สหภาพฯการบินไทย ร่อนแถลงการณ์โต้คลิป"เจ้เล้ง"เหยียดอาชีพแอร์-สจ๊วต

11 ธ.ค. 2564 | 07:07 น.

สหภาพฯการบินไทย ร่อนแถลงการณ์โต้คลิปเจ้เล้งดรามาเหยียดอาชีพแอร์-สจ๊วต แจงยิบการทำงานของลูกเรือ ทั้งจี้ให้แสดงความรับผิดชอบต่อการแสดงทัศนคติเชิงลบกับอาชีพแอร์ฯ และสจ๊วตในครั้งนี้ด้วย

จากกรณี เจ้เล้ง อารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล เจ้าของร้าน เจ้เล้งดอนเมือง ที่ทำคลิปวิดีโอลงในช่อง YouTube เป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการทำก๋วยเตี๋ยวสูตรฮ่องกง แต่บางช่วงของคลิป เจ้าตัวหลุดปากพูดถึงอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือ แอร์โฮสเตส-สจ๊วต ที่บอกว่าเป็น "ขี้ข้าบนเครื่องบิน" จนลุกลามเป็นดราม่าร้อนในทันที

 

นายสิทธิพันธ์ นวอัศวานนท์ ประธานสหภาพแรงงานการบินไทย ออกแถลงการณ์
เรื่องกรณีคลิปที่แชร์ในโซเชียลมีเดียของคุณอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล (เจ้เล้ง) โดยระบุว่า
จากคลิปที่แชร์ในโซเชียลมีเดียของคุณอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล (เจ้เล้ง) เจ้าของร้านเจ้เล้ง ดอนเมือง ที่จัดทำขึ้นในหัวข้อ ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่สูตรฮ่องกงและมีการโฆษณาสินค้าด้วยนั้น เนื้อหาในคลิปช่วงนาทีที่ 21:40 คุณอารียฉัตร ได้กล่าวพาดพิงถึงอาชีพแอร์โฮสเตส สจ๊วต หรือในข้อบังคับการบินเรียกว่า "ลูกเรือ" (Cabin Crew)ว่า

"ยิ่งทำงานกับบริษัทฝรั่งยิ่งโหด อายุ 40 กว่ามันไล่ออก เป็นสจ๊วตเป็นแอร์อะไร เคยเป็นขี้ข้าบนเครื่องอ่ะ มาตอนนี้มาเป็นขี้ข้าบนดิน มันไม่ได้แพงขนาดนั้น แอร์สจ๊วตเจ้เล้งห้ามถูกหลานเป็นเลย มันก็คือคนใช้บ้านเรา แต่คนใช้ดีหน่อยคนใช้บนอากาศ มาทำคอสูงตั้งเชียวนะ เอาล่ะมึงก็คนใช้บนอากาศไม่มีอะไรหรอก เราจะสั่งให้ทำอะไรก็ต้องทำ แต่เจ้ลังก็ไม่คอยงี่เง่ากับเค้าหรอก งั้นกูห้ามทุกคนเป็นแอร์โฮสเตส หึหึ...ถ้ามึงอยากทำมาเป็นคนใช้บ้านกูไป กูให้เลยห้าหมื่นแสนนึงอ่ะ มึงทำให้ได้อย่างด้วยแล้วกัน ลูกน้อง ลูกหลานเจ๊เล้งจะไม่ให้เป็นแอร์โฮสเตสแน่นอน และก็เป็นธุรกิจเดียวที่คุณจะหางานอื่นทำต่อไม่ให้ มันจบสั้นๆ"

 

จากทัศนคติที่มีต่ออาชีพลูกเรือ(แอร์ฯ-สจ๊วต)ดังกล่าวสหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานและลูกเรือทุกคน และกว่า 61 ปีของการบินไทยที่เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจการบินรายแรกในประเทศไทย อาจกล่าวได้ว่าแอร์และสจ๊วตการบินไทย เป็นตัวแทนในเชิงสัญลักษณ์ของแอร์และสจ๊วตในประเทศไทย
สหภาพแรงงานฯ ขอเรียนชี้แจงการทำงานของลูกเรือ ที่นอกเหนือจากการให้บริการที่ดีที่สุดกับผู้โดยสาร ดังนี้

  1.  ลูกเรือทุกคนต้องอบรมความรู้พื้นฐานการทำงานของอากาศยานแต่ละแบบ (Aircraft Orientation)
  2.  ลูกเรือทุกคนต้องอบรมการช่วยเหลือให้ความปลอดภัยต่อผู้โดยสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Safety & Emergency) ทั้งในกรณีบนพื้นดิน, พื้นน้ำ, พื้นน้ำแข็ง และต้องทำการฝึกทักษะทั้งหมดให้เกิดความชำนาญทุกปี
  3. ลูกเรือทุกคนต้องเรียนรู้ จำแนก บรรเทา แก้ไขสินค้าหรือวัตถุอันตราย (Dangerous Goods) ตามมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติ (UN) หากพบเจอหรือมีการรั่วไหลบนเครื่องบิน
  4. ลูกเรือทุกคนต้องเรียนรู้พื้นฐานการจำแนก ตรวจสอบวัตถุระเบิด รวมถึงขั้นตอนวิธีการจัดการบนเครื่องบินจากเจ้าหน้าที่รัฐ
  5. ลูกเรือทุกคนต้องเรียนรู้การปฐมพยาบาล ทำคลอด อาการและวิธีแก้ไขของโรคที่อาจเกิดขึ้นบนเครื่องบินได้
  6. ลูกเรือทุกคนต้องเรียนรู้การปฏิบัติตัว การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้น และการเจรจาต่อรองหากเกิดการก่อการร้ายหรือจี้เครื่องบิน
  7.  ลูกเรือการบินไทยต้องอบรมการต่อสู้ป้องกันตัว การควบคุม หากเกิดเหตุผู้โดยสารเป็นภัยต่อผู้อื่นและอากาศยาน (Unruly Passenger)
  8. ลูกเรือทุกคนต้องอบรมการช่วยเหลือตนเองและผู้โดยสารหลังจากสถานการณ์การลงฉุกเฉิน (Emergency Landing) การดำรงชีวิตในป่า เขา ทะเล พื้นที่มีหิมะ (Survival)

