เคาะ 1.4 พันล้าน สร้าง "ศูนย์บริการทางการแพทย์ครบวงจรภูเก็ต” พื้นที่ 141 ไร่

01 มี.ค. 2565 | 09:55 น.

มติครม.ล่าสุด อนุมัติงบประมาณ 1,411.70 ล้านบาท สำหรับสร้าง ศูนย์บริการทางการแพทย์ครบวงจรพื้นที่ 141 ไร่ ยกระดับภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

วันที่ 1 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนิน โครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จ.ภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

 

โดยใช้ที่ดินราชพัสดุ เนื้อที่ 141 ไร่ 2 งาน 64 ตารางวา ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี ตั้งแต่ปี 66- 69 จำนวนวงเงินลงทุน 1,411.70 ล้านบาท

 

เพื่อเสริมสร้างความพร้อมระบบโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี วิทยาการทางการแพทย์ และระบบบริการทางการแพทย์รองรับการจัดบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติ ที่ทันสมัย พัฒนาเมืองภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางการบริการทางการแพทย์ มูลค่าสูงเชื่อมโยงการท่องเที่ยวนานาชาติ  

 

โดยโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ

สำหรับสาระสำคัญของโครงการ ฯ การดำเนินโครงการ ฯ  โดยมีจัดสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์ครบวงจร ประกอบด้วย

  1. ศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร (International Health/Medical Plaza)
  2. ศูนย์อภิบาลสุขภาพผู้สูงอายุนานาชาติ (Premium Long Term Care)
  3. ศูนย์ใจรักษ์ (Hospice Home) หรือศูนย์การดูแลแบบประคับประคองในระยะสุดท้ายของชีวิต
  4. ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร (Rehabilitation Center)  

 

ซึ่งรูปแบบการบริหารจัดการโครงการ ฯ  โดยกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าอยู่ระหว่างการหารือ โดยมี 5 รูปแบบ ได้แก่

  1. ภาครัฐดำเนินการเอง
  2. รูปแบบพิเศษ
  3. โรงพยาบาลกึ่งรัฐกึ่งเอกชน
  4. องค์กรมหาชน
  5. ภาครัฐร่วมลงทุนกับภาคเอกชน 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการจัดทำ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (รายงาน EIA)  หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการการจัดสรรงบประมาณให้ ดำเนินโครงการแล้ว
 

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เช่น เกิดการจ้างงาน การกระจายรายได้ จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา เพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) และท้องถิ่น ในพื้นที่หลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด – 19 สร้างโอกาสการลงทุน

 

เกิดการกระจายรายได้สำหรับภาคเอกชน เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวและภาคบริการอื่น ส่งผลให้มีมูลค่าเศรษฐกิจสูงขึ้น รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพรไทย ด้วย

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การพัฒนาโครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ตสู้เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก จะเป็นต้นแบบด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  ถือเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อพลิกโฉมการพัฒนาประเทศในระยะต่อไป