ไทยพร้อมรับ ทัวร์จีนตบเท้าพรุ่งนี้วันแรก คาดเที่ยวบินพุ่ง 2 เท่า

05 ก.พ. 2566 | 05:52 น.

ไทยพร้อมรับ ทัวร์จีนเดินทางพรุ่งนี้วันแรก คาดเที่ยวบินพุ่ง 2 เท่า หลังทางการจีนจะเริ่มอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ได้ใน 20 ประเทศ

ล่าสุดหลังทางการจีนจะเริ่มอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวแบบหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์ได้ใน 20 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้กำชับหน่วยงานทุกสังกัด ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ตรวจความพร้อมในด้านต่างๆ สำหรับการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ตลอดจนการดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมโรค

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนประเมินสอดคล้องกันว่านักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้จะมีการอนุญาตให้เดินทางเป็นกรุ๊ปทัวร์ไปต่างประเทศ แต่บริษัทท่องเที่ยวที่หยุดดำเนินการมานานเกือบ 3 ปี จะต้องใช้เวลาในการปรับตัว

สำหรับความพร้อมด้านคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีการติดตามการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด และในวันที่ 9 ก.พ. 66 จะมีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามข้อสั่งการต่างๆ ที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิ พร้อมประชุมผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ซึ่งเป็นท่าอากาศยานระหว่างประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อติดตามสถานการณ์ของแต่ละท่าอากาศยานภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ประเมินปริมาณเที่ยวบินจากจีนมายังประเทศไทยตลอดปี 66 จะอยู่ที่ 36,896 เที่ยวบิน เพิ่มจากปี 65 ประมาณ 2 เท่า ซึ่งเที่ยวบินจะเพิ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ก่อนที่จะกลับมาเท่ากับปี 62 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ได้ในปี 67 นี้

20 ประเทศที่จีนเปิดให้กรุ๊ปทัวร์เดินทาง ประกอบด้วย

  1. ไทย
  2. อินโดนีเซีย
  3. กัมพูชา
  4. มัลดีฟส์
  5. ศรีลังกา
  6. ฟิลิปปินส์
  7. มาเลเซีย
  8. สิงคโปร์
  9. ลาว
  10. นิวซีแลนด์
  11. ฟิจิ
  12. คิวบา
  13. อาร์เจนตินา
  14. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  15. อียิปต์
  16. เคนยา
  17. แอฟริกาใต้
  18. รัสเซีย
  19. สวิตเซอร์แลนด์
  20. ฮังการี