“ช้าง-ลีโอ” จ่อขึ้นราคา 2-3 บาท ปลายสัปดาห์นี้

20 ก.พ. 2565 | 21:40 น.

เอเย่นต์น้ำเมา แจ้งโชห่วย “ช้าง-ลีโอ” ขึ้นราคาปลายสัปดาห์นี้ เปิดช่องสั่งซื้อตุนก่อนปรับขึ้น 20-30 บาท/ลัง คาดเบียร์ช้างพุ่ง 57-58 บาท ลีโอ ทะลุ 60 บาท ขณะที่ เหล้าขาวรวงข้าว-เสือ30-40 ดีกรี ซุ่มปรับขึ้นขวดละ 5-10 บาทไปแล้ว

หลังสินค้าต่างๆ ทยอยปรับขึ้นราคาจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ตลาด "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” โดยเฉพาะเหล้า-เบียร์ เป็นอีกตลาดที่ถูกจับตามองว่าจะปรับขึ้นราคาหรือไม่ เพราะต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะค่าขนส่ง ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นราคาในเดือนมีนาคมนั้น

 

แหล่งข่าวร้านโชห่วยรายใหญ่ ในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ราคาสุราขาว 40 ดีกรี และ 30 ดีกรี ปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงตรุษจีน (ต้นเดือนกุมภาพันธ์) ซึ่งแม้จะปรับขึ้นไม่มาก แต่พบว่าร้านโชห่วยส่วนใหญ่จะปรับขึ้นราคา 5 -10 บาทต่อขวด โดยสุราขาว “รวงข้าว” 40 ดีกรีขวดใหญ่ จากเดิมราคา 110 บาท ปรับขึ้นเป็น 115 บาท ขณะที่ 30 ดีกรี ปรับขึ้นราคาจาก 70 บาท เป็น 75 บาท โดยร้านค้าส่งปรับขึ้นจาก 690 บาทต่อลังเป็น 750 บาทต่อลัง

ตุนเหล้า-เบียร์

ขณะที่สุราสี ไม่ว่าจะเป็นหงส์ทอง  ยังราคาคงเดิม โดยขวดกลมราคา 265 บาท ขวดแบน 145 บาท ส่วน เบลนด์ 285 ขวดกลมราคา 275 บาท ขวดลิตรราคา 395 บาท แสงโสม ขวดกลมราคา 300 บาท ส่วนรีเจนซี่ ราคาปรับขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเกือบทุกๆ 3 เดือน โดยล่าสุดราคาอยู่ที่ 310 บาทปรับขึ้นเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์จากก่อนหน้าที่ราคา 300 บาท

 

ด้านเบียร์ ขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่คาดว่าน่าจะปรับขึ้นในเร็วๆนี้ เพราะร้านค้าได้แจ้งว่า อาจจะมีการปรับขึ้น  320-30  บาท โดยปัจจุบันเบียร์ช้างราคา 55 บาท/ขวด ลีโอ 58 บาท/ขวด ซึ่งที่ผ่านมาลีโอ มีปัญหาที่สินค้าไม่พอจำหน่าย

 

ร้านขายของชำรายหนึ่งในตลาดมีนบุรี  กล่าวว่า  ราคาเหล้าขาวปรับขึ้นมาได้เกือบ 1 เดือนแล้ว โดยรวงข้าว 40 ดีกรี ขวดใหญ่จากเดิมราคา 120 บาท ปรับขึ้นเป็น  130 บาท ขวดเล็ก 60 บาท เป็น 70 บาท เสือ 40 ดีกรี ขวดใหญ่ 160 บาท เป็น 170 บาท ขวดเล็ก 80 บาท เป็น 90 บาท  ส่วนสุราสี ขณะนี้ยังไม่การปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด ยกเว้นรีเจนซี่ ที่ปรับขึ้นราคาเป็น 330 บาทต่อขวด

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดเอเย่นต์ได้แจ้งผ่านไลน์ ว่า “ลีโอ อาจมีการปรับราคา ลูกค้าท่านใดต้องการตุนสินค้า สั่งได้เลย เพราะสินค้ามีจำนวนจำกัด ...”

 

เจ้าของร้านขายของชำ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์นี้เหมือนกับก่อนหน้าที่ จะมีการปรับราคาเหล้าขาว ร้านค้าส่งได้แจ้งให้สั่งซื้อล่วงหน้า เพราะจะมีการปรับราคาเช่นกัน และทางร้านเองก็สั่งซื้อไป 10 ลัง แต่ก็ขายได้เพียงสัปดาห์เดียวก็หมด

 

“สัปดาห์นี้ร้านต้องสั่งซื้อเบียร์เพิ่มทั้งช้างและลีโอ เพราะหากลีโอประกาศขึ้นราคา เดี๋ยวช้างก็ต้องขึ้นเช่นกัน  ส่วนจะสั่งซื้อมากน้อยแค่ไหนต้องดูอีกที”

 

จากการสอบถามไปยังร้านสะดวกซื้อทั้งเซเว่น อีเลฟเว่นและแฟมิลี่มาร์ท พบว่า สุราขาวมีการปรับขึ้นเล็กน้อย ขณะที่เบียร์ และสุราสีทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด

 

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาราคาต้นทุนสินค้าปรับขึ้นค่อนข้างมาก ขณะที่สิงห์และลีโอ ไม่มีการปรับขึ้นราคามาระยะหนึ่ง ส่วนจะมีการปรับขึ้นราคาเท่าไร เมื่อใดนั้นขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ที่ผ่านมายอมรับว่า มีเอเยนต์บางรายปรับราคาขึ้นบ้างจากต้นทุนที่ปรับขึ้นของผู้ประกอบการแต่ละราย แต่ไม่ได้สูงมากนักและยังไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายโดยรวม

 

อย่างไรก็ดี ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งสุราและเบียร์ รวมถึงไวน์ต่างได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดทุกเซ็กเม้นท์ลดลง โดยเฉลี่ย 5-20% จากมาตรการต่างๆ ทั้งการ Work from home , การปิดให้บริการสถานบันเทิง ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก รวมถึงมาตรการเคอร์ฟิว ฯลฯ