BTS ไม่ทน โพสต์คลิปทวงหนี้ 40,000ล้าน ค่าเดินรถสายสีเขียว จะเอาไง!

21 พ.ย. 2565 | 09:07 น.

BTS ไม่ทน โพสต์คลิปเจ้าสัวคีรีทวงหนี้ 40,000ล้าน ค่าเดินรถสายสีเขียว เป็นหนี้ต้องจ่าย จะเอาไง ย้ำรับปากประชาชนไม่หยุดเดินรถ แต่แบกรับค่าใช้จ่ายทุกวัน

จากปัญหา สัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยืดเยื้อยาวนาน กับก้อนหนี้กว่า 40,000 ล้านบาท ที่ บีทีเอส รอการชำระจากภาครัฐ (20 ก.ค. 65) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ากรณีหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่กทม.ติดค้าง 40,000 ล้านบาท หากกทม.จ่ายหนี้คืน บริษัทจะถอนฟ้องคดีทั้งหมด 

 


ขณะความคืบหน้าการฟ้อง กทม.และกรุงเทพธนาคม ต่อศาลปกครองมีเพียงคดีเดียวคือ คดีทวงหนี้ค่าจ้างเดินรถ วงเงิน 12,000 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างเดินตามกระบวนการของศาลฯ โดยต้องการให้มีการหารือมูลหนี้เพื่อขอชำระก่อน เพราะไม่ต้องการรอให้ศาลปกครองตัดสิน เนื่องจากปัจจุบันดอกเบี้ยยังเดินอยู่ต่อเนื่อง สำหรับภาระหนี้สะสมที่กทม. มีต่อบีทีเอส ตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 ถึงปัจจุบัน รวมกว่า 40,000 ล้านบาท

 

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม : กทม. จ่าย 4หมื่นล้าน BTS จบทุกคดี ขีดเส้น 60 วันสางหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

ซึ่งในการประชุมสภา กทม. วันที่ 26 ต.ค. 2565 ที่ประชุมสภา กทม.ยังไม่พิจารณาเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ถอนเรื่องออกไปก่อน เนื่องจากข้อมูลยังไม่ครบ รอให้คณะกรรมการสามัญจราจรและขนส่งรายงานข้อมูลก่อน โดยที่ประชุมแสดงความเห็นหลากหลายว่า เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจของ กทม. เป็นอำนาจของ คณะกรรมการฯ ที่ คสช.ตั้งขึ้นมา คงต้องเอาข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง

ล่าสุด เพจรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้โพสข้อความ หัวข้อ คนเราจะอดทนกับการแบกหนี้ได้นานแค่ไหน…พร้อมคลิป ของนาย คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (มหาชน) กล่าวถึง การแบกรับภาระหนี้ กว่า 40,000 ล้านบาท ว่า หนี้ 40,000 กว่าล้าน ที่รอการจ่ายมาถึง 3 ปีกว่านั้น ใครก็รับไม่ได้

 

พร้อมระบุ มีค่าใช้จ่ายทุกวัน เช่น ค่าพนักงาน ค่าไฟฟ้า และย้ำว่า ผู้ที่มีอำนาจบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็น กทม. หรือฝ่ายการเมืองต้องเข้ามาดูได้แล้ว เพราะดอกเบี้ยที่ขึ้นทุกวัน อย่างไรก็ต้องจ่าย และผู้ที่เสียหาย คือ ประชาชนผู้เสียภาษี

“ผมรับปากกับประชาชนว่า จะไม่หยุดเดินรถ ผู้มีอำนาจ อย่าปล่อยให้มันลอยไปลอยมาอย่างนี้ จะเอายังไง”

พร้อมเน้นย้ำในตอนท้ายคลิปว่า “เป็นหนี้ต้องจ่าย”