ผ่ามุมคิดGEN4 “จิราธิวัฒน์” ปั้นแฟล็กชิพลักชัวรี่แบรนด์ เซ็นทารา รีเซิร์ฟ

08 ก.พ. 2565 | 06:45 น.

แบรนด์เซ็นทารา หลายคนจะติดภาพความเป็นโรงแรมไทยๆดูแฟมิลี่มากๆ การสร้างแบรนด์ใหม่ระดับลักชัวรี่ อย่าง “เซ็นทารา รีเซิร์ฟ” ที่สมุยเป็นแห่งแรกเพิ่มเข้ามาในพอร์ตโฟลิโอ จะมีทิศทางอย่างไร GEN4 “พิมพิศา จิราธิวัฒน์” (คุณแพร) มีคำตอบ

ภาพจำของแบรนด์เซ็นทารา หลายคนจะติดภาพความเป็นโรงแรมไทยๆดูแฟมิลี่มากๆ ดังนั้นการสร้างแบรนด์ใหม่ระดับลักชัวรี่ อย่าง “เซ็นทารา รีเซิร์ฟ” ที่สมุยเป็นแห่งแรกเพิ่มเข้ามาในพอร์ตโฟลิโอ จะมีทิศทางอย่างไร เมื่อได้คนรุ่นใหม่ GEN4 อย่าง “พิมพิศา จิราธิวัฒน์(คุณแพร) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบและงานบริการด้านเทคนิค โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เข้ามารับบทบาทสำคัญในการพัฒนาส่วนงานดีไซน์และออกแบบคอนเซ็ปต์ให้กับโรงแรมแฟล็กชิพแห่งนี้

 

พิมพิศา จิราธิวัฒน์

 

จากทักษะที่คุณแพรเรียนจบทางด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาตกแต่งภายในจากจุฬาลงกรณ์มา ทำให้มีสกิลด้านดีไซน์เป็นพื้นฐาน และเป็นคนชอบเที่ยวอยู่แล้ว การลุยงานออกแบบโรงแรม ทั้งที่มีการรีโนเวทใหม่และสร้างใหม่ของเครือเซ็นทารา จึงมี Flow การทำงานที่สะดวกและง่ายขึ้น ในฐานะโปรเจ็ค แมนเนจเม้นท์ที่ต้องประสานงานร่วมกับดีไซเนอร์ ,มาร์เก็ตติ้ง ในการออกแบบโรงแรมให้ตอบโจทย์ลูกค้าและสร้างแบรนด์ให้มีความเข้มแข็งในตลาด

ปักหมุดสู่ลักชัวรี โฮเทล

 

ปัจจุบันคุณแพรรับผิดชอบในหลายโปรเจ็ค ไม่ว่าจะเป็น โรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย,เซ็นทารา โอซาก้า ที่ได้ร่วมทุนกับทางญี่ปุ่น ,โครงการลงทุนแห่งที่ 3 ของเซ็นทาราที่มัลดีฟส์ เป็นต้น  โดย เซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย เป็นโปรดักซ์แรกที่เซ็นทาราอยากเปิดตัวในตลาดเซ็กเม้นท์โรงแรมในกลุ่มลักชัวรี่  

 

ผ่ามุมคิดGEN4 “จิราธิวัฒน์” ปั้นแฟล็กชิพลักชัวรี่แบรนด์ เซ็นทารา รีเซิร์ฟ

ทำให้ใช้เวลากว่า 3 ปีในการเปลี่ยนโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์สมุย ให้กลายเป็นเซ็นทารา รีเซิร์ฟ แห่งแรก ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 1 ธ.ค.นี้  

 

