"นบขพ." ไฟเขียว 7 บริษัทอาหารกุ้ง นำเข้าข้าวสาลี 1.3 แสนตัน ปี 2566

19 ธ.ค. 2565 | 11:27 น.

ผู้ผลิตอาหารกุ้ง-สัตว์เลี้ยง 7 รายเฮ "นบขพ." ไฟเขียว นำเข้าข้าวสาลี 1.3 แสนตัน ปี 2566 ยกเว้นมาตรการ1 : 3 ควบคุมนำเข้าข้าวสาลีต่อการซื้อข้าวโพดในประเทศ “เติมศักดิ” ห่วงข้าวโพดหลังนา ช่วงเดือน เม.ย. ราคาตก รัฐหนุนปลูก หากไร้ “ประกันรายได้ข้าวโพด” ค้ำ

เติมศักดิ์ บุญชื่น

 

นายเติมศักดิ์ บุญชื่น ประธานคณะกรรมการด้านพืชไร่ สภาเกษตรกรแห่งชาติ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  วันนี้ (19 ธ.ค.65) ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิช์ ได้มอบหมายให้ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนจากสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ได้ส่งหนังสือผ่านกรมประมง เพื่อขอให้พิจารณายกเว้นมาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลีของผู้ผลิตอาหารกุ้งเป็นรายปี ทั้งนี้เพื่อให้ปริมาณสอดคล้องกับสถานการณ์ความต้องการจริง

 

สำหรับปีนี้กรมประมง มีได้มีการขอให้นำเสนอคณะกรรมการฯพิจารณายกเว้นมาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลีของบริษัทผู้ผลิตอาหารกุ้งปี 2566  จำนวน 7 บริษัท ประกอบด้วย 1.บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร 2.บจก.ลีพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3.บจก.อินเทคฟีด 4.บจก.ไทยยูเนียนฟีดมิลล์ 5.บจก.ทีอาร์เอฟ ฟีดมิลล์ 6.บจก.กรุงไทยอาหาร และ 7.บจก.คาร์กิลล์สยาม จำนวน 134,350 ตัน

 

ปี 2565 ที่ขอนำเข้า

 

แต่ปีนี้ (2565) มีการนำเข้าแค่ 4 หมื่นตัน จากโควตา ที่ขอนำเข้า 203,600 ตัน ซึ่งมีเรื่องเดียว ส่วนตัวเลขผลผลิตโลกทั้งสหรัฐอเมริกา,บราซิล  ลดลงเล็กน้อย ทำให้ความต้องการลงลงเช่นเดียวกัน โดยรวมมาจากสงครามรัสเซีย ยูเครน ภาวะเศรษฐกิจโลก

 

 

 

สถานะประกันรายได้ 5 พืช สินค้าเกษตร

 

ขณะที่ “ประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" และ "ประกันรายได้มันสำปะหลัง” ยังจ่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะบอร์ดนโยบายก็ได้เสนอผ่านไปแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงเรื่องราคา น่าจะประมาณเดือนเมษายน เพราะรัฐบาลได้มีการส่งเสริมปลูกข้าวโพดหลังนา แต่ในความเป็นจริงไม่ประสบความสำเร็จเพราะราคาถูกดึงจากราคาข้าวโพดต่างประเทศ FTA ทะลักเข้ามาแล้ว ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ราคาในประเทศอ่อนตัวลง

 

แต่ในภาครัฐก็เห็นว่ายังมีวิกฤติสงครามราคาไม่น่าที่จะลงไปมากกว่านี้ หากราคาลงมาก็เกินกว่า 10 บาท/กก. ขณะราคาประกัน 8.50 บาท/กก. ราคาเลยเพดานประกันรายได้ไปแล้ว ณ วันที่ 19 ธ.ค.65 ราคาอยู่ 12 บาทกว่า ต่อกิโลกรัม