เนชั่นปรับใหญ่ ตอกย้ำสถาบันสื่อมืออาชีพ

10 มี.ค. 2565 | 01:30 น.

ผ่าอาณาจักร “เนชั่น กรุ๊ป” หลัง “ฉาย บุนนาค” ควบรวมธุรกิจสื่อ สร้าง Synergy ขับเคลื่อน ONE NATION เดินหน้า 5 แพลตฟอร์มโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่อนอกบ้าน งานอีเวนต์ On Ground และ ออนไลน์ จ่อออกเหรียญโทเคน- NFT ในไตรมาส 3-4 นี้

การประกาศปรับโครงสร้างองค์กรสู่อนาคต ภายใต้โปรเจ็กต์ “ONE NATION” ที่ผสมผสานจุดแข็งของสื่อในเครือ พร้อมเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG เป็น “บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)” หรือ NATION  ถือเป็นการทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่ในรอบกว่า 50 ปี เสริมให้อาณาจักร “เนชั่น กรุ๊ป” ในวันนี้แข็งแกร่งบนสมรภูมิสื่อเมืองไทย

 

นายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ NATION เปิดเผยว่า เนชั่น กรุ๊ป มุ่งเน้นปรับโครงสร้างภายในให้เข้มแข็งเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง เพราะโครงสร้างของธุรกิจที่เหมาะสมจะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ในอนาคต วันนี้เนชั่น กรุ๊ป เดินหน้าตามยุทธศาสตร์ ONE NATION โดยผนึกรวมธุรกิจสื่อในเครือ สร้าง Synergy สูงสุด ให้เกิดเอกภาพ บนหลักการเสรีภาพสื่อ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดภาระต้นทุนที่ซ้ำซ้อน

เนชั่น กรุ๊ป

โดยเนชั่น กรุ๊ป ประกาศซื้อธุรกิจ Nation TV 22 และ คมชัดลึก มูลค่ารวม 461 ล้านบาท สร้างปรากฏการณ์ผนึกธุรกิจสื่อในเครือ สร้าง Synergy สูงสุด และขายเงินลงทุน Nation Broadcasting Corporation หรือ NBC ในสัดส่วน 61% ให้แก่ นายบุญเอื้อ จิตรถนอม และ นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ OTO ในราคา 1.30 บาทต่อหุ้น จำนวน 691 ล้านหุ้น ทำรายได้กว่า 800 ล้านบาท

 

พร้อมเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG เป็น “บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)” หรือ NATION โดยมีหน่วยธุรกิจอยู่ภายใต้อัมเบลล่าเดียวกันทั้งหมด  5 แพลตฟอร์ม ได้แก่ โทรทัศน์, สิ่งพิมพ์, สื่อนอกบ้าน, งานอีเวนต์ On Ground และ ออนไลน์

 

“เราต้องการให้การบริหารในเครือเป็นเอกภาพ เป็น unity เดียวกัน โครงสร้างองค์กรของเนชั่น กรุ๊ป จะถือหุ้นในทุกสื่อ 100% ไม่ว่าจะเป็น เนชั่นทีวี, เนชั่นออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจ, คมชัดลึก, สปริงนิวส์, ไทยนิวส์, เดอะเนชั่น (ภาษาอังกฤษ),โอเคเนชั่น, ขอบสนาม และ เดอะ พีเพิ่ล มีโครงสร้างการบริหารที่ชัดเจน ไม่สลับซับซ้อน ง่ายต่อการบริหารจัดการ การลดต้นทุนและซินเนอยีเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อองค์กร”   

ฉาย บุนนาค

นอกจากเป้าหมายในการฟื้นฟู “สำนักข่าวเนชั่น” (Nation News Agency :NNA) เป็นหน่วงงานกลางในการซัพพอร์ตคอนเทนต์ให้กับทุกแบรนด์ เมื่อจัดโครงสร้างต่างๆ ภายในกลุ่มแล้ว Resource และสินทรัพย์ทางปัญญาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถังข้อมูลที่มีมาตลอด 50 ปี ไม่เพียงแต่ข้อมูลข่าว รวมถึงรูปภาพ และวิดีโอ หากนำมาจัดการแปลงสู่สินทรัพย์ดิจิทัล จะมีมูลค่ามหาศาล เป็นสิ่งที่บริษัทเตรียมบริหารจัดการให้เป็นระเบียบ ซึ่งล่าสุดได้ลงนามบันทึกข้อตกลงแต่งตั้งบริษัท ฟิวเจอร์ คอมเพเทเร่ จำกัด  เข้ามาช่วยดูแล ศึกษาการออกเหรียญโทเคน หรืออาจจะเป็น NFT ซึ่งในไตรมาส 3-4 จะมีความชัดเจนมากขึ้น

 

“Key to Success ของเนชั่น กรุ๊ป คือการผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ที่มีคุณภาพในทุกแพลตฟอร์ม ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคอนเทนต์คุณภาพ คือ ‘คอนเทนต์ที่ไม่เป็นผลไม้พิษ ต่อความคิดประชาชน’ ต้องซื่อตรง มีประโยชน์ และอยู่บนหลักจริยธรรมการทำหน้าที่สื่อสารมวลชน”

 

อาณาจักรของเนชั่น กรุ๊ป ในวันนี้จึงถูกขับเคลื่อนผ่านสื่อต่างๆ ประกอบด้วย  “เนชั่นทีวี” และ “เนชั่นออนไลน์” ที่หลอมรวมคอนเทนต์ข่าวคุณภาพ น่าเชื่อถือบนแพลตฟอร์มทีวี ซึ่งยังคงเป็นสื่อหลักในธุรกิจสื่อเมืองไทย พร้อมต่อยอดสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ , “The Nation Thailand” สื่อภาษาอังกฤษ ที่นำเสนอความเคลื่อนไหวของประเทศในเอเชียกว่า 20 ประเทศ พร้อมนำเสนอคอนเทนต์ที่มีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าวหรือ News Documentary และ Current Affair ผ่านแพลตฟอร์มทีวีทั้งในและต่างประเทศ

 

“OKNation” : Lifestyle Community Platform  จะถูกพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มแนว User Generated Content และต่อยอดในรูปแบบของ Digital Content, Digital Asset ในอนาคตได้ “กรุงเทพธุรกิจ” นำเสนอข่าวสารข้อมูลในโลกธุรกิจ เศรษฐกิจ ที่ตอบโจทย์ทุกเพศ ทุกวัย ในทุกแพลตฟอร์ม “คมชัดลึกออนไลน์”  นำเสนอคอนเทนต์ข่าวคุณภาพทั้งแวดวงบันเทิงไทย-ต่างประเทศเซเลบิลิตี้ ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ และเป็นศูนย์กลางของเครือข่ายสังคม “The People” สื่อใหม่ที่เน้นนำเสนอเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์ ในรูปแบบบทความ บทสัมภาษณ์  กราฟฟิค คลิปวิดีโอ 

 

“สปริงนิวส์” กับคอนเซปท์ใหม่ Digital changing your life ที่พร้อมสร้างสรรค์ข่าวสาร สาระ ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจต่อสังคม “Thainews” สำนักข่าวไทยนิวส์ ผู้นำด้าน ‘Social News’ สื่อออนไลน์เกาะติดทุกกระแสดังในสังคม อัพเดททุกข่าวเด่นประเด็นดัง บันเทิง สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และ ต่างประเทศ “ขอบสนาม” ศูนย์รวมข้อมูลและเรื่องราวในวงการกีฬาทุกรูปแบบ ทั้งข่าวฟุตบอล ข่าวกีฬาที่น่าสนใจ