การปรับโฉมให้เป็นเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย  มีความยากในเชิงการออกแบบมาก เพราะด้วยโครงสร้างของตึกสไตล์โคโรเนียลสร้างมากว่า 23 ปี ขนาดของห้องสมัยก่อนมีความแคบและเล็กกว่าในโปรดักซ์ที่เป็นลักชัวรี ทำให้ต้องรวมห้อง เพื่อลดจำนวนห้องพักจาก200 กว่าห้องเหลือ 184 ห้อง การมีข้อจำกัดในการรับน้ำหนักของผนัง ไม่สามารถทุบได้ ต้องใช้การดีไซน์มาช่วยปรับ ซึ่งมีการทำงานร่วมกันกับบริษัทอาฟโรโค่ จากนิวยอร์ค ในการออกแบบแลนด์สเคป ทำให้มีความเป็นโมเดิร์น นำความเป็นไทยมาทำให้เข้าใจง่ายขึ้น ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นไทยทัชได้ รวมไปถึงมีการทำงานร่วมกับทีมโอเปอเรชั่น ที่ช่วยคิดกิมมิกต่างๆให้โปรดักซ์มีความแตกต่างจากลักชัวรีโฮเทลอื่นๆในแง่ของบริการและเซอร์วิสที่มีให้กับลูกค้า



ผ่ามุมคิดGEN4 “จิราธิวัฒน์” ปั้นแฟล็กชิพลักชัวรี่แบรนด์ เซ็นทารา รีเซิร์ฟ

“โจทย์ของแบรนด์ ความลักชัวรี่ ไม่ใช่ต้องใช้ของแพง แต่หลักยึดคือการดีไซน์ให้ลูกค้าได้ใช้ประโยชน์จากการใช้สเปซเต็มที่ ทำยังไงช่วยยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น”

 

คอนเซ็ปต์ของเซ็นทารา รีเซิร์ฟ จะเน้นต้นแบบการให้บริการของรีเซิร์ฟ 4 เรื่อง คือ  “Reserve Time” ทำให้มีช่วงเวลาอันล้ำค่าในแบบฉบับเฉพาะคุณ เช่น อิสระในการเลือกเวลาเช็คอินและเช็คเอาท์ หรือเลือกเวลารับประทานอาหารเช้าสุดโปรดในไทม์โซนของคุณเอง “Reserve Space” มุมต่างๆในรีสอร์ทถูกปรับแต่งให้เหมาะกับทุกช่วงเวลาพิเศษของคุณ เช่น อาหารกลางวันเสิร์ฟในรูปแบบของปิคนิคสุดโรแมนติกบนชายหาดส่วนตัว หรือเนรมิตระเบียงห้องสวีทให้เป็นงานปาร์ตี้ค็อกเทลส่วนตัว “Reserve Culture” เสมือนตัวกลางเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่น “Reserve Touch” การให้บริการแบบเฉพาะตัวและเหนือความคาดหมาย

 

ผ่ามุมคิดGEN4 “จิราธิวัฒน์” ปั้นแฟล็กชิพลักชัวรี่แบรนด์ เซ็นทารา รีเซิร์ฟ

 

เซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย จะเป็นโปรเจคแรกที่รวมทุกอย่างเข้ามาไว้ และจะนำไปปรับใช้กับโรงแรมอื่นๆที่จะเป็นแบรนด์เซ็นทารา รีเซิร์ฟในที่จะเกิดขึ้นอีกหลายแห่ง ซึ่งไม่มีเพียงแต่แบรนด์เซ็นทารา รีเซิร์ฟ เท่านั้น ยังจะมีการขยายแบรนด์มิราจ ซึ่งเป็นแบรนด์ธีมโฮเทลสำหรับครอบครัวที่แข็งแรงมากของเซ็นทารา ซึ่งนอกจากจะมีพัทยาแล้ว ก็กำลังขยายไปที่ดูไบ ซึ่งแบรนด์มิราจ ถือเป็นชาเล้นท์ใหม่ๆที่ท้าทาย เพราะด้วยตัวโปรเจ็คไม่ได้เป็นตัวเรา เพราะเป็นแนวครอบครัวพาลูกไปเที่ยว แต่เหมือนให้เราได้ฝึกสกิล ให้เราได้ทำการบ้านมากขึ้น

 

ท่องเที่ยวโดนดีสรัปท์น้อย

 

