ตรุษจีนปี 66 คึกคักมากขึ้นเงินสะพัด4.5หมื่นล้านสูงสุดในรอบ 3 ปี

19 ม.ค. 2566 | 05:15 น.

ตรุษจีนปี66 คึกคักมากขึ้นเงินสะพัด4.5หมื่นล้านสูงสุดในรอบ 3 ปี ประชาชนชื้อของไหว้แพงขึ้นแต่ยังซื้อเท่าเดิมเพราะมีปีละ 1 ครั้ง พร้อมวางแผนให้เงินแต๊ะเอียและไปทำบุญมากขึ้น

พรุ่งนี้เทศกาลตุรษจีนเริ่มขึ้นแล้ว โดยวันที่ 20 มกราคม 2566  คือ วันจ่าย ซื้อสินค้ามาไหว้บรรพบุรุษ ล้่้าสุดนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 45 มีการไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากมีคนในครอบครัวมีเชื้อสายจีน และ ร้อยละ 38.4 มองว่า ค่าการใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนปีนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าแพงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นและได้รับโบนัสเพิ่มขึ้น รวมถึงมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐทำให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังมองว่าราคาของเซ่นไหว้ในช่วงตรุษจีนปีนี้แพงขึ้นมาก แต่ยังคงซื้อสินค้าเท่าเดิมเพราะมีปีละ 1 ครั้ง ในขณะที่ยังมีการวางแผนให้เงินแต๊ะเอียและไปทำบุญ

 

และส่วนหนึ่งยังคงมีการวางแผนท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 70.3 จะไม่ได้มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากได้เดินทางไปแล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังกังวลโควิด 19 ส่งผลทำให้เงินสะพัดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.6 เป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 ปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 45,017 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 3 ปี จากประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจขยายตัวที่ร้อยละ 3.6

ตรุษจีน 2566

โดยพรในช่วง ตรุษจีนปี 2566 ประชาชน ขอให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ หายจากอาการประชวรในเร็ววัน ขอให้พระราชินีในรัชกาลที่ 9 พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ มีพลานามัยแข็งแรง ขอให้ฐานะทางการเงินดีขึ้น ขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตรวมถึงขอให้มีโชคลาภ และการงานที่มั่นคง.