กังขา LINE เหยียบหัวสื่อ ส่อกินรวบอุตสาหกรรมข่าว-รายได้โฆษณา?

11 ม.ค. 2566 | 00:10 น.

ชำแหละปม LINE ปิด LINE IDOL พบพฤติกรรมน่ากังขานำข่าวจากสื่อค่ายต่างๆ ที่ทำสัญญาเผยแพร่ใน LINE today ไปนำเสนอใน google ส่อกินรวบรายได้โฆษณา ขณะที่ผู้ผลิตข่าวต้องแบกรับต้นทุน

กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกตั้งคำถามจากคนในแวดวงการสื่อสารอย่างหนัก หลังแอปพลิเคชัน LINE ประกาศปิดการให้บริการ LINE IDOL ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารของสถานีโทรทัศน์ สำนักข่าว สำนักพิมพ์ และสื่อสารมวลชนต่าง ๆ ใช้นำเสนอข่าวสารให้ประชาชนรับทราบตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2565 พร้อมแจ้งให้ผู้ใช้บริการย้ายไปใช้ LINE official account หรือ LINE OA จนทำให้ผู้ใช้บริการทุกรายได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างเกินสมควร

 

โดยเฉพาะผู้ใช้บริการ LINE IDOL ที่เป็นสถานีโทรทัศน์ สำนักข่าว สำนักพิมพ์ และสื่อสารมวลชนต่าง ๆ หลายรายพร้อมใจกันประกาศยกเลิกการนำเสนอข่าวสารทั้งหมดในแอปพลิเคชัน LINE ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นมา 

 

ล่าสุดมีการตรวจสอบพบว่า LINE ได้นำข่าวที่สื่อค่ายต่างๆทำสัญญาแบ่งปันรายได้จากค่าโฆษณาจากการนำข่าวไปเผยแพร่ใน LINE today  ซึ่งเป็นเพลทฟอร์มของไลน์ ไปเผยแพร่ใน google หรือ googlenews อีกช่องทาง

 

มีการตั้งข้อสังเกตุว่าการกระทำดังกล่าว เพื่อให้ Line มีรายได้จากค่าโฆษณา ad network เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องลงทุน ขณะที่เจ้าของสื่อผู้ผลิตข่าวนั้น ๆ ต้องเป็นผู้แบกรับต้นทุนที่เกิดขึ้นใช่หรือไม่

 

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตุว่าการที่ LINE ทำแบบนี้เท่ากับเป็นการเหยียบหัวสื่อแต่ละค่ายที่ทำสัญญาเผยแพร่ข่าวใน Line Today เพื่อหวังผลรายได้จากค่าโฆษณาหรือไม่

 

ตัวอย่างกรณี LINE today นำข่าวของสื่อค่ายต่าง ๆ ไปขึ้นใน google

 

ประเด็นดังกล่าวเครือเนชั่นได้สอบถามไปยัง Line ได้รับการชี้แจงว่า ทาง LINE TODAY แจ้งว่าการทีค้นหาข่าวที่สื่อค่ายต่างอนุญาตให้ LINE TODAY ไปใช้ เจอบน google และ google news เหตุน่าจะเกิดจาก ทีมภายใน ซึ่งอาจจะมีการอัพเดท หรือ ปรับอะไรข้างใน จึงทำให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้น โดยทีม LINE TODAY จะมีประชุมเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ในวันนี้(11 ม.ค. 66)

 

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้ Line ไม่เคยนำข่าวที่สื่อแต่ละค่ายทำสัญญาไปเผยแพร่ใน Google แต่อย่างไร

 

แค่ก่อนที่ LINE จะประกาศปิดการให้บริการ LINE IDOL วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ประมาณ 2 สัปดาห์ LINE ได้นำร่องนำข่าวที่สื่อแต่ละค่ายไปเผยแพร่ผ่าน google และ google news 

 

ตัวอย่างกรณี LINE today นำข่าวของสื่อค่ายต่าง ๆ ไปขึ้นใน google

 

 

 

ตัวอย่างกรณี LINE today นำข่าวของสื่อค่ายต่าง ๆ ไปขึ้นใน google

 

ฐานเศรษฐกิจเคยเจาะลึกเกี่ยวกับการที่ LINE ปิดการให้บริการ LINE IDOL จะส่งผลกระทบโดยผู้ใช้ LINE OA ราว 5 ล้านราย มีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยจ่าย 5,000-10,000 บาทต่อเดือน เป็นหลักแสนถึงหลักล้านบาทต่อเดือน เพราะในราคาแพ็คเกจที่กำหนดไว้ใน LINE OA นั้น มีการจำกัดจำนวนข้อความที่ส่งไว้ หากเกินจากนั้นจะคิดค่าบริการการส่งเพิ่มเติม 

 

อย่างแพ็คเกจ 1,500 บาท จะจำกัดการส่งข้อความไว้ที่ 35,000 ข้อความ หากเกินจากนั้นจะคิด 0.04 บาทต่อหนึ่งคนที่ได้รับการส่งข้อความ (ราคายังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

 

เช่น กรณี “ฐานเศรษฐกิจ” มีผู้ติดตาม 160,000 คน การส่งข้อความ 1 ครั้งจะเสียเงินอยู่ที่ข้อความละ 0.04 บาท เท่ากับต้องจ่ายเงินให้กับ LINE จำนวน 6,400 บาทต่อการส่ง 1 ข้อความ (160,000 X 0.04) ถ้า “ฐานเศรษฐกิจ” ส่งข่าวสารให้ผู้อ่าน 10 ข้อความต่อวันจะต้องเสียเงิน 64,000 บาทต่อวันหรือ 1,920,000 บาทต่อเดือน หรือ 23,040,000 บาทต่อปี