“ท่องเที่ยว” เตรียมถกสธ. ทำแผนรับต่างชาติฉีดวัคซีนในไทย

30 ธ.ค. 2565 | 06:56 น.

รมว.การท่องเที่ยวฯ เตรียมหารือสาธารณสุข ทำแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนในไทย พร้อมถก 3 กระทรวง ท่องเที่ยว สธ. คมนาคม เตรียมแผนท่องเที่ยวทั้งปี 2566

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวละกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และกระทรวงสาธารณสุข พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกประเทศที่มีความต้องการขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข จะมีการเตรียมความพร้อมเรื่องของวัคซีนไว้รองรับ โดยคิดค่าบริการที่เหมาะสม

 

“หากนักท่องเที่ยวต้องการฉีดวัคซีนในไทยก็ขอให้แจ้งความประสงค์มาได้ โดยเบื้องต้นจะคิดค่าบริการประมาณ 500 บาท แต่ไม่เกิน 800 บาท เป็นค่าวัคซีนและค่าบริการทางการแพทย์ ซึ่งยืนยันว่า เรื่องนี้ไทยมีความพร้อม” นายพิพัฒน์ ระบุ

 

ทั้งนี้ในการกำหนดแนวทางและรายละเอียดทั้งหมดนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะนัด 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงคมนาคม หารือร่วมกันในวันที่ 5 มกราคม 2566 นี้ เพื่อพิจารณาแผนการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยในปี 2566 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวละกีฬา

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในการหารือร่วม 3 กระทรวงครั้งนี้ จะกำหนดรายละเอียดของแผนต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกชาติที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยตลอดทั้งปี 2566 ตั้งแต่การเตรียมการก่อนเดินทาง เมื่อเดินทางเข้ามาถึงแล้วต้องทำยังไง

 

เช่นเดียวกับมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวเมื่อเข้ามาอยู่ในประเทศ พร้อมแผนการอำนวยวามสะดวกด้านต่าง ๆ ทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

 

ภาพประกอบข่าวการท่องเที่ยว

นอกจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังพร้อมหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขด้วยว่า ปัจจุบันมีวัคซีนเหลือมากน้อยแค่ไหน เพื่อเตรียมขอให้เร่งนำวัคซีนส่วนที่เหลือมาเร่งฉีดเข็มกระตุ้นแก่คนไทย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว 

 

พร้อมกันนี้ยังเร่งประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มพนักงานด้านท่องเที่ยวออกมาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นกันถ้วนหน้า และขอความร่วมมือให้พนักงานยังสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่องด้วย