เปิด10ธุรกิจดาวรุ่งปี2566 "การแพทย์และความงาม"รั้งเบอร์1

20 ธ.ค. 2565 | 05:42 น.

เปิด10ธุรกิจดาวรุ่งปี2566 การแพทย์และความงามยังนำโด่งธุรกิจดาวเด่น เหตุไทยเข้าสู่งสังคมสูงวัยมากขึ้น คนยังรักสวยรักงาม จับตาธุรกิจความเชื่อศรัทธามาแรงในปีหน้า

นายธนวรรธน์ พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผย ถึงปัจจัยบวกที่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้3.5-4.1% มาจากแนวโน้มการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดมีทิศทางที่ดีขึ้น ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากฝั่งยุโรป สหรัฐฯ มาเลเซีย และอินเดียและอาจได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากนักท่องเที่ยวจีนหากจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

 

นอกจากนี้การขับเคลื่อนนโยบายBCGของรัฐบาลที่เน้นการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว และความสำเร็จของการประชุมเอเปคเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านการค้าการลงทุน นอกจากนี้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดกิจกรรมต่างๆซึ่งจะช่วยให้เกิดเม็ดเงินสะพัดจำนวนมาก

ทั้งนี้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจได้จัด10ดันดับธุรกิจดาวรุ่งในปี2566 พบว่า ธุรกิจการแพทย์และความงามยังคงรั้งอับดับหนึ่งด้วยคะแนน96.3%  เนื่องจากจากการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุที่มากขึ้นทำให้ความต้องการใช้บริการด้านการแพทย์ที่สูงขึ้น และใส่ใจเรื่องการดูแลความสวยงามมากขึ้นเป็นต้น

รองลงมาเป็น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมปรับลดการใช้จ่ายผ่านหน้าร้าน เช่นร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า มาใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆที่สามารถซื้อสินค้าได้ตลอด24ชั่วโมงส่งผลให้ผู้ประกอบการหันมาทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซกันมากขึ้น และการรีวิสินค้าของคนมีชื่อเสียงก็เป็นอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อด้วย

 

เปิด10ธุรกิจดาวรุ่งปี2566 "การแพทย์และความงาม"รั้งเบอร์1

 

ธุรกิจด้านฟินเทค หรือการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี  งานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า ธุรกิจอีเว้น  ด้วยพฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดเป็นโมบายเทคโนโลยี และคาดว่าจะมีแนวโน้มที่มีคนใช้งานเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับธุรกิจจัดงานคอนเสิร์ตซึ่งหลังจากที่มีการเปิดประเทศ กิจกรรมต่างๆเริ่มกลับมาดำเนินการ

ธุรกิจทำคอนเทนต์ ยูทูปเบอร์ ธุรกิจรีวิวสินค้า และinfluencer เนื่องจากพฤติกรรมในการติดตามข่าวสารของคนในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปทำให้การซื้อสินค้าของช่องทางหันมาสนใจกับinfluencerมากขึ้น

ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ที่มีหลากหลายและราคาถูกตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นธุรกิจประกันสุขภาพยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หลังจากเปิดประเทศนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยมากขึ้นคาดว่าในช่วงปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่า18ล้านคนและตลาดจีนเป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญของไทยน่าจะเริ่มผ่อนคลายการเดินทางประมาณกลางปี66ดังนั้นเชื่อว่าในปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามากขึ้น

ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)คาดการณ์ว่าปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนไทยมากกว่า18ล้านคน จะสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจถึงตแสนล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปี65ที่คาดการณ์ไว้10ล้านคน

ธุรกิจโมเดิร์ทเทรด ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากความชื่อมั่นในการมใช้จ่ายและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ทยอยฟื้นตัว

ธุรกิจโลจิสติกส์  เดลิเวอรี่ คลังสินค้า  ที่ฟื้นตัวตามกำลังซื้อของผู้บริโภคที่นิยมสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แลการขยายตัวของอีคอมเมิร์ซทำให้ความต้องการใช้บริการขนส่งเพิ่มสูงขึ้น

ธุรกิจตู้ยอดเหรียญ เช่น น้ำ เครื่องซักผ้า อาหาร ที่ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆจึงเป็นโจทย์ในเรื่องของความสะดวกสบายและประหยัดเวลา

ธุรกิจอีสปอร์ต ต้องยอมรับว่า ตลาดเกมมิ่งและอีสปอร์ตโตอย่างต่อเนื่อง ในกลุ่มGen Zและวัยทำงาน และเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างน่าสนใจ ประกอบกับภาครัฐมีการสนับสนุนตลาดอีสปอร์ต ทั้งเม็ดเงิน และสิทธิประโยชน์ในการลงทุน และมองว่าอีสปอร์ตจะเป็นหนึ่งในNew S-Curve

ธุรกิจอาหารเสริม  ยังเป็นอีกธุรกิจดาวเด่นในปีหน้าเพราะผู้บริโภคหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มGenYที่มีกำลังซื้อสูงและก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย  เช่นเดียวกับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์

ธุรกิจยานยนต์ ต้องยอมรับว่าแนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มฟื้นตัวได้ดีในกลุ่มรถบรรทุกและรถจักรยานยนต์ ส่วนรถยนต์ที่นั่งและรถโดยสารฟื้นตัวได้ดีอย่างช้าๆตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

แต่ธุรกิจที่เชื่อว่าจะมาแรงในปีหน้า คือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับความเชื่อความศรัทธา ไม่ว่าจะเป็นสายมูเตลู หมอดู ฮวงจุ้ย  เพราะคนยังไม่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทำให้ประชาชนเกิดความกลัวความไม่แน่นอนในชีวิต ดังนั้นความเชื่อความศรัทธาจึงเข้ามามีบทบาทมากในชีวิต ดังนั้นในปีหน้าธุรกิจที่เกี่ยวกับความเชื่อยังคงโตได้ดี  เช่นเดียวกับธุรกิจบันเทิง และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ใบกระท่อม

“ธุรกิจดาวเด่นปี65ที่ไม่โดนเด่นในปี66 เช่น ธุรกิจขายตรง ธุรกิจแปรรูป เช่น ถุงมือยาง ถุงยาง เป็นต้น ธุรกิจอาหารสำเร็จรูป ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์  เช่น อาหารสัตว์สำเร็จรูป การดูแลสุขภาพสัตว์และธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน เนื่องจากการเติบโตของธุรกิจถึงสุดสูงไปแล้วนั้นเอง”