ตลาดกล้วยหอมในญี่ปุ่นบูม พาณิชย์เร่งขึ้นสินค้าอัตลักษณ์

01 ก.พ. 2566 | 07:47 น.

ตลาดกล้วยหอมในญี่ปุ่นบูม พาณิชย์เร่งขึ้นสินค้าอัตลักษณ์  ดันกล้วยหอมทองพบพระ ขึ้นGI หลังได้ขึ้นโต๊ะผู้นำเอเปคเมื่อปลายปี65 หวังช่วยเกษตรกรสร้างรายได้

  นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ประสบความสำเร็จในการผลักดันสินค้าชุมชน สินค้าท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักและดันเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ได้สำเร็จ โดยเฉพาะในเวทีประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคเมื่อปลายปีที่ผ่านมาที่มีสินค้าGIหลายรายการได้นำไปเสริฟ์ให้แก่ผู้นำได้ลิ้มลอง ซึ่ง1ในนั้นคือ กล้วยหอมทองพบพระ ให้เป็นหนึ่งในสินค้า GI ที่ร่วมแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยในโอกาสพิเศษนี้ด้วย

 

 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

“กระทรวงพาณิชย์ยังคงมุ่งมั่นเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและชุมชนท้องถิ่น ผ่านนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากบนพื้นฐานแห่งอัตลักษณ์และ  ภูมิปัญญาไทย โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นชุมชน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าในแต่ละท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง”

ตลาดกล้วยหอมในญี่ปุ่นบูม  พาณิชย์เร่งขึ้นสินค้าอัตลักษณ์


 ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียน GI กล้วยหอมทองพบพระ ตอกย้ำสินค้าเกษตรคุณภาพ   ของไทย สร้างความภาคภูมิใจและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นกล้วยพันธุ์กล้วยหอมทองที่ปลูกในพื้นที่อำเภอพบพระ 

 

ด้วยสภาพอากาศร้อนชื้น ฝนตกสม่ำเสมอ ทำให้กล้วยหอมทองพบพระมีรสชาติหอมหวาน เป็นเอกลักษณ์  ปัจจุบันกล้วยหอมทองพบพระเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายและมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป

โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น มีมูลค่าส่งออกถึง 27 ล้านบาท/ปี และสร้างรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนรวมกว่า 440 ล้านบาท/ปีถือว่าเป็นการผลักดันสินค้าที่แทบจะไม่มีมูลค่าให้กลับมามีมูลค่าเพิ่มเป็นเท่าตัวและยังสร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วย