ด่วน! กพท.แจ้งสายการบินเลี่ยงบินเหนือไต้หวัน หลังจีนประกาศพื้นที่ซ้อมรบ

03 ส.ค. 2565 | 13:06 น.

กพท.แจ้งสายการบินสัญชาติไทยเลี่ยงเส้นทางบินเหนือบริเวณน่านฟ้ารอบ "ไต้หวัน" หลังจีนประกาศเตือน พื้นที่ซ้อมรบทางทหาร เป็น “เขตอันตราย”

วันนี้ (3 ส.ค. 2565) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. ได้แจ้งสายการบินสัญชาติไทยที่จะเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทยในระยะนี้ ให้เลี่ยงเส้นทางบินเหนือบริเวณน่านฟ้ารอบๆ ไต้หวัน หลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) พื้นที่ซ้อมรบ (AIRSPACE BLOCKED) และได้เตือนสายการบินที่ดำเนินการในเอเชีย ให้หลีกเลี่ยงการบินรอบๆ ไต้หวัน เนื่องจากจีนมีแผนดำเนินการซ้อมรบทางทหารในบริเวณดังกล่าว ซึ่งถูกกำหนดให้น่านฟ้าเหนือพื้นที่ซ้อมรบเป็น “เขตอันตราย”

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินของผู้ดำเนินการเดินอากาศไทย CAAT จึงได้ขอให้หลีกเลี่ยงทำการบินผ่านเส้นทางบริเวณดังกล่าว และปฏิบัติตาม NOTAM ของจีนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งติดตามสถานการณ์และประกาศ NOTAM ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

ด่วน! กพท.แจ้งสายการบินเลี่ยงบินเหนือไต้หวัน หลังจีนประกาศพื้นที่ซ้อมรบ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้กองทัพจีนประกาศซ้อมรบ 6 พื้นที่ทะเลรอบ ไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 สิงหาคม 2565 หลังแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ได้บินลงไทเปเมื่อคืนนี้

 

โดยรัฐบาลจีน ออกแถลงการณ์ ประกาศ ‘ปิดน่านฟ้าและน่านน้ำ’ รอบบริเวณเกาะไต้หวัน ระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคมนี้ เพื่อซ้อมปฎิบัติการทางการ พร้อมออกคำสั่งเตือน ห้ามเรือหรือเครื่องบิน รุกล้ำเข้ามาในอาณาเขตต้องห้ามดังกล่าวระหว่างปฎิบัติการซ้อม

 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บรรดาสายการบินต่างๆ ต่างได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงน่านฟ้าดังกล่าวในช่วงเวลาที่กำหนด  ขณะที่บรรดาเรือบรรทุกสินค้าก็ได้รับการแจ้งเตือนเช่นกัน

 

นอกจากนี้ พื้นที่ 6 แห่งในภูมิภาคใกล้เคียงถูกกำหนดให้เป็น "เขตอันตราย" ซึ่งพื้นที่ที่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างจากเกาะไต้หวันเพียง 9 ไมล์ทะเล

 

การประกาศปิดน่านฟ้าและน่านน้ำครั้งนี้ส่งผลให้ท่าเรือหลักของไต้หวันไม่สามารถให้บริการเรือได้

 

ด่วน! กพท.แจ้งสายการบินเลี่ยงบินเหนือไต้หวัน หลังจีนประกาศพื้นที่ซ้อมรบ