 

ยังมีการอบรม ฝึกฝน อีกหลากหลายสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และในแต่ละปีลูกเรือทุกคนต้องเข้าอบรมทบทวนเพื่อให้เกิดความรู้ ความชำนาญ ไม่ต่ำกว่า 14 วันต่อปี ตามข้อบังคับการบินของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

 

การฝึกฝน ทบทวนความรู้ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารหากเกิดเหตุไม่พึงประสงค์และสถานการณ์ฉุกเฉิน เฉกเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิเศษทุกหมู่เหล่า หากไม่เกิดเหตุก็ปฏิบัติหน้าที่ปกติในที่ตั้ง ลูกเรือก็เช่นกัน หากไม่เกิดเหตุการณ์ใดๆ เราก็จะให้การดูแลและบริการอย่างอบอุ่นต่อผู้โดยสารทุกท่านด้วยความแข็งแกร่งของอัตลักษณ์ความเป็นไทยตลอดทุกเส้นทาง และการมีทัศนคติดูแคลนว่าอาชีพแอร์ฯ สจ๊วต ทำธุรกิจอย่างอื่นต่อไม่ได้ ซึ่งในประเด็นนี้ปัจจุบันลูกเรือของการบินไทยต้องมีคุณวุฒิระดับปริญญาตรีขึ้นไป และมีลูกเรือที่จบการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรีประมาณ 13% (จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง) เป็นทั้ง คณบดีและอาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง มีอาชีพเสริมในขณะยังเป็นลูกเรือ ทั้งสถาปนิก, ออกแบบ, หมอ, พยาบาล, ร้านอาหาร, ทำสวน, ประมง ฯลฯ อื่นๆ อีกมากที่ไม่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน


สหภาพแรงงานการบินไทย ขอเรียนชี้แจงในแถลงการณ์นี้ เพื่อทำความเข้าใจกับสาธารณชนและคุณอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล (เจ้เล้ง) ซึ่งสหภาพฯ ไม่อยากให้เกิดการดูหมิ่น ดูแคลน กับอาชีพลูกเรือและทุกอาชีพในอนาคตอีก และใคร่เรียกร้องให้คุณอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล (เจ้เล้ง) แสดงความรับผิดชอบต่อการแสดงทัศนคติเชิงลบกับอาชีพแอร์ฯ และสจ๊วตในครั้งนี้ด้วย"

 

สหภาพฯการบินไทย ร่อนแถลงการณ์โต้คลิป"เจ้เล้ง"เหยียดอาชีพแอร์-สจ๊วต สหภาพฯการบินไทย ร่อนแถลงการณ์โต้คลิป"เจ้เล้ง"เหยียดอาชีพแอร์-สจ๊วต สหภาพฯการบินไทย ร่อนแถลงการณ์โต้คลิป"เจ้เล้ง"เหยียดอาชีพแอร์-สจ๊วต

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้หลังจากคำพูดดังกล่าวกลายมาเป็นประเด็น ทางเจ้เล้ง ก็ชี้แจงว่า ขอโทษหากทำให้กลุ่มแอร์โฮสเตส และสจ๊วต โกรธ และไม่พอใจ ตนไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นที่พูดไปนั้น เนื่องจาก ตนได้คุยกับแอร์โฮสเตส สายการบินหนึ่งที่ถูกลดเงินเดือนเหลือ 9,000 บาท จนต้องหาอาชีพเสริม

 

เจ้เล้ง ดอนเมือง

 

ตนจึงออกมาพูดว่าไม่ว่าอาชีพทำบนดิน หรือบนฟ้า ในงานบริการทำงานหนักเหมือนกันแต่ได้ค่าตอบแทนที่ต่างกัน ในอดีตอาชีพของแอร์-สจ๊วต รายได้หลักหมื่นถึงแสน แต่ปัจจุบันรายได้ลดลงมาก จึงเปรียบเทียบว่าเด็กปัจจุบันทำงานอยู่ข้างล่าง ก็ยังได้เงินเดือนสูงกว่าแอร์และสจ๊วตในปัจจุบัน ไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกหรือบูลลี่อาชีพนี้ เพราะตนเองก็ค้าขายและอยู่กับกลุ่มแอร์-สจ๊วตมานานแล้ว และใช้บริการสายการบินต่างๆมานานแล้ว  เข้าใจการทำงานอย่างดี

 

ตอนนี้ได้ลบคลิปดังกล่าวออกไป และขอโทษที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจ