"ไลน์" พร้อมถกสื่อหาทางออกหลัง แจ้งเลิก LINE IDOL

27 ธ.ค. 2565 | 07:51 น.

บริษัท ไลน์ ประเทศไทย นิ่งไม่ได้ เตรียมประสานสื่อทุกสำนัก เปิดโต๊ะเคลียร์ ปมยุติ LINE IDOL ปิดกั้นข่าวสารถึง ปชช. พร้อมร่วมหาทางออก

จากกรณีที่ LINE ประเทศไทย เตรียมยุติ LINE IDOL ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งนำมาสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก และกระทบกับการนำเสนอข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชนสู่ประชาชนนั้น 

 

บริษัท ไลน์ ประเทศไทย ชี้แจงว่า บริษัทพร้อมหารือกับสื่อแต่ละสำนักเป็นรายกรณี และ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับความกังวลที่เกิดขึ้นต่อกรณีดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า การยุติ LINE IDOL นั้นเป็นเหตุผลทางสภาพเศรษฐกิจ ของบริษัท ซึ่งได้มีการแจ้งล่วงหน้ามาประมาณ 4 เดือนแล้ว

 

ทั้งนี้ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย อยู่ระหว่างการติดต่อประสานงานกับทุกสื่อ เพื่อชี้แจงข้อมูลให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และร่วมหาทางแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้การปิดให้บริการ LINE IDOL นั้น เป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับประกอบธุรกิจ ผู้ผลิตคอนเทนต์ และสื่อมวลชน หากต้องเปลี่ยนไปใช้บริการ LINE official account หรือ LINE OA โดยราคาแพ็คเกจ มีตั้งแต่ 1,200 บาท ต่อ 15,000 ข้อความ และ 1,500 บาท ต่อ 35,000 ข้อความ

 

หากเกินจากนั้น จะมีการเก็บค่าใช้จ่ายในการส่งข้อความเพิ่ม อยู่ที่ 0.04 – 0.08 บาท/ข้อความ โดยราคาเหล่านี้ ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จึงทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจาก 5,000-10,000 บาทต่อเดือน เป็นหลักแสนถึงหลักล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว