"กพท."ออกใบรับรองสนามบินสาธารณะให้"สนามบินอู่ตะเภา"รับเมืองการบิน EEC

02 มี.ค. 2565 | 13:16 น.

"กพท."ออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้ "สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา" แล้ว การันตรีมาตรฐานความปลอดภัย รองรับการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ในพื้นที่อีอีซี

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ "กพท." (CAAT) โดยนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ CAAT มอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ให้ "สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา" ให้การท่าอากาศยานอู่ตะเภา (กทภ.) กองทัพเรือ โดยมีพลเรือเอก วรพล ทองปรีชา ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นผู้รับมอบ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 ณ ห้องประชุมสุวรรณภูมิ CAAT

 

"กพท."ออกใบรับรองสนามบินสาธารณะให้"สนามบินอู่ตะเภา"รับเมืองการบิน EEC

ทั้งนี้ใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ (Public Aerodrome Operating Certificate: PAOC) เป็นเอกสารที่ออกให้กับเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินที่ได้รับอนุญาตในการเปิดให้บริการแก่สาธารณะ  ทำให้สามารถยืนยันได้ถึงมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา นับเป็นสนามบินสาธารณะแห่งที่สองและสนามบินนานาชาติแห่งแรกที่ได้รับมอบใบรับรองนี้ภายใต้การพิจารณาด้วยกระบวนการใหม่ตามมาตรฐานสากล ภายหลังการจัดตั้ง CAAT

 

"กพท."ออกใบรับรองสนามบินสาธารณะให้"สนามบินอู่ตะเภา"รับเมืองการบิน EEC

 

สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ปัจจุบันได้ให้บริการสาธารณะแก่อากาศยานภายในประเทศและต่างประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง มีความยาวทางวิ่ง 3,505 เมตร ซึ่งสามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ได้ทั้ง B777, B787, A330 รวมถึง Antonov และสนามบินแห่งนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาภายใต้โครงการพัฒนา "สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก" ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการโครงสร้างพื้นฐานหลักสำคัญของ Eastern Economic Corridor (EEC

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา เป็น “สนามบินนานาชาติเชิงพาณิชย์หลักแห่งที่ 3" ที่เชื่อมต่อกับท่าอากาศยานดอนเมืองและ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วยรถไฟความเร็วสูง ทำให้ทั้ง 3 สนามบินสามารถรองรับผู้โดยสารรวมกันได้มากถึง 200 ล้านคนต่อปี