เกษตรฯ ตบเท้า รับรางวัลสำเภา นาวาทอง ประจำปี 2565

14 ธ.ค. 2565 | 10:48 น.

“สศก.-กรมส่งเสริมการเกษตร” ตบเท้า รับรางวัลสำเภา นาวาทอง ประจำปี 2565 ปลื้มสุดยอดหน่วยงานรัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ

เกษตรฯ ตบเท้า  รับรางวัลสำเภา นาวาทอง ประจำปี 2565

 

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รับมอบรางวัล “สำเภา-นาวาทอง” ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นรางวัลสุดยอดหน่วยงานรัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ จัดโดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมี ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล ณ หอประชุม ชั้น 7 อาคาร 23 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

 

เกษตรฯ ตบเท้า  รับรางวัลสำเภา นาวาทอง ประจำปี 2565

ที่ผ่านมา สศก. เป็นหน่วยงานหลัก ที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) โดยประเด็นการพัฒนาที่ 2 ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตร ถือเป็นประเด็นสำคัญ ในการเป็นแนวทางให้กับทุกภาคส่วนในการดำเนินงานร่วมกัน เกื้อกูลกับภาคธุรกิจ และอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานร่วมกันมากยิ่งขึ้น 

 

 

ทั้งด้านการวางแผนการผลิต การจำหน่ายสินค้าเกษตร การเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร อาทิการพัฒนาเกษตรแม่นยำ สู่ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม การพัฒนาการเกษตรในเขตเศรษฐกิจพิเศษ  เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน  การยกระดับผลิตภาพการผลิตโดยใช้เทคโนโลยี 

 

เกษตรฯ ตบเท้า  รับรางวัลสำเภา นาวาทอง ประจำปี 2565

 

สร้างมูลค่าผ่านคลัสเตอร์เกษตรที่สนับสนุนอุตสาหกรรม S-Curve และ New S-Curve พัฒนาศูนย์กลางการแปรรูปการเกษตร การพัฒนาด่านสินค้าเกษตรชายแดน ทั้งนี้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการอำนวยความสะดวกกับภาคธุรกิจ เพิ่มศักยภาพในการตรวจสอบสินค้าเกษตร ทั้งด้านการนำข้า ส่งออก อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายให้มีความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เกิดความเชื่อมั่น และตรวจสอบได้

 

 

นอกจากนี้ หนึ่งในกลยุทธ์ของ สศก. ตามบทบาทภารกิจ คือ การให้บริการข้อมูลด้านสารสนเทศการเกษตร โดย สศก. เราเป็นหน่วยงานศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรของประเทศ  ซึ่งแน่นอนว่า มีระบบบริการจัดการ และการบริการ รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศการเกษตรให้กับภาคธุรกิจและทุกภาคส่วนมาโดยตลอดในทุกช่องทาง

 

เกษตรฯ ตบเท้า  รับรางวัลสำเภา นาวาทอง ประจำปี 2565

ประกอบด้วยข้อมูลการให้บริการ หลักๆ คือ ข้อมูลด้านการผลิตของพืช ปศุสัตว์ และ ประมง ได้แก่ เนื้อที่เพาะปลูก เนื้อที่เก็บเกี่ยว  ผลผลิต ผลิตต่อไร่ ปริมาณการผลิตด้านปศุสัตว์ ประมง  ข้อมูลด้านการตลาด ต้นทุน และราคา ได้แก่ ราคาที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นา ข้อมูลดัชนีการผลิต  ดัชนีราคา ข้อมูลการนำเข้า – ส่งออกสินค้าเกษตรข้อมูลการพยากรณ์ผลผลิตสินค้าเกษตร ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและสังคมเกษตรกร ได้แก่ การใช้และการถือครองที่ดินทางการเกษตร การบริโภคอาหารของครัวเรือน รายได้ หนี้สิน ข้อมูลแผนที่แสดงความเหมาะสมในการผลิต เพื่อกำหนดเขตเศรษฐกิจสินค้าเกษตร

 

 ในยุคของข้อมูลและข่าวสารที่มากมาย เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทั่วโลก มีความตื่นตัวเรื่องข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ในส่วนของภาคเกษตร สศก. เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำและพัฒนาฐานข้อมูล Big Data ภาคเกษตร  โดยมีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (National Agricultural Big Data Center) หรือ NABC

 

 

มีการจัดเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนข้อมูลกับทุกภาคส่วน เครือข่ายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง พัฒนาระบบสร้าง Platform เก็บข้อมูลที่สะดวกและรวดเร็วขึ้น ดำเนินการบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตร ตลอดห่วงโซอุปทาน กับหน่วยงานต่างๆ เข้าสู่ระบบ Data Catalog ของศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมีเกือบ 1,000 ชุดข้อมูล 17 กลุ่มข้อมูล จาก 91 องค์กร ผ่านเว็บไซต์ nabc-catalog.oae.go.th พร้อมได้จัดทํา Web Application ระบบบริการภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 22 หน่วยงาน

