ส่งออกไทยปี66 ไร้แรงหนุน “สรท.”ชี้ โตแค่2-3% 

06 ธ.ค. 2565 | 05:51 น.

ส่งออกไทยปี66 ไร้แรงหนุน “สรท.”ชี้ โตแค่2-3%  ไตรมาส4 ปีนี้คาดติดลบ1-3%   ชี้เงินเฟ้อทั่วโลก-ขาดแคลนวัตถุดิบปัจจัยลบส่งออกไทย ปีหน้า

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกปี2566 ว่า ในปีหน้าส่งออกไทยยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงโดยเฉพาะ อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกทรงตัวอยู่ในระดับสูง แม้ว่าธนาคารกลางได้ออกมาตรการทางการเงินที่เข้มงวดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้เศรษฐกิจของตลาดหลักเริ่มมีการชะลอตัวลง และ ปัญหาวัตถุดิบขาดแคลน อาทิ เซมิคอนดักเตอร์ และวัตถุดิบที่มีราคายังคงมีผันผวน ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ข้าวโพด เมล็ดทานตะวัน ปุ๋ย เป็นต้น  ซึ่งส่งผลให้ส่งออกไทยในปีหน้าจะขยายตัวแบบหน่วงๆขยายตัวแบบชะลอตัว โดนยคาดว่าน่าจะขยายตัวที่ 2-3% (ณ เดือนธันวาคม 2565)

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

ทั้งนี้สรท. มีข้อเสนอแนะเพื่อช่วยผลักดันการส่งออกไทยให้ขยายตัวตามเป้าไม่ว่าจะเป็นอัตราแลกเปลี่ยนภาคเอกชนขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้มีความผันผวนเร็วเกินไป   รวมไปถึงต้นทุน ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม 

เพื่อประคองการฟื้นตัวภาคธุรกิจและไม่เป็นการซ้ำเติมรายจ่ายของผู้บริโภคและต้นทุนของผู้ประกอบการมากเกินไป และขอให้ภาครัฐช่วยพิจารณาควบคุมหรือปรับขึ้นค่าไฟฟ้า (FT) ทั้งในภาคการผลิตและภาคครัวเรือน แบบค่อยเป็นค่อยไป  และ ด้านสิ่งแวดล้อม ขอให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการยกระดับการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สอคคล้องกับนโยบาย BCG ของรัฐบาล ส่วน ด้านการค้าระหว่างประเทศ เร่งดำเนินการความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ที่สำคัญ อาทิ Thai-EU, Thai–UK, Thai-Turkey, RCEP (อินเดีย) และ FTAAP

 

ส่งออกไทยปี66 ไร้แรงหนุน “สรท.”ชี้ โตแค่2-3% 

“ปีหน้าผู้ส่งออกจะเน้นมองหาตลาดใหม่ๆเพื่อทดแทนตลาดที่ชะลอตัวเช่นตลาดตะวันออกกลาง  CLMV หรืออินเดียที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เช่นตลาดซาอุดีอาระเบียที่คาดว่าทั้งปีจะมีมูลค่าส่งออก2,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือโต20%  ส่วนส่งออกเดือนพ.ย.สรท.มองว่าน่าจะหดตัวเฉลี่ยมูลค่า23,500ล้านดอลลาร์สหรัฐ  เดือนธ.ค.มูลค่าน่าจะเฉลี่ย25,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ  และไตรมาส4น่าจะติดลบ1-3%ส่วนปี66ถ้าจะให้การส่งออกไทยขยายตัว2-3% ต้องมีมูลค่าเฉลี่ยต่อเดือนที่25,000ล้านดอลาร์สหรัฐ”

ทั้งนี้ สรท.ได้จัดทำ White Paper 2022: CLMVT Connectivity Multimodal Transportation in the Next Normal หรือ “รุกรวดเร็ว รถ-เรือ-ราง-ลิ้งค์” เพื่อนำเสนอ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางการเตรียมความพร้อมโอกาสของโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อใช้ประโยชน์ในการขนส่งสินค้ากระจายสินค้าไปยังเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจของไทยและเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMVT โดยใช้การเชื่อมโยงเครือข่ายสำคัญภายในประเทศในลักษณะการขนส่งแบบ Multimodal Transport อีกทั้งเพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการสร้างความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจในอนาคต

“White Paper ฉบับนี้จึงได้รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์รายละเอียดโดยหยิบยก เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบต้นทุนในการขนส่งไว้เป็นทางเลือกในการกำหนดรูปแบบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ทั้งระบบทางราง ทางถนน (บก) และทางน้ำ วิเคราะห์ความท้าทาย โอกาส อุปสรรคในแต่ละรูปแบบของการขนส่งทางเลือก เชื่อมโยงภายในประเทศไปยัง Corridor สำคัญต่างๆ รวมถึงการขนส่งทางถนน ไปยังกลุ่มประเทศ CLMVT และการเชื่อมต่อการขนส่งทางรางจากลาว – จีนเป็นต้น  และการเตรียมตัวในเรื่องการปรับตัว เพื่อที่จะสามารถแข่งขันการค้าระหว่างประเทศในระดับภูมิภาคต่อไป”