บิ๊กธุรกิจท่องเที่ยวประกาศปฏิญญา 5 ข้อ สร้างทิศทางใหม่ท่องเที่ยวไทย

04 มี.ค. 2565 | 09:19 น.

บิ๊กธุรกิจท่องเที่ยวรวมตัวประกาศปฏิญญา 5 ข้อ สร้างทิศทางเชิงกลยุทธ์ใหม่ให้กับประเทศไทย กำหนดเป้าหมายในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้แก่อุตสาหกรรมทองเที่ยวไทยก้าวหน้าและยั่งยืน

ในงานสัมมนา Thailand Tourism Forum 2022 หรือ TTF 2022 สุดยอดการประชุมสัมมนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในไทย ที่ดำเนินมาเป็นปีที่11 แล้ว ในปีนี้ได้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ #ThaiTourismUnited มุ่งเน้นประเด็นความสำคัญ ปัญหาและทางออกของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศไทย หลังการระบาดของโควิด-19 รวมถึงการลงนามร่วมกันของเหล่าผู้นำในปฏิญญาการพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยซึ่งกำหนดเป้าหมายในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้แก่อุตสาหกรรมทองเที่ยวไทยก้าวหน้าและยั่งยืน

 

 

TTF 2022 ในปีนี้เริ่มต้นด้วย การประชุมสุดยอดผู้นำการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (Thailand Tourism Leadership Summit) ซึ่งเป็นการประชุมที่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันสำหรับอนาคต พร้อมทั้งร่วมลงนามในคำมั่นสัญญาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำโดย “บิล บาร์เน็ต” กรรมการผู้จัดการ C9 Hotelworks หัวเรือใหญ่ในการจัดงาน ร่วมด้วยเหล่าผู้นำจากองค์กรชั้นนำ ได้แก่ นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB), บิล ไฮเนคกี ผู้ก่อตั้งและประธาน ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, สตีเฟ่น ฟานเดน อูวีลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบริการ แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น, พราวพุธ ลิปตพัลลภ ผู้บริหารพราวกรุ๊ป, บุน ควี ลิ้ม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล, เดิร์กอังเดร ลีน่า คุยเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท, คลาเรนซ์ ตัน รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนา ฮิลตัน และ มาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย

เหล่าผู้นำด้านการท่องเที่ยวได้ร่วมกันอภิปรายและแสดงความมุ่งมั่นที่จะสร้างทิศทางเชิงกลยุทธ์ใหม่ให้กับประเทศไทยภายใต้ ปฏิญญา 5 ข้อ ที่ครอบคลุมประเด็นความสำคัญของภาคส่วนการท่องเที่ยวในทุกมิติ ได้แก่ 

 

1.การผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นแนวหน้าของเศรษฐกิจประเทศ

 

2.การร่วมกันจุดประกายให้การท่องเที่ยวให้เป็นหน้าตาและความภูมิใจของชาติ

 

3.การทำให้ภาคการบริการกลับมาทำงานได้อีกครั้งและฟื้นฟูอาชีพการโรงแรม 

 

4.บรรลุการเติบโตอย่างยั่งยืน 

 

5.การต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับมาสู่สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย 

 

Thailand Tourism Forum 2022

 

โดยข้อสัญญานี้จะเป็นการวางรากฐานสำหรับการท่องเที่ยวของไทยที่สามารถสร้างขึ้นใหม่หลังหายนะจากการระบาดใหญ่ทั่วโลก นอกจากนี้ กุญแจสำคัญในการอภิปรายครั้งนี้ยังรวมถึงการเรียกร้องที่ชัดเจนจากผู้นำทุกคนว่าถึงเวลาที่ประเทศจะต้องเปิดกว้างอย่างเต็มที่แล้ว!

 

พราวพุธ ลิปตพัลลภ ผู้บริหารพราวกรุ๊ป กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องเปิดประเทศเพื่อประโยชน์ของทุกคน เราควรต้องเป็นผู้นำในการเปิดประเทศ โดยเราต้องวางแผนอย่างไรให้อย่างยั่งยืน และแสดงให้โลกเห็นได้อย่างไรว่า เราเป็นผู้นำโลกได้อย่างไร”

 

บิล ไฮเนคกี (Bill Heinecke) ผู้ก่อตั้งและประธาน ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “ถ้าเราไม่เปิดใจ เราจะไม่สามารถแข่งขันได้ ขณะนี้กฎการเข้าประเทศมีความซับซ้อนเกินไป ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่ถึง 10% ของช่วงก่อนโควิด-19 และประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย10ล้านคนในปี 2565 เรากำลังตามไม่ทัน แม้แต่เพื่อนบ้านของเราด้วยซ้ำ”

 

Thailand Tourism Forum 2022

 

ด้าน มาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า “ไม่มีทางเลือกแล้ว ประเทศไทยต้องเปิดและหยุด Test & Go! เราต้องย้ายความคิดของเราจากการระบาดใหญ่ไปสู่โรคประจำถิ่น”

 

นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส ในฐานะหัวเรือการผู้จัดงาน กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยมีประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนของสังคม แต่เราเคยมองข้ามมันไปในอดีตหรือไม่? 2 ปีที่ผ่านมาทำให้เราได้ก้าวถอยหลังและตระหนักว่า การท่องเที่ยวมีความสำคัญเพียงใด เราจำเป็นต้องอนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของประเทศไทย ขับเคลื่อนผลประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่น และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเป็นมิตรสำหรับผู้มาเยือน

 

นี่เป็นโอกาสของเราในการสร้างอนาคตที่ดีกว่า เหตุผลที่เราอยู่ที่นี่ด้วยตัวเองเพราะนี่คือจุดเริ่มต้น เริ่มการเดินทางอีกครั้งในวันนี้เราต้องเปิดประเทศและแข่งขันกับเวียดนามและมัลดีฟส์ และทำให้ภาคบริการของเรากลับมาทำงานได้

 

Thailand Tourism Forum 2022