"กบอ."หนุนไทยเจ้าภาพจัดงาน"แอร์โชว์”สนามบินอู่ตะเภา ครั้งแรกในไทย

21 ก.พ. 2565 | 06:45 น.

คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.)ถกข้อเสนอทีเส็บเสนอให้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดงาน “ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชันแนลแอร์โชว์” (Thailand International Air Show) เป็นครั้งแรก ที่สนามบินอู่ตะเภา

วันนี้(21กุมภาพันธ์2565)ในการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ในวันนี้ คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) จะพิจารณาข้อเสนอของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ที่จะเสนอให้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชันแนลแอร์โชว์” (Thailand International Air Show) เป็นครั้งแรก ที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งกำหนดกรอบเวลาทุก2 ปี และจะเสนอให้จัดครั้งแรกในปี 2568 ภายใต้แนวคิด Future of Aerospace โดยจะเริ่มเปิดตัวงานในปี 2566 เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องเตรียมตัวเข้าร่วมงาน 2 ปี

นอกจากนี้การจัดงานดังกล่าวจะควบคู่กับการจัดงานประชุมเชิงวิชาการ งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และการจัดงานในปี 2570 จะเป็นการจัดงานที่เต็มรูปแบบ
 

 

สำหรับโครงการดังกล่าวทีเส็บริเริ่มเตรียมงานมาตั้งแต่ปี 2564 เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดแสดง การค้าด้านอากาศยาน และเป็นการผลักดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงของไทยสู่ตลาดโลก 
 

 

รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมไทยในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกชิ้นส่วนอากาศยานของโลก โดยจากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน ระบุว่าในปี 2561 ไทยส่งออกชิ้นส่วนและอุปกรณ์อากาศยานมากถึง3,180 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 1 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2566-2570 จะมีการจัดงานในโครงการ Aviation & LOG-IN Week ทั้งงานใหม่และงานที่จัดต่อเนื่องจำนวน 28 งานในอีอีซี ซึ่งเมื่อรวมมูลค่าทางเศรษฐกิจของงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชันแนล แอร์โชว์ในช่วงเวลานั้น ทีเส็บคาดว่าจะสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้มากถึง 8,200 ล้านบาท
 

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ทีเส็บและ สกพอ.ได้หารือถึงการผลักดันโครงการดังกล่าวมาต่อเนื่อง และประเมินว่าการจัดงานแอร์โชว์จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของการประกาศศักยภาพอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว แต่สามารถเป็น Aviation Hub หรือศูนย์กลางด้านธุรกิจการบินอย่างครบวงจร