 

 

ทั้งนี้ รางวัล “สำเภา-นาวาทอง” ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้จัดทำรางวัล ประจำปี 2565 ซึ่งนับเป็นปีแรกของการจัดพิธีมอบรางวัลสุดยอดหน่วยงานรัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจขึ้น เพื่อเป็นการให้กำลังใจและเชิดชูหน่วยงานภาครัฐที่ช่วยลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจอย่างเห็นผล ซึ่ง สศก. มีความภาคภูมิใจ และพร้อมที่จะบูรณาการ จับมือกับทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันพัฒนาภาคเกษตรไทย ยกระดับคุณชีวิตเกษตรกร ให้เติบโตและแข็งแกร่งไปพร้อมกัน

 

เกษตรฯ ตบเท้า  รับรางวัลสำเภา นาวาทอง ประจำปี 2565

ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้รับรางวัล สำเภา – นาวาทอง ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีนายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลทั้งนี้ หนึ่งนโยบายที่สำคัญของกรมส่งเสริมการเกษตร คือ การส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตร โดยสร้างผู้ประกอบการเกษตรสมัยใหม่

 

 

โดยเฉพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ให้ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการทางการเกษตร ให้สามารถจำหน่ายสินค้า สร้างการยอมรับและเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าจากการส่งเสริมการเกษตร ผ่านช่องทางตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ด้วยการอบรมและถ่ายทอดความรู้รวมทั้งเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่ทันสมัยแก่เกษตรกรทั่วประเทศ มีการปรับปรุงและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรอย่างต่อเนื่อง

 

เกษตรฯ ตบเท้า  รับรางวัลสำเภา นาวาทอง ประจำปี 2565

ผลสำเร็จที่โดดเด่นมีประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้แก่การประกอบธุรกิจด้านการเกษตรของเกษตรกร จนได้รับรางวัลสำเภา - นาวาทอง ประจำปี 2565 ได้แก่ การสร้างช่องทางเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภคตั้งแต่การสร้างตลาดเกษตรกรในจังหวัดต่าง ๆ จนกระทั่งพัฒนาสู่ช่องทางออนไลน์ ในชื่อว่า www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com

 

 

ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยเกษตรกรฝ่าวิกฤติไม่สามารถจำหน่ายสินค้าในช่องทางปกติระหว่างช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (Covid-19) ไปได้ โดยในช่วงเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2563 สร้างรายได้ถึง 100 ล้านบาท ในรอบปี และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยก้าวสู่รายได้กว่า 500 ล้านบาทในปี 2565

 

จากความสำเร็จในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรยังคงมุ่งมั่นส่งเสริม สนับสนุน และเคียงข้างพี่น้องเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจับมือกับสถานศึกษา และหน่วยงานเอกชน เพื่อร่วมสนับสนุนความรู้ในการพัฒนากระบวนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอุดหนุนสินค้าเกษตรกรไทยทั้งออฟไลน์และออนไลน์ง่าย ๆ แค่คลิ๊กสั่ง ตามสโลแกนของ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ที่ว่า "เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง”

 

 

โดยเฉพาะในช่วงโอกาสเทศกาลสำคัญที่จะมาถึงนี้ คือเทศกาลปีใหม่ กรมส่งเสริมการเกษตรได้สนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการ “ส่งความสุขปีใหม่มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปี พ.ศ. 2566” ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร องค์กรเกษตรกร ราคาพิเศษ ผ่าน www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ร่วมฉลองยอดจำหน่ายสินค้าครบ 500 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม 2565 – 31 มกราคม 2566 โดยจัดโปรโมชั่นพิเศษในเว็บไซต์ ได้แก่ จัดชุดของขวัญ ซื้อสินค้าในราคาพิเศษ ซื้อสินค้าพร้อมรับของแถม และบริการจัดส่งฟรี หรือ ลดค่าขนส่ง

 

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรางวัลสำเภา - นาวาทอง ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นรางวัลสุดยอดหน่วยงานภาครัฐระดับกรม ที่ช่วยลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจอย่างเห็นผลนั้น กรมส่งเสริมการเกษตรมีความภูมิใจ และขอขอบคุณหอการค้าไทยและผู้จัดเป็นอย่างยิ่งที่ได้มอบรางวัลนี้ให้แก่กรมส่งเสริมการเกษตรจึงขอนับเป็นก้าวที่หนึ่งในการบุกเบิกโอกาสทางธุรกิจให้แก่พี่น้องเกษตรกร ซึ่งเป็นฐานประชากรสำคัญของประเทศไทยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสืบต่อไป