Solo Consumer เทรนด์ใหม่ที่นักการตลาดต้องรู้

06 ก.พ. 2565 | 14:52 น.

โควิด-19 สะเทือนพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ใช้ชีวิตคนเดียว ไม่ยึดติดในความสัมพันธ์ แจ้งเกิดเทรนด์ Solo Consumer หนุนเศรษฐกิจฉายเดี่ยวเติบโตก้าวกระโดด

จากการแพร่ระบาดของCOVID-19 ทำให้ผู้คนจำนวนมากจำเป็นต้องโบกมือลาสังคม และใช้ชีวิตฉายเดี่ยวมากขึ้น แม้ว่าสถานการการแพร่ระบาดจะค่อยๆฟื้นตัวตามลำดับ แต่ผู้คนจำนวนไม่น้อยกลับเคยชินกับการใช้ชีวิตคนเดียวและตัดสินใจใช้ชีวิตแบบนี้ในที่สุด

 

หนึ่งในประเทศที่มี Solo Consumer จำนวนมากและเติบโตอย่างรวดเร็วคือเกาหลีใต้ ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup แชร์ข้อมูลที่น่าสนใจว่าตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 มีจำนวนผู้ที่ตัดสินใจใช้ชีวิตคนเดียวเพิ่มขึ้น 5 เท่า และภายในปี ค.ศ. 2030 คนกลุ่มนี้จะมีกำลังซื้อสูงถึง 162 พันล้านดอลลาร์ด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างชัดเจน

โดยทำให้เกิด 1conomy หรือเศรษฐกิจแบบฉายเดี่ยว คนเดียวก็สามารถกินเที่ยวช้อปปิ้งได้อย่างมีความสุข ที่สำคัญพวกเขาไม่มีภาระครอบครัว ทำให้มีเงินใช้จ่ายและมีกำลังซื้อในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

 

ทั้งนี้ Solo Consumer คือกลุ่มผู้บริโภคที่คาดว่ามีกำลังซื้อสูง เนื่องจากไม่มีภาระครอบครัว ไม่มีลูก ทำให้มีเวลาและเงินในการดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ ร้านอาหารหลายร้านเริ่มให้บริการลูกค้านั่งทานคนเดียวมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าที่มาทานคนเดียวรู้สึกสบายใจเวลามานั่งรับประทานอาหารคนเดียว ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะเกิดร้านอาหารลักษณะนี้เยอะขึ้น 

นอกจากนี้เทรนด์ของการท่องเที่ยวคนเดียวยังขยายตัวรวดเร็วจากแนวคิดการใช้ชีวิต Friluftsliv (ฟรีลุฟท์สลิฟ) หรือการออกไปใช้ชีวิตข้างนอก อยู่กับธรรมชาติ ใช้ชีวิตกลางแจ้ง ไปสวนสาธารณะ ไปเดินเล่น ไปวิ่ง ไปเที่ยว ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของการแคมป์ปิ้งที่กำลังได้รับความนิยม โดยมีหลายคนเริ่มหันมาเดินทางคนเดียว ไปตั้งแคมป์คนเดียว เดินป่าคนเดียวมากขึ้น

 

ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวหรือธุรกิจที่เกียวข้องต้องหันมาคิดโปรโมชั่น จัดแพ็คเกจที่ตอบโจทย์คนที่เที่ยวคนเดียวมากขึ้นและทำให้พวกเขาไปเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัยและมีความสุขตลอดทริป เช่น บริษัททัวร์จากประเทศญี่ปุ่นชื่อ Club Tourism ที่ได้ออกแพ็คเกจทัวร์คนโสด เป็นทริปเที่ยวคนเดียว ซึ่งมีทั้งเที่ยวในประเทศและนอกประเทศ

 

อีกหนึ่งเทรนด์สินค้ามาแรงสำหรับเหล่า Solo Consumer คือเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่เหมาะสำหรับคนใช้ชีวิตคนเดียว ไม่ว่าจะเป็น หม้อสารพัดประโยชน์ขนาดกะทัดรัด ไว้ใช้ หุง ตุ๋ม ต้ม นึ่ง หรือจะเป็นบริการเช่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ตอบโจทย์คนที่ใช้ชีวิตคนเดียวเพื่อจะได้ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะและเปลี่ยนได้ตลอด ทำให้ตลาดนี้กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก