เอาให้ชัด! “เงินช่วยเหลือชาวนา” ไร่ละ 1,000 เช็คไทม์ไลน์ ตรวจสอบสิทธิ ที่นี่

13 ต.ค. 2565 | 08:23 น.

เช็คไทม์ไลน์ เงินช่วยเหลือชาวนา 2565/66 ธ.ก.ส. โอนเงินวันไหน หลัง ครม. อนุมัติเช็คสถานะ รับสิทธิ์ ด้วยบัตรประชาชน ได้ Farmer.doae.go.th รู้เลยว่าจะได้รับเงินไร่ละ 1,000 บาท สูงสุดรับเงิน 20,000 บาท นายกฯชาวนา อ้อน ขอเงินก้อนนี้ก่อน หลังราคาข้าวพุ่งทุกชนิดเกินราคาประกัน

“เงินช่วยเหลือชาวนา” 2565/66  ไร่ละ 1,000 บาท ชาวนารับเงินสูงสุด 2 หมื่นบาท ภายใต้กรอบวงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาท  เป็นหนึ่งในมาตรการควบคู่กับโครงการประกันรายได้เกษตรกรเป็นนโยบายที่รัฐบาล ต้องการผลักดันราคาพืชผลการเกษตรให้ดีที่สุดซึ่งที่ผ่านมาราคาพืชผลการเกษตรมีโอกาสอยู่ในช่วงราคาดีและตกต่ำได้ เพราะขึ้นกับสถานการณ์ที่เรียกว่ากลไกตลาด

 

แต่วันนี้ราคาพืชเกษตรสำคัญดีขึ้นมากเกือบทุกตัว แต่บางช่วงถ้าเกิดวิกฤติราคาพืชเกษตรตกลงมา ก็ยังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ให้อย่างน้อยมีรายได้เท่ากับรายได้ที่ประกัน โอนเงินเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง ให้มีหลักประกันในเรื่องของรายได้  ทำมาตลอด 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา และปี 4 ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรอการพิจารณาคาดว่าจะเป็นวันที่ 18 ตุลาคม 2565 เนื่องจาก  ธ.ก.ส. นัดโอน 19 ต.ค. สำหรับเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 65 ในงวดแรก (คลิกอ่าน)

 

เอาให้ชัด! “เงินช่วยเหลือชาวนา”  ไร่ละ 1,000   เช็คไทม์ไลน์ ตรวจสอบสิทธิ ที่นี่

 

นายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า อย่างแรกที่เกษตรกรทุกท่านควรต้องทำคือเข้าไปที่เว็บ http://farmer.doae.go.th/  แล้วกรอกเลขบัตรประชาชน   ถ้าผลการค้นหาแสดงเป็น "ปรับปรุงล่าสุด ปี 2565" แล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปที่ สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือเข้าแอป farmbook เพื่อปรับปรุงข้อมูลใดๆ แล้ว เพราะข้อมูลได้ปรับปรุง "ล่าสุดแล้ว"

 

 

ตรวจสอบสถานะเกษตรกร

 

หลังจากให้ทุกคน ตรวจสอบ "บัญชีธนาคาร ธ.ก.ส." ว่า บัญชี ธ.ก.ส. ที่ถืออยู่ ชื่อ-สกุล ตรงกับชื่อหัวหน้าครัวเรือนหรือไม่ ถ้าไม่ตรง ต้องเปิดบัญชีที่ตรงกัน "เท่านั้น" ส่วนใครที่ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. ก็สามารถไปเปิดบัญชี หรือให้รีบไปติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ท่านขึ้นทะเบียนไว้เท่านั้น เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน "ไม่สามารถปรับปรุง" ผ่านแอป farmbook  ตรวจสอบสถานะเกษตรกร รอรับเงินไร่ละ 1,000  บาท แบบง่ายๆ ได้ที่นี่

 

 

เกษตรกรผู้ปลูกข้าว สามารถเช็ค "เงินช่วยเหลือชาวนา"  ตรวจสอบสถานะการโอนเงิน ผ่าน 5 ช่องทาง ดังนี้

 

 - เช็คสถานะโอนเงินได้ที่ chongkho.inbaac.com คลิกที่นี่

 - เช็คจาก บัตร ATM

- ปรับสมุดเงินฝากที่ธนาคาร

 - กดสมัครเช็คเงินเข้าออกผ่านไลน์ของ ธ.ก.ส. (ฟรี) โดยเพิ่มเพื่อน ไอดี @baccfamily

 - เช็คผ่านแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile

 

เอาให้ชัด! “เงินช่วยเหลือชาวนา”  ไร่ละ 1,000   เช็คไทม์ไลน์ ตรวจสอบสิทธิ ที่นี่

 

ขณะที่นายปราโมทย์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ทราบปัญหาว่ารัฐบาลเองก็ประสบปัญหาเรื่องเงิน ไม่ค่อยมี  ชาวนาเข้าใจดี เพราะฉะนั้นนโยบายโครงการประกันรายได้เกษตรกร ประกันรายได้ข้าว ไม่ต้องรีบ เข้า ครม.เห็นชอบ ก็ได้ เข้าภายหลังก็ได้ เพราะราคาข้าวแทบทุกชนิดราคาสูงกว่าราคาประกันที่ตั้งไว้แล้ว จากโรงสี พ่อค้า ให้ราคาข้าวเปลือกค่อนข้างสูง

 

"แต่ตอนนี้ที่สมาคมอยากจะให้เร่งอนุมัติ  "เงินช่วยเหลือชาวนา" ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ สูงสุดรับ 20,000 บาทก่อน เพื่อมาต่อยอดให้กับเกษตรกรชาวนาที่ได้ลงทุนไปแล้ว ทั้งต้องมาเจอปัญหาน้ำท่วมด้วย อย่างน้อยหากมีเงินตรงนี้ออกมาจะช่วยเหลือเกษตรกรได้เบื้องต้น"