกรัม รวม 2,736 กิโลกรัม

7. ยี่ห้อ IAF จำนวน 212 กล่อง กล่องละ 24 กิโลกรัม รวม 5,088 กิโลกรัม

8. กล่องขาวเบอร์ 94 จำนวน 19 กล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม รวม 380 กิโลกรัม

 

“ปศุสัตว์”จับแก๊งลักลอบนำเข้า เนื้อควายเถื่อน กว่า 16 ตัน

โดยระหว่างเข้าตรวจสอบ ผู้ประกอบการไม่สามารถนำเอกสารใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงอายัดซากสัตว์ดังกล่าวไว้เพื่อตรวจสอบ จากนั้นลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เ มืองนครสวรรค์ โดยให้ผู้ประกอบการนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วันทำการ

 

“ปศุสัตว์”จับแก๊งลักลอบนำเข้า เนื้อควายเถื่อน กว่า 16 ตัน

ทั้งนี้หากไม่นำหลักฐานมาแสดงตามเวลาที่กำหนดจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้สุ่มเก็บตัวอย่างเนื้อกระบือจากการเข้าตรวจค้น ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อโรคและสารตกค้างตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดสัตว์ รวมถึงปกป้องสุขภาพของผู้บริโภค

 

กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือไปยังประชาชน ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา กรณีพบผู้กระทำการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย ร่วมแจ้งเบาะแส ตลอดจนหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่หรือติดต่อผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง