บีเจซี ทุ่ม1,600 ล้านบาทขยายกำลังการผลิตกระดาษทิชชูเพิ่ม 27,500 ตันต่อปี

22 ก.ค. 2565 | 06:03 น.

บีเจซี ขยายกำลังการผลิตกระดาษทิชชูเพิ่ม27,500 ตันต่อปี ดันดำลังการผลิตรวมกว่า 75,000 ตันต่อปี พร้อมวางแผนเปิดตัวกระดาษทิชชูแบบม้วนที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ทั้ง เซลล็อกซ์ ซิลค์ และ แม๊กซ์โม่ ที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ ชิงกำลังซื้อตลาดทิชชู่ขาขึ้น

ดร.ตุลย์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเจซี เปิดเผยว่า บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เซลล็อกซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดกระดาษทิชชูของ บีเจซี ในปีนี้ คาดว่าจะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น กว่า 11% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยดีมานด์ในตลาดที่ขยับขึ้นตามและจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ความต้องการใช้งานกระดาษทิชชูสำหรับทำความสะอาดต่าง ๆ  เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ขณะที่พฤติกรรมการใช้กระดาษเช็ดหน้าเพื่อการแต่งหน้าที่การขยายตัวเพิ่มขึ้น จากการที่ผู้บริโภคใช้กระดาษทิชชูที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้

เพื่อรองรับดีมานด์ดังกล่าว บริษัทได้ขยายกำลังการผลิตกระดาษทิชชูเพิ่มขึ้น 27,500 ตันต่อปี จากการลงทุน “ขยายกำลังการผลิตเครื่องที่ 5 หรือ PM 5”  ซึ่งใช้เงินลงทุนสูงกว่า 1,600 ล้านบาท  ส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตรวมสูงที่สุดในประเทศไทย และในกลุ่ม CLMV 

“ในส่วนโรงงานแปรรูปกระดาษ มีการนำเทคโนโลยีการขึ้นรูปลายกระดาษแบบ Joint Embosser ดข้ามาใช้เพื่อให้ได้กระดาษที่มีลวดลายสวยงาม เพิ่มความหนา และการซึมซับที่มากขึ้น รวมถึงมีการนำระบบ automation และหุ่นยนต์ มาใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิต มีความต่อเนื่องในด้านคุณภาพ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น  และในขั้นตอนการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง บริษัทได้ลงทุนระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ แบบ ASRS (Automated Storage and Retrieval System)  และระบบ WMS (Warehouse Management System) ส่งผลให้ต้นทุนลดลงแต่ยังคงคุณภาพตามมาตรฐานและการส่งมอบสินค้ามีความเที่ยงตรง 

นอกจากฐานการผลิตในประเทศไทยแล้ว บริษัทยังมีโรงงานผลิตในประเทศเวียดนาม 2 แห่ง คือ BJC Cellox Viet Nam Company Limited และ Vina Paper Company Limited และที่ประเทศกัมพูชา 1 แห่ง คือ BJC Cellox Combodia Company Limited   ทำให้กำลังการผลิตกระดาษทิชชูรวมของกลุ่มบีเจซี มีมากกว่า 90,000 ตันต่อปี ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในประเทศไทยและในกลุ่ม CLMV

ในส่วนของการตลาด บริษัมีแผนโปรโมตสินค้าใหม่ หรือ ลายใหม่ อย่าง เซลล็อกซ์ ผ่านการใช้สื่อและกิจกรรมการตลาด ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และอินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงร่วมมือกับ ไลน์เฟรนด์ ออกลายใหม่ โดยปัจุบัน บีเจซี มีผลิตภัณฑ์กระดาษทิชชู ทั้งหมด 3 แบรนด์หลัก คือ เซลล็อกซ์ เจาะกลุ่มพรีเมี่ยม กระดาษทิชชูพรีเมี่ยม   ซิลค์ เจาะกลุ่มแมส และ แม๊กซ์โม่ กระดาษอเนกประสงค์ทำความสะอาด  นอกจากนี้บีเจซียังมีไลน์การผลิตกระดาษทิชชูให้กับซัพพลายเออร์ แบรนด์ต่างๆ อาทิ Lotus’s , Aro, Happy Price Pro ของบิ๊กซี และ Smarter เป็นต้น