“พาณิชย์”สั่งคุมเข้มชายแดน ป้องกันลักลอบซื้อผลปาล์ม

11 ม.ค. 2566 | 10:21 น.

“จุรินทร์”สั่ง “ค้าภายใน”  พาณิชย์จังหวัด ตรวจลานเท โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ยันจะตรวจสอบต่อเนื่อง รวมถึงคุมเข้มชายแดน ป้องกันลักลอบนำเข้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการหยุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการลานเท และโรงสกัดน้ำมันปาล์ม ในพื้นที่ จ.ตรัง และแหล่งผลิตภาคใต้ ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เร่งตรวจลานเทและโรงสกัดปาล์มแล้ว และได้ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์ พบว่า ลานเทและโรงงานสกัดยังเปิดรับซื้อตามปกติ แต่เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ลานเทและโรงงานสกัดส่วนใหญ่ปิดรับซื้อ ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.2565 และเริ่มเปิดรับซื้อในวันที่ 2 ม.ค.2566 และขณะนี้ มีการเปิดรับซื้อตามปกติแล้ว

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

“ที่มีปัญหาติดขัด เพราะเกษตรกรที่มีรอบเก็บเกี่ยวในช่วงปีใหม่ และมีผลปาล์มสุกเต็มที่ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวพร้อม ๆ กัน ทำให้ปริมาณผลปาล์มที่เข้าสู่ตลาดมากกว่าปกติ เกินกำลังการผลิตของโรงงาน บางรายต้องเร่งเคลียร์ผลผลิตปาล์มน้ำมันที่มีอยู่ก่อน และรถบรรทุกต้องรอคิวนานกว่าปกติ แต่คาดว่าสัปดาห์หน้าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายลงได้”

 “พาณิชย์”สั่งคุมเข้มชายแดน ป้องกันลักลอบซื้อผลปาล์ม

ทั้งนี้ ยังได้ให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและเปิดเผย พร้อมให้คุมเข้มชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มด้วย โดยหากพบพฤติกรรมอันถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของตลาด จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ปาล์ม คาดว่าหลังจากวันที่ 15 ม.ค.2565 ปริมาณผลปาล์มที่เข้าโรงงานจะเริ่มลดลง ประกอบกับความต้องการของตลาด จะเพิ่มขึ้นจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น หลังจากจีนเปิดประเทศ รวมทั้งความต้องการใช้ที่จะสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปรับสูงขึ้นในระยะต่อไป