ปิดบัญชีค่างวดรถ ได้ส่วนลดแค่ไหน ภายใต้กฎหมายสัญญาเช่าซื้อใหม่ สคบ.

20 ต.ค. 2565 | 08:58 น.

ปิดบัญชีค่างวดรถ ผู้บริโภคจะได้รับส่วนลดแค่ไหน ต้องจ่ายดอกเบี้ย หรือ เงินต้น เช็ครายละเอียดกฎหมายคุมสัญญาเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ฉบับใหม่ สคบ. รวมข้อมูลไว้ครบจบที่นี่

จากกรณี เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

 

ภายใต้ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ควบคุมธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์-จักรยานยนต์ ที่ สคบ. ออกมาครั้งนี้ กำหนดสาระสำคัญไว้หลายส่วน โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลผู้บริโภคที่ต้องผ่อนค่างวดรถ และต้องการปิดบัญชี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพประกอบข่าวกฎหมายสัญญาเช่าซื้อใหม่ สคบ.

นายอุฬาร จิ๋วเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อธิบายถึงกรณีดังกล่าวว่า หากผู้บริโภคนำเงินมาชำระค่างวดครบก่อนกำหนด (ปิดบัญชี) จะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยในการปิดค่างวดเป็นขั้นบันได มี 3 กรณี ดังนี้ 

  • กรณีชำระค่างวด ไม่เกิน 1 ใน 3 ของค่างวดตามสัญญา ให้ได้รับส่วนลด ไม่น้อยกว่า 60% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 
  • กรณีชำระค่างวด 2 ใน 3 แต่ไม่เกิน 2 ใน 3 ของค่างวดตามสัญญา ให้ได้รับส่วนลด ไม่น้อยกว่า 70% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 
  • กรณีชำระค่างวด เกินกว่า 2 ใน 3 ของค่างวดตามสัญญา ให้ได้รับ ส่วนลดทั้งหมดของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

สำหรับประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 มกราคม 2566 ซึ่งจะบังคับใช้เฉพาะสัญญาเช่าซื้อที่ทำตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

 

ส่วนสัญญาเช่าซื้อที่ทำก่อนวันที่ 10 มกราคม 2566 ยังคงมีผลบังคับใช้ไปจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญา

 

อ่านรายละเอียด : ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565