“น้ำยางสด” ขาดตลาด ราคาแซง"ยางแผ่นดิบ"

24 ม.ค. 2566 | 11:47 น.

ตลาดป่วน นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เผย “น้ำยางสด” ขาดตลาด โรงงานเปิดศึกแย่งซื้อทำให้ ราคาแซงยางแผ่นดิบ 2.73 บาท/กก. ชี้สาเหตุภาคใต้ฝนตกชุก บวกโรคใบร่วง ทำให้ฤดูปิดกรีดเร็วร่นขึ้นมาเป็นเดือน เป็นสถานการณ์พลิกล็อก ไม่คาดฝัน

นายพงศ์นเรศ วนสุวรรณกุล นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึงสถานการณ์น้ำยางสด  ณ หน้าโรงงาน กิโลกรัมละ 48.50 บาท สูงกว่ายางแผ่นดิบคุณภาพดี  2.73 บาท/กก. (ราคา 45.77 บาท/กก.) สาเหตุมาจากในปี 2566  “น้ำยางสด” ขาดตลาด

เนื่องจากทางภาคใต้ล่างมีฝนมาก ประกอบกับยางพารามีโรคใบร่วงทำให้น้ำยางออกมาน้อย และปีนี้ฤดูปิดกรีดเร็วกว่าปกติ ร่นขึ้นมาเป็นเดือน ทำให้ปริมาณยางในขณะนี้เริ่มหมดแล้วจึงทำให้แต่ละโรงงานไล่ซื้อกัน

“หากย้อนกลับไปช่วงประมาณพฤศจิกายน –ธันวาคม มีฝนเยอะ มกราคม ก็ยังมีฝนตกอยู่ ประกอบมีโรงใบร่วงทำให้ผลผลิตมีน้อยแล้ว ส่วนโรงงานก็มีสต๊อกน้อย เลยต้องเร่งซื้อผลผลิตกัน จึงทำให้ราคาวิ่งอย่างที่เห็นความต้องการยังไม่มากนัก แต่ทุกคน”

 

พงศ์นเรศ วนสุวรรณกุล

นายพงศ์นเรศ  กล่าวว่า ไม่คาดคิด เพราะปกติเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ทุกปีที่ผ่านมาเป็นช่วงปริมาณยางออกมามาก แต่ปีนี้กลับมีน้ำยางน้อยกว่าปกติหายไปเท่าตัวจากตลาด ถือว่าเป็นเหตุการณ์พลิกล็อกมาก และกว่าจะมาใหม่อีกต้องรอช่วงเปิดกรีดหน้าใหม่ก็ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน ซึ่งก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะช่วงไหน เพราะในปีนี้ยางหมดเร็ว ก็อาจจะมาเร็วถ้าฝนมาต่อเนื่อง แต่ถ้าฝนขาดช่วงไปเดือนมีนาคม เมษายน อาจจะทำให้ยางมาปกติในช่วงเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน ก็ได้ แต่ก็ยังตอบไม่ได้

 

 

”ตอนแรกรัฐบาลไทย ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีและ ผู้ว่าการ กยท. ยังเป็นห่วงเรื่องราคาตกต่ำอยู่เลย เมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้ว มาช่วงนี้ราคาแซงยางแผ่นเลย  วิ่งแบบไม่เหยียบเบรกเลย เนื่องจากโรงงานไม่มีสต๊อก แล้วก็จะต้องทำสต๊อกไว้เผื่อคู่ค้าประจำด้วย เพราะเหตุนี้ไม่ว่าราคาไหนก็ต้องซื้อ ไม่เช่นนั้นช่วงฤดูแล้งจะเอาที่ไหนส่งมอบให้ หากช่วงหลังจากนี้ราคาลงก็ไม่มีของให้ซื้อแล้ว นับว่าเป็นสัญญาณบวก แล้วต้องไปมองไปอีกประมาณ 2-3 เดือน คาดราคาน่าจะทรงตัว แนวโน้มราคาขึ้น ไม่มีราคาถอยแล้ว" นายพงศ์นเรศ  กล่าวย้ำในช่วงท้าย

 

สรุปสถานการณ์ราคายาง ณ สำนักงานตลาดกลางยางพารา

 

อนึ่ง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รายงานสถานการณ์ราคายางพารา ณ วันที่ 24 มกราคม 2566 ราคากลางเปิดตลาดยางแผ่นดิบอยู่ที่ 45.56 บาท/กก. ยางแผ่นรมควันอยู่ที่ 50.22 บา/กก. ส่วนราคาประมูลเฉลี่ย ณ ตลาดกลางยางพารา ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 45.83 บาท/กก.และราคายางแผ่นรมควันอยู่ที่ 51.04 บาพ/กก. ราคายางวันนี้ ในภาพรวมมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

 

“น้ำยางสด” ขาดตลาด ราคาแซง"ยางแผ่นดิบ"

ทั้งนี้ ราคายางวันนี้เพิ่มขึ้นสะท้อนปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกนักวิเคราะห์เชื่อมั่นว่าการเปิดประเทศของจีนจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ก่อให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลบวกต่อความต้องการใช้ยางธรรมชาติของโลก แต่อย่างไรก็ตาม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยาง ยังคงต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

 

ราคาน้ำยางสด

เนื่องจากตลาดยังคงกังวลว่าการเปิดประเทศของจีนนั้นจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้หลายๆ ประเทศดำเนินนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งอาจส่งผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

 

สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดสงขลา  รายงานราคายางประจำวันอังคารที่ 24 มกราคม 2566