ผนึกทุนเยอรมนี ดึงเทคโนโลยีโคบอท-AI จัดใหญ่เอ็กซิบิชั่นโลจิสติกส์

23 ต.ค. 2565 | 23:18 น.

เอ็กซ์โปลิงค์ จับมือกลุ่มทุนเยอรมนี จัดใหญ่ “LogiMAT | Intelligent Warehouse (2022)” งานแสดงสินค้าอินทราโลจิสติกส์ครบวงจร ชูเทคโนโลยีโคบอท AI จากผู้ประกอบการกว่า 80 แบรนด์ ผู้เข้าชมงานกว่า 5,000 ราย เม็ดเงินสะพัดจากการเจรจาธุรกิจ 400-1,000 ล้านบาท

นายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมจัดงาน LogiMAT | Intelligent Warehouse (2022) งานแสดงสินค้าชั้นนำของประเทศที่มุ่งนำเสนอนวัตกรรมในการวางระบบคลังสินค้าและนำเสนอเทคโนโลยีการจัดการคลังสินค้าในอนาคต ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วยความร่วมมือระหว่าง “LogiMAT” ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านโลจิสติกส์ระดับโลกจากประเทศเยอรมนี และ “Intelligent Warehouse” ซึ่งเป็นงานอินทราโลจิสติกส์ชั้นนำของประเทศไทย

              

โดยงาน LogiMAT | Intelligent Warehouse 2022 จะนำเสนอวิธีการต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มขีดจำกัดความสามารถให้กับผู้ประกอบการในการบริหารคลังสินค้า การจัดจำหน่าย การขนส่ง และอินทราโลจิสติกส์จากภาคส่วนที่หลากหลาย โดยมีพันธมิตรจากหลายอุตสาหกรรมให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมงานครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจโลจิสติกส์และการขนส่ง ธุรกิจเครื่องสำอาง เภสัชกรรม ธุรกิจ process manufacturing รัฐบาลและสมาคม ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าปลีก รวมถึงอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ อย่างเคมีภัณฑ์ บิ๊กเดต้า (big data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ผนึกทุนเยอรมนี ดึงเทคโนโลยีโคบอท-AI จัดใหญ่เอ็กซิบิชั่นโลจิสติกส์               

“งานนี้ถือเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะช่วยเชื่อมโยงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ Warehousing, Storage, Material Handling, Intralogistics System, Manage and Service และ Cold Chain ซึ่งงานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือและเซ็นสัญญาในปี 2020 ระหว่าง EUROEXPO Munich, Messe Stuttgart ผู้จัดงาน “LogiMAT” งานแสดงสินค้าด้านโลจิสติกส์ระดับโลกจากประเทศเยอรมนี และบริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ผู้จัดงาน “Intelligent Warehouse” งานอินทราโลจิสติกส์ชั้นนำของประเทศไทย โดยงานนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้”

 

อย่างไรก็ดีศักยภาพที่โดดเด่นของอุตสาหกรรมอินทราโลจิสติกส์ในประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ากว่า 80 แบรนด์ จากทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศจีน เวียดนาม อินเดีย และเยอรมนี อาทิ HAI ROBOTIC, Interroll (Thailand) Co., Ltd., SSI Schaefer Systems International Co., Ltd., Addverb Technologies, SCA System Consulting Association ตลอดจนสมาชิกอีกมากมายจากสมาคมการจัดการระบบคลังสินค้าไทย และบริษัทภายใต้พาวิลเลี่ยนเยอรมนี ที่ยืนยันการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งล้วนมีศักยภาพที่จะติดต่อและดึงดูดผู้เข้าชมที่มีความสนใจด้านการค้าได้กว่า 5,000 ราย

              

สำหรับไฮไลต์ภายในงานคือ การสัมมนา ภายใต้แนวคิด Hands on Technology, Innovative Industrial Solutions ผ่านเวที Thai Intralogistics 4.0 Forum หรือ Orange Forum เนื้อหาภาพรวมอุตสาหกรรม เจาะเทรนด์เทคโนโลยีล่าสุด ที่มีส่วนช่วยในคลังสินค้าตลอดจนส่งผลต่อการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ โดย บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท Boxme Thailand, ฯลฯ และเวที Intralogistics Solutions Forum หรือ Blue Forum เนื้อหาเชิงลึก โซลูชันการจัดการและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดย กองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, บริษัท ดีเฟนส์มี จำกัด เป็นต้น

              

ทั้งนี้ งาน LogiMAT | Intelligent Warehouse 2022 พร้อมส่งเสริมผู้ประกอบการ ด้วยการมอบแพลตฟอร์มและพื้นที่นำเสนอธุรกิจ รวมถึงเป็นตัวกลางในการรวบรวมเครือข่ายในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และอินทราโลจิสติกส์จากทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นกุญแจสำคัญที่จะประตูสู่การลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่ามีมูลค่าการซื้อขายในการเจรจาทางธุรกิจไม่ต่ำกว่า 400 - 1,000 ล้านบาท

              

ด้านนายอำนาจ ประกอบสุข เลขาธิการสมาคมการจัดการระบบคลังสินค้าไทย ผู้จัดร่วม กล่าวว่า การจัดงานนี้จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรม Thai Intralogistics ให้ยั่งยืน แข็งแกร่งต่อเนื่อง พร้อมปรับตัวให้ทันกับโลกในยุคปัจจุบัน เพื่อก้าวเข้าสู่ระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ ซึ่งสมาคมได้มุ่งเน้นส่งเสริมการเติบโตของภาคธุรกิจเรื่อยมาเพื่อประโยชน์ที่ดีกับธุรกิจและการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งนอกจากเวทีสัมมนาแล้วยังมีโซนกิจกรรม When Man & Robot Work Together ซึ่งนำเสนอวิธีการทำงานร่วมกันของมนุษย์และระบบอัตโนมัติ หรือ โคบอท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานยิ่งขึ้น

              

นอกจากนี้ยังมีโซน Young Gen Showcase สำรวจเทคโนโลยีและแนวคิดใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมอินทราโลจิสติกส์ ผ่านวิสัยทัศน์ที่สดใสและความสามารถของคนรุ่นใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ ในสาขาวิชาวิศวกรรม โลจิสติกส์และซัพพลายเชน ตลอดจนการจัดการธุรกิจ โดยทางงานฯ มีจุดมุ่งหมายให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่มากความสามารถ สร้างสรรค์ และมีทักษะสูง พร้อมด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรม ได้ใช้พื้นที่นี้ในการแสดงศักยภาพของพวกเขาอย่างเต็มที่ เป็นต้น

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,827 วันที่ 16 - 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565