พูลผลกรุ๊ป จับมือสภาวิศวกร ยกระดับมาตรฐานวิศวกรไทย รองรับอุตฯ 4.0

05 ส.ค. 2565 | 09:36 น.

กลุ่มบริษัทพูลผล เดินหน้ายกระดับมาตรฐานวิศวกรไทย จับมือลงนามสภาวิศวกร ผลิตบุคลากรด้านวิศวกรรม รองรับความเปลี่ยนแปลง สู่ภาคอุตสาหกรรม 4.0 และเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคต

นายอดุลย์ เปรมประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนากรผลิตภัณฑ์น้ำมันพืช จำกัด ในกลุ่มบริษัทพูลผล เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทพูลผล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสภาวิศวกร เพื่อยกระดับมาตรฐานวิศวกรไทย เดินหน้าพัฒนาหลักสูตร สร้างกำลังคนด้านวิศวกรรมและสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อการพัฒนานวัตกรรม การเพิ่มประสิทธิภาพ และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของกลุ่มบริษัทพูลผล เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงสู่ภาคอุตสาหกรรม 4.0 และเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคต

 

โดยความร่วมมือครั้งนี้จะนำมาสู่ความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมวิศวกรของกลุ่มบริษัทพูลผล ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 150 คน ให้ได้รับการรับรองตามมาตรฐานวิชาชีพ ตามกฎหมาย และเตรียมยกระดับไปสู่ขั้นที่สูงขึ้น การเปิดพื้นที่การเรียนรู้ส่วนงานการผลิตของกลุ่มบริษัทพูลผล เพื่อการวิจัย ฝึกอบรม สัมมนา และดูงาน

อดุลย์ เปรมประเสริฐ

ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของสาธารณชน โดยวิศวกรการผลิตของกลุ่มบริษัทพูลผล จะเป็นพี่เลี้ยงถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับนักศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ และความร่วมมือระหว่างกลุ่มบริษัทพูลผล กับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อสร้างกำลังคนของประเทศด้านวิศวกรรม เป็นต้น

 

“กลุ่มบริษัทพูลผล ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและยกระดับกระบวนการผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กระบวนการผลิตสินค้าเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพระดับสากล ควบคู่ไปกับการลดการใช้พลังงาน และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

 

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้เบื้องต้นมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัทพูลผล ต่างให้ความสำคัญและพร้อมที่จะนำทุกบริษัทของกลุ่มเข้าร่วม เพราะมั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อกลุ่มพนักงานวิศวกรของเราแล้ว ยังจะส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มบริษัทพูลผล ที่ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลากว่า 80 ปี

พูลผลกรุ๊ป จับมือสภาวิศวกร ยกระดับมาตรฐานวิศวกรไทย รองรับอุตฯ 4.0

มีประสบการณ์จริงด้านการประกอบธุรกิจและการผลิตสินค้า เป็นองค์กรแม่ข่ายของประเทศในการจัดกิจกรรมพัฒนาความรู้ความสามารถด้านวิศวกรรม การจัดการด้านความปลอดภัย พลังงานทดแทน และเรื่องอื่นๆ แก่วิศวกรผู้ปฏิบัติงานในกลุ่มบริษัทพูลผล และภาพรวมของประเทศต่อไป”

 

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธุ์ นายกสภาวิศวกร กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน รวมถึงหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย นักศึกษา ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของประเทศ ช่วยยกระดับมาตรฐานของวิศวกรไทยให้มีความรู้ ความสามารถ มีความรับผิดชอบ และเป็นที่พึ่งของสังคม ตลอดจนพัฒนาศักยภาพของวิศวกรไทย ให้มีความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต

 

วัตถุประสงค์หลักในการลงนามความร่วมมือระหว่างกลุ่มบริษัทพูลผล และสภาวิศวกรในครั้งนี้ ประกอบด้วย

1. สนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมเพื่อยกระดับวิศวกรไทยสู่สากลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

2. การวิจัย ฝึกอบรม สัมมนา และดูงานเพื่อประโยชน์ของสาธารณชน

3. สนับสนุนให้นิติบุคคลภาคเอกชนและวิศวกรที่ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมให้ถูกต้องตามกฎหมาย

4. กำหนดทิศทางและร่วมกันวางแผนกำลังการผลิตบุคลากรทางด้านวิศวกรรมของประเทศ

5. พัฒนาหลักสูตร สร้างกำลังคนด้านวิศวกรรม และสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรองรับการพัฒนานวัตกรรม การเพิ่มประสิทธิภาพ และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของกลุ่มบริษัทพูลผล

6. ส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มบริษัทพูลผล เป็นองค์กรแม่ข่ายเพื่อประโยชน์ในการจัด กิจกรรมพัฒนาความรู้ความสามารถด้านวิศวกรรม การจัดการด้านความปลอดภัย พลังงานทดแทน และเรื่องอื่นๆ ให้แก่วิศวกรผู้ปฏิบัติงานในกลุ่มบริษัทพูลผล

7. สนับสนุนให้หน่วยงานตรวจภายใต้การกำกับดูแลของกลุ่มบริษัทพูลผลมีมาตรฐานการให้บริการเทียบเท่ามาตรฐานสากล ISO 17020 (Inspection Body: IB)

8. สนับสนุนให้วิศวกรในบริษัทร่วมกันพัฒนาระบบบริหารนวัตกรรม (IMS) ในหน่วยงาน ตามมาตราฐานสากล ISO 56000 : 2019 และเปิดโอกาสให้วิศวกรไทยในการนำเสนอ ผลงานนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมศาสตร์

พูลผลกรุ๊ป จับมือสภาวิศวกร ยกระดับมาตรฐานวิศวกรไทย รองรับอุตฯ 4.0            

สำหรับกลุ่มบริษัทพูลผล เป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจการเกษตร โดยเน้นการผลิตวุ้นเส้น, น้ำมันพืช และแป้งมันสำปะหลังดัดแปรเพื่อส่งออกและขายในประเทศ อีกทั้งยังมีกิจการคลังสินค้า, ธุรกิจก่อสร้าง, ธุรกิจบริการให้เช่าอาคารสำนักงาน ให้เช่าที่ดิน และธุรกิจบริการบริหารจัดการศูนย์การค้าต่างๆ

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,806 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2565