โลกหลังโควิด การท่องเที่ยวคงเหมือนคนอัดอั้น ทุกคนอยากเที่ยว เชื่อว่าโรงแรมในเครือเราต้องปรับตัว เน้นเรื่องสุขอนามัย ที่เราก็มีโปรแกรมเซ็นทารา คอมพลีท แคร์ พนักงานมีการฉีดวัคซีนและตรวจATK สม่ำเสมอเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว การใช้เทคโนโลยีมาทำงานในระบบหลังบ้าน เพื่อมาเสริมบริการทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น และการออกแบบโรงแรมอนาคตทำให้การที่เราจะออกแบบหรือรีโนเวทโครงการใหม่ๆเรื่องวัสดุต่างๆที่เลือกใช้ในโครงการต้องคำนึงถึงเรื่องการทำความสะอาดการบำรุงรักษา ดูสวยงามด้วย แพรมองว่าเป็นการท้าทายสำหรับคนออกแบบเหมือนมีโจทย์ให้เรามาแก้เสมอๆ

 

ทั้งเรายังมองว่าเรื่องท่องเที่ยวเป็นอะไรที่ไม่น่าจะโดนดีสรัปท์มาก ทั้งจากโควิดและเทคโนโลยีต่างๆเพราะการท่องเที่ยวเป็นเอ็กซ์พีเรียนที่เราต้องเอาตัวเราไปประสบพบเจอประสบการณ์ต่างๆ ไม่เหมือนช้อปปิ้งออนไลน์กับร้านรีเทล ออนไลน์ซื้อได้ง่ายกว่า และเรายังมองว่าคนรุ่นใหม่หรือเด็กว่าแพร กล้าจ่าย เพราะทุกคน ทำงานหนัก เวลาไปเที่ยวขออยู่ดีๆพักผ่อนเต็มที่มากกว่า จึงไม่ได้ห่วงเรื่องการดัมพ์ราคา แต่เราต้องมีโปรดักซ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มต่างๆและการสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า

 

ผ่ามุมคิดGEN4 “จิราธิวัฒน์” ปั้นแฟล็กชิพลักชัวรี่แบรนด์ เซ็นทารา รีเซิร์ฟ

เรามั่นใจว่าข้อดีของเซ็นทาราคือโรงแรมเยอะ ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวหลายแบบ และลูกค้า หลายๆแบบ มีแต่ลักชัวรีอันนี้ที่เรายังไม่ได้ก้าวเข้าไปเต็มตัว ก็จะมีแบรนด์เซ็นทารา รีเซิร์ฟ ที่สมุยแห่งแรก ซึ่งก็ได้รับการตอบโจทย์จากลูกค้าที่ดีมากจากยอดจองที่มีเข้ามาตั้งแต่คริสมาสต์ไปจนถึงต้นปีหน้าแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนไทย โดยเฉพาะการใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกันเฟส3 ส่วนตลาดต่างชาติก็เริ่มเข้ามาหลังเปิดประเทศ แต่ตลาดต่างชาติบางประเทศยังมีข้อจำกัดเรื่องของการกักตัวอยู่

 

แพรอยากทำโปรเจคไม่ใช่แค่สวยจบแล้วคนมาถ่ายก็บอกว่าสวย แต่ไม่ได้รู้สึกว่าครั้งหน้าไม่มาล่ะ อยากทำให้รู้สึกว่าเป็นที่ที่คนอยากกลับมาทุกครั้ง แพรว่าหาลูกค้าใหม่หาง่าย แต่หาลูกค้าที่จะอยู่กับเราประจำมันหายาก การพัฒนาโปรดักซ์จึงต้องทำให้คนเข้าถึงและประทับใจที่จะกลับมาใช้บริการ และในฐานะผู้ประกอบการรุ่นใหม่มองว่าการท่องเที่ยว จะเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลมากขึ้น มีความรู้สึกจับต้องได้เพราะเดี๋ยวนี้ด้วยความที่ทุกคนมีโซเชี่ยล มีเดีย ทุกคนจะโพสต์ ไปเขียนอะไรก็ได้ การออกแบบนวัตกรรมหรือดีไซน์ในอนาคต จะมีความเป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้นในแง่ของการบริการด้วย จะมีโปรเจกต์ในแบรนด์ลักชัวรี่ ในแบบเอ็กซ์คลูซีพเพิ่มมากขึ้นในอนาคตด้วย