บมจ.ยูนิคยอมแล้ว เหตุ "รฟท." สั่งเบรก รื้อป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน

11 ม.ค. 2566 | 07:00 น.

"รฟท." ยันบมจ.ยูนิค ให้ความร่วมมือ หลังร่อนหนังสือสั่งระงับรื้อป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาท เหตุรอคณะกรรมการสอบผลข้อเท็จจริง ภายในวันที่ 20 ม.ค.นี้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)​ กล่าวว่า จากกรณีที่การรถไฟฯ ส่งหนังสือระงับการรื้อย้ายฯ ปป้ายสถานีกลางบางซื่อ ถึงบริษัท ยูนิคฯ นั้น ยืนยันว่าทาง บริษัท ยูนิคฯ ไม่ได้ขัดข้อง และได้ส่งหนังสือตอบกลับ โดยยินดีให้ความร่วมมือ กลับทางการรถไฟฯ ในการรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ที่จะแล้วเสร็จ ในวันที่ 20 มกราคมนี้

 

 "แม้ในช่วงที่คณะกรรมการฯ พิจารณาผลสอบข้อเท็จจริง จะตรงกับระยะเวลาในการดำเนินงาน ส่งผลให้เอกชนมีระยะเวลาในการรื้อย้ายลดลง ทั้งนี้เอกชนสามารถทำหนังสือขอใช้สิทธิ์การขยายระยะเวลาในการรื้อย้ายมายังการรถไฟฯ ได้"

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ กล่าวว่า กรณีการปรับเปลี่ยนป้ายสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์​ วงเงิน 33 ล้านบาท เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา ได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีเปลี่ยนป้ายสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยมี นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ล่าสุดได้เริ่มประชุมนัดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่ได้รับการรายงานผลการประชุม เนื่องจากต้องการให้อิสระคณะกรรมการฯ ในการพิจารณา และได้กำหนดให้สรุปความชัดเจนในวันที่ 20 มกราคมนี้

 

"ผมเชื่อว่าเราไม่มีอะไรต้องปิดบัง แต่การดำเนินการในบางครั้ง จะให้ทันใจคนบางคน ที่บอกตัวเองว่ารู้ทุกเรื่องคงทำให้ไม่ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้ถ้าเราตรวจสอบตามกระบวนการ โดยมีบุคลากรที่เชี่ยวชาญ และมีความเป็นกลางในการดำเนินการ เชื่อว่าเราจะสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ทั้งหมด"

อย่างไรก็ตามไม่ว่าผลการตรวจสอบเป็นอย่างไรก็ให้เป็นไปตามขั้นตอนของคณะกรรมการฯ ส่วนกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)​ ได้ส่งหนังสือถึง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 เรื่อง ระงับงานรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟฯ นั้น เชื่อว่าการรถไฟฯ จะใช้ดุลพินิจ เพื่อดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส จากการตรวจสอบของคณะกรรมการในครั้งนี้ก่อน เพื่อให้เกิดความชัดเจน