ของบ ด่วน! 420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

01 พ.ย. 2565 | 11:32 น.

สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ของบ 420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง เร่งด่วน อุ้มเกษตรกร 7 แสนครัวเรือน ชี้ชาวไร่มันขาดแคลนท่อนพันธุ์ที่จะใช้ขยายพันธุ์ ผวาลามกระทบอุตสาหกรรมมันสำปะหลังทั้งระบบ

ของบ ด่วน!  420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

 

นาย รังษี  ไผ่สอาด  นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้  (1 พ.ย.65) ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อนุญาตให้สมาคมมันสำปะหลัง 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าพบ ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหารือถึงผลกระทบกรณีการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง โดยในเบื้องต้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกันตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา และสำรวจพื้นที่การระบาดให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การขับเคลื่อนงานไปในทิศทางเดียวกัน

 

ของบ ด่วน!  420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

 

สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย  ขอสนับสนุนงบประมาณ 420 ล้านบาท แก้ไขปัญหาโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลัง ที่กำลังแพร่ระบาดรุนแรง ไปเกือบทั่วพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั้งประเทศ อย่างเร่งด่วน  เนื่องจากโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลัง เป็นอุปสรรคใหญ่มากต่ออาชีพปลูกมันสำปะหลังของพี่น้องชาวไร่มันสำปะหลังทั่วประเทศ เพราะทำให้ผลผลิตลดลง  ทำให้ต้นทุนการปลูกมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น และขาดแคลนท่อนพันธุ์ที่จะใช้ขยายพันธุ์ต่อไป

โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการระบาดของโรคอย่างรุนแรง ตลอดจนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมมันสำปะหลังทั้งระบบ รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศด้วย   ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องแก้ไขโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลังให้ลดลง  ไม่ให้มีการระบาดเพิ่มขึ้น โดยใช้หลักการ เอาน้ำดีขับไล่น้ำเสีย คือใช้ท่อนพันธุ์สะอาดและทนทานต่อโรคไปปลูกแทนพันธุ์ที่เป็นโรคจะช่วยทำให้ลดการระบาดลงได้  และในอนาคตจำเป็นต้องมีการขยายพันธุ์(ต้านทานโรค)ไวรัสใบด่างมันสำปะหลัง ให้มากพอที่จะมาใช้แทนพันธุ์ที่อ่อนแอต่อโรค ถึงจะสามารถควบคุมการะบาดของโรคฯได้อย่างสัมฤทธิ์ผล 

ของบ ด่วน!  420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

 

สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังในพื้นเกิดโรคระบาดอย่างรุนให้อย่างเร่งด่วน ซึ่งได้สรุปแนวทางแก้ไขปัญหาเสนอต่อรัฐบาลผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนี้ คือ

 

ของบ ด่วน!  420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

 

ข้อที่ 1 มาตรการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่สุด ในจังหวัดที่ปลูกมันสำปะหลังเกิดการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังอย่างรุนแรง (พื้นที่ สีแดง)  ประมาณ 100,000 กว่าไร่  จะไม่มีท่อนพันธุ์สะอาดที่จะใช้ขยายพันธุ์ปีต่อไป จำเป็นต้องช่วยจัดซื้อท่อนพันธุ์สะอาดทนทานต่อโรคฯ ไปให้ทดแทนการปลูกในฤดูกาลผลิตปี 2566/67  คิดพื้นที่ประมาณ 100,000 ไร่  ใช้ท่อนพันธุ์ทั้งหมดจำนวน 50 ล้านลำ จึงจำเป็นของบประมาณสนับสนุนจำนวน ประมาณ  150 ล้านบาท เพื่อป้องกันการระบาดของโรคเพิ่มขึ้นจากสาเหตุใช้ท่อนพันธุ์ที่ติดเชื้อโรคเดิมไปปลูกในปีต่อๆไปมาตรการระยะกลาง

ข้อที่ 2  มาตรการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนท่อนพันธุ์ทนทานต่อโรค  ไว้ให้เกษตรกรใช้ปลูกในฤดูการผลิตปี 2567  ถึงปี 2569  ซึ่งอยู่ระหว่างรอพันธุ์ต้านทานโรคมาทดแทนพันธุ์ทนทานนั้น จำเป็นต้องสนับสนุนให้เกษตรกรได้ทำแปลงขยายพันธุ์ทนทานไว้แจกจ่ายขยายพันธุ์ด้วยเกษตรกรกันเอง โดยที่รัฐไม่ต้องเสียงบประมาณจัดซื้อท่อนพันธุ์ทนทานโรคแจกทุกๆปี อีกต่อไป

 

ของบ ด่วน!  420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

จึงของบประมาณสนับสนุนการทำแปลงขยายพันธุ์ทนทานไว้ในพื้นที่ปลอดโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลัง จำนวน 30,000 ไร่ จะสามารถผลิตท่อนพันธุ์ได้จำนวนประมาณ 60 ล้านลำ ไว้ให้เกษตรกรได้แจกจ่ายขยายต่อยอดกันเองเพิ่มจำนวนไปเรื่อยๆ  จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนท่อนพันธุ์ทนทานในปีต่อๆไปลงได้   จึงจำเป็นต้องขอการสนับสนุนงบประมาณทำแปลงขยายพันธุ์ทนทาน ไร่ละ 5,000 บาท  ใช้งบประมาณจำนวนเงิน 150 ล้านบาท

 

ของบ ด่วน!  420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

มาตรการระยะยาว   ข้อที่ 3  มาตรการป้องกันการติดโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลัง โดยพันธุ์ ต้านทานโรค มาทดแทนพันธุ์ที่อ่อนแอต่อโรคทั้งหมด  ซึ่งมีสถาบันวิชาการต่างๆ( เช่น ม.เกษตรศาสตร์, มูลนิธิพัฒนามันสำปะหลัง, สวทช. ) และสถาบันวิชาการอื่นฯ  ได้คิดค้นคว้าทดสอบไว้แล้ว มาขยายพันธุ์และพัฒนาพันธุ์ต่อให้ได้จำนวนท่อนพันธุ์มากเพียงพอต่อพื้นการปลูกทั่วประเทศ

 

ของบ ด่วน!  420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

ซึ่งต้องใช่ท่อนพันธุ์จำนวนมาก และใช้ระยะเวลาขยายพันธุ์หลายปี( ไม่น้อยกว่า 3 ปี )ถึงมากพอแจกให้เกษตรกรไปขยายพันธุ์ต่อๆไป  จึงต้องเริ่มขยายพันธุ์ต้านทาน ณ ตอนนี้  และมาตรการเฝ้าระวัง ติดตามการแพร่ระบาดของโรคใบด่างโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย เพื่อให้ได้ข้อมูลการระบาดของโรคอย่างชัดเจนและแม่นยำ เพื่อวางแผนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างมีประสิทธิผล  จึงขอสนับสนุนงบประมาณจำนวน 120 ล้านบาท

 

 

ของบ ด่วน!  420 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

 

นายรังสี กล่าวว่า ด้วยเหตุผลความเดือดร้อนและจำเป็นอย่างมาก สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง 7 แสนกว่าครัวเรือน