เอกชนชี้ ค่าแรง600 เงินเดือน2.5หมื่น ทำได้ยาก

06 ธ.ค. 2565 | 10:01 น.

เอกชนชี้ นโยบายหาเสียงพรรคเพื่อไทย ชูค่าแรง600บาท/วัน เงินเดือน2.5หมื่นบาทมีมานาน ทำได้ยาก ถ้าให้เอกชนเดินหน้าคนเดียว ภาครัฐต้องหนุนด้วย

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย  เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยใช้นโยบายหาเสียงเรื่องค่าแรง600บาทต่อวันและและผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เริ่มต้นเงินเดือนที่ 25,000 บาท/เดือน นั้นในความเป็นนโยบายเก่าๆที่เคยมีมาเป็นสิบปีแล้ว ซึ่งถ้าทำได้จริงก็ต้องมาดูเรื่องเศรษฐกิจไทยและความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชนและของประเทศด้วยว่าทำอะไรได้บ้าง 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย

หลังเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศก็ต้องดูว่านโยบายของรัฐบาลจะช่วยภาคธุรกิจให้เข้มแข็งอย่างไร การสร้างสเถียรภาพในด้านแข่งขันของธุรกิจไทย ของผู้ประกอบการไทยตรงนี้ที่สำคัญมากกว่า   และจะเอาเม็ดเงินจากตรงไหนไปเพิ่มทั้งค่าแรงและเงินเดือน ซึ่งรัฐบาลใหม่จะต้องมีนโยบายควบคู่ไปด้วย

 

“นโยบายหาเสียงแบบนี้มีมาโดยตลอด  ถามว่าทำได้หรือไม่ ทำได้ยากเพราะเป็นเรื่องที่ภาคเอกชนต้องมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ภาครัฐยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในการช่วยเหลือเอกชนให้มีความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งเอกชนยังขาดความสามารถในการจ่าย แต่ถ้าทำได้จริงคนที่จะมาเป็นรัฐบาลจะต้องมีส่วนช่วยธุรกิจให้มีรายได้ที่มากขึ้น มีความสามารถที่จะแข่งขันกับคู่ค้าได้แต่ถ้าทำธุรกิจเหมือนเดิมจ่ายเหมือนเดิมเป็นไปได้ยาก ซึ่งนโยบายของรัฐบาลต้องมาเสริมกับภาคเอกชนถึงจะทำได้จริง”