นายจ้าง ไม่จ่ายเงินโบนัส ผิดกฎหมายไหม ? เปิดค่าตอบแทนที่ลูกจ้างต้องได้

07 พ.ย. 2565 | 06:37 น.

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว หลายบริษัทประกาศจ่ายโบนัสให้ลูกจ้าง แต่ถ้า นายจ้าง ไม่จ่ายเงินโบนัส ผิดกฎหมายไหม ? เปิดค่าตอบแทนที่ลูกจ้างต้องได

ใกล้สิ้นปีแล้ว ลูกจ้างต่างก็ตั้งตารอโบนัสจากนายจ้าง หลายบริษัทได้ประกาศจ่ายเงินโบนัสกันออกมา ให้ลูกจ้างบริษัทอื่น ได้อิจฉากันบ้างแล้ว เช่น บริษัท TOYOTA GOSEI โบนัสสิ้นปี 4 เดือน บวกเงินพิเศษ 60,000 , บริษัท ISUZU โบนัสสิ้นปี 5.9 เดือน บวกเงินพิเศษ 17,550 บาท , บริษัท HINO โบนัสสิ้นปี 7.4 เดือน บวกเงินพิเศษ 35,000 บาท
แต่หากนายจ้างของเรา ไม่จ่ายโบนัสสิ้นปี เหมือนบริษัทอื่นๆขึ้นมา จะผิดกฎหมายหรือไม่  

 

เพจ ทนายคู่ใจ โดย ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมให้สังคม ได้โพสต์ ถึงข้อกฎหมาย เกี่ยวกับเงินโบนัสปลายปี และค่าตอบแทนที่ลูกจ้างต้องได้รับเอาไว้ ดังนี้ 

นายจ้าง ไม่จ่ายเงินโบนัส ผิดกฎหมายไหม ? เปิดค่าตอบแทนที่ลูกจ้างต้องได้

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว ทำงานเหนื่อยมาทั้งปี เราก็ต้องตั้งหน้าตั้งตารอโบนัสกันใช่ไหมละ แล้วถ้าไม่ได้ล่ะ? 
นายจ้างไม่จ่ายโบนัส ผิดกฎหมายไหม ?


เงินโบนัส” เป็นเหมือนเงินพิเศษที่นายจ้างให้เป็นผลตอบแทนต่อลูกจ้างที่ทำงานดี ไม่ทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมาจากผลกำไรที่บริษัทหรือองค์กรทำได้ในปีนั้น ๆ ยิ่งกำไรเยอะ ผลประกอบการดี โอกาสได้โบนัสจำนวนมากก็ยิ่งสูงตาม แต่จะได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับผลงานอีกที 
แต่ โบนัสไม่ใช่เงินที่กฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายให้ลูกจ้าง เพราะตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน เงินที่กฎหมายกำหนดนั้น ประกอบด้วย


 ค่าจ้าง : เงินที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันจ่ายเป็นค่าตอบแทนในการทำงาน


 ค่าล่วงเวลา : เงินค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาในวันทำงาน


 ค่าทำงานในวันหยุด : เงินค่าตอบแทนการทำงานในวันหยุด


 ค่าล่วงเวลาในวันหยุด : เงินค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาในวันหยุด


 ค่าชดเชย : เงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่ลูกจ้างเมื่อเลิกจ้าง


 ค่าชดเชยพิเศษ : เงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่ลูกจ้างเมื่อสัญญาจ้างสิ้นสุดลงเพราะมีเหตุกรณีพิเศษที่กำหนดใน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน


 เงินสมทบ : เงินที่นายจ้างจ่ายสมทบให้แก่ลูกจ้างเพื่อส่งเข้าสมทบกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง


จะเห็นว่าไม่มีเงินโบนัสในข้อกำหนดดังกล่าว หมายความว่า นายจ้างจะจ่ายหรือไม่จ่ายโบนัสก็ได้ ไม่ผิดกฎหมายใด ๆ เพราะแต่ละที่อาจจะมีเหตุผลในการไม่จ่ายโบนัสที่แตกต่างกันไป เช่น ผลประกอบการไม่ดี ทำกำไรได้ไม่ถึงเป้า หรือจำเป็นต้องใช้เงินในการลงทุน เป็นต้น