SCB 10X เปิดตัว“โรบินฮู้ด ทราเวล”OTAสัญชาติไทย ไม่คิดค่าคอมมิชั่นโรงแรม

22 พ.ย. 2564 | 09:57 น.

“โรบินฮู้ด” เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” ชู Zero Commission ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เตรียมให้บริการแพลตฟอร์มวางแผนท่องเที่ยวแบบ ALL-IN-ONE สัญชาติไทย รับการฟื้นตัวต้นปี 2565

โรบินฮู้ด” ธุรกิจในเครือ SCB 10X แอปเพื่อคนตัวเล็ก สานต่อพันธกิจในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคมต่อยอดขยายขอบเขตการให้บริการสู่ธุรกิจ Non-Food ประเดิมภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นหนึ่งในกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหลังวิกฤตโควิดคลี่คลายพร้อมตอกย้ำเจตนารมณ์ของแพลตฟอร์มมุ่งช่วยเหลือ“ผู้ประกอบการไทย” สร้างแพลทฟอร์มแห่งความเกื้อกูล (platform of kindness) จากโรงแรมสู่นักท่องเที่ยว ล่าสุดเปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” เตรียมให้บริการ OTA (Online Travel Agent) สัญชาติไทยชูZero Commission ไม่เก็บค่าคอมมิชชันจากโรงแรม หวังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและช่วยผู้ประกอบการไทยไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์ และสามารถนำต้นทุนที่ลดลงส่งต่อเป็นส่วนลดให้นักท่องเที่ยว

 

โรบินฮู้ด ทราเวล

 

พร้อมรวบรวมประสบการณ์การเดินทางแบบครบวงจร (ALL-IN-ONE) ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวตั้งแต่การให้บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า และประกันภัย (Online Travel Agent) เป็นการเตรียมนำความปกติสุขในการท่องเที่ยวสู่ความปกติใหม่ของโลกหลังยุคโควิด (New Normal)

ทั้งนี้คาดว่า“โรบินฮู้ดทราเวล”จะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการได้ต้นปี 2565 รองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ พร้อมตั้งเป้าภายในหนึ่งปีจะมีผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเข้าร่วมแพลตฟอร์ม 30,000 ราย มีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานกว่า 200,000 ราย สามารถช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการโรงแรมได้กว่า 200 ล้านบาท ควบคู่ไปกับการขยายฐานลูกค้าผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม เพื่อมุ่งสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” ที่พร้อมรองรับการเป็นผู้ให้บริการในระดับภูมิภาค (Regional Player) ในอนาคตต่อไป

โรบินฮู้ด ทราเวล  

 

​นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์สจำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของโรบินฮู้ดแพลตฟอร์มเกิดขึ้นจากการต้องการช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ให้สามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยการไม่เก็บค่า GP กับร้านอาหาร ส่งผลให้แพลตฟอร์มเราได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งาน ร้านค้า และไรเดอร์เป็นอย่างดี และตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมาพบว่า นอกจากธุรกิจร้านอาหารแล้ว อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับต้น ๆ ประสบสภาวะซบเซาอย่างหนักมากว่า 2 ปี คือ ธุรกิจท่องเที่ยว

โดยโรบินