ชาวนา เฮลั่น! ขอบคุณรัฐบาล ไฟเขียว "ประกันรายได้ข้าว" ปี 4

15 พ.ย. 2565 | 07:27 น.

“ประกันรายได้ข้าว” ปี 4 ชาวนาเฮลั่น ขอบคุณรัฐบาลเดินหน้า บวก เงินช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท พ่วง โครงการคู่ขนาน คาด ธ.ก.ส.จ่ายสิ้นเดือน พ.ย. นี้ ธ.ก.ส. โอนตรงเข้าบัญชี คลิก chongkho.inbaac.com รู้เลยเงินเข้า หรือยัง

ความคืบหน้า “โครงการประกันรายได้ข้าว” วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้ความเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีที่ 4 ใช้วงเงินประมาณ 81,000 ล้านบาท มีเงิน 3 ก้อน ก้อนแรกเงินส่วนต่างประมาณ 18,700 ล้านบาท ก้อนที่สองมาตรการคู่ขนานยามที่ข้าวออกมาเยอะจะให้สต๊อกข้าวเก็บไว้ทั้งชาวนาและโรงสีมีเงินช่วยเหลือ จะทำให้ราคาข้าวไม่ตกลงไปวงเงินประมาณ 7,500 ล้านบาท และอีกก้อนคือไร่ละ 1,000 ประมาณ 55,000 ล้านบาทรวมแล้ว 81,200 กว่าล้านบาท คาดว่าจะจ่ายได้หลังจากที่ บอร์ด ธ.ก.ส.  มีมติเพราะต้องโอนเงินเข้าตรงบัญชีชาวนาคาดว่าจะเป็นประมาณปลายเดือน จะจ่ายเงินส่วนต่างได้รวมทั้งไร่ละ 1,000 ด้วย รวม 33 งวด

 

ปราโมทย์ เจริญศิลป์

 

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”   ในนามนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยขอขอบคุณ ท่านประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะรัฐมนตรีทุกท่านที่มีส่วนพิจารณาอนุมัติโครงการประกันรายได้ โครงการคู่ขนาน และโครงการไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่

 

ชาวนา เฮลั่น! ขอบคุณรัฐบาล ไฟเขียว "ประกันรายได้ข้าว" ปี 4

 

 ถึงแม้อาจจะล่าช้าบ้าง แต่ทางสมาคมชาวนาฯเชื่อมั่นมาตลอดว่ารัฐบาลดูแลและไม่ทอดทิ้งชาวนา ทางสมาคมทราบดีเรื่องของงบประมาณที่จำกัดในเรื่องของกรอบวินัยการเงินการคลัง การอนุมัติโครงการ เป็นการช่วยเหลือชาวนาในสถานการณ์ที่ปุ๋ย ยา ราคาแพง อีกทั้งปัญหาน้ำท่วม และ ปัจจัยค่าครองชีพที่สูงขึ้น  ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวนา 4.68 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 16 ล้านคน เป็นอย่างยิ่ง และสุดท้ายนี้สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ต้องขอขอบคุณ ส่วนราชการ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พิจารณานำเสนอ ขอบคุณครับ

 

ประสิทธิ์ บุญเฉย

 

เช่นเดียวนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลที่เดินหน้าประกันรายได้ข้าวต่อเนื่องตามสัญญาที่ได้ให้ไว้ก่อนจะเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งโครงการดังกล่าวจากการที่ได้ลงมาพื้นที่ต่างจังหวัดก็ได้รับคำชมเชยจากชาวนาทั้งประเทศ ว่าโครงการดังกล่าวชาวนาพอใจเป็นอย่างมาก ทั้งหมดที่ได้รับทราบข่าวนี้ก็รู้สึกดีใจ และขอขอบคุณรัฐบาลเพื่อจะให้ชาวนาได้อยู่ดีมีความสุข

 

ธีร์วริศ พรพันธวิศ

 

ด้านนายธีร์วริศ พรพันธวิศ นายกสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน กล่าวว่าขอบคุณรัฐบาล ท่านประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ขอบคุณท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แล้วก็อยากรีบให้เร่งจ่าย รวมทั้งโครงการคู่ขนานด้วย เพราะตอนนี้ชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวกันแล้ว โดยเฉพาะชาวนาภาคอีสานจะเดือดร้อนเรื่องดังกล่าวนี้ จะได้มีเงินจ่ายค่าเก็บเกี่ยว เรื่องอื่นๆ โดยที่ไม่ต้องไปขายสด จะได้นำข้าวขึ้นยุ้งฉาง

 

 

ช่องทางเช็คเงินประกันรายได้ข้าว

 

แอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง

 

กรณีสมัครใช้บริการ BAAC Connect จะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family

 

ผ่านเว็บไซต์ https://chongkho.inbaac.com เช็คสถานะคลิกที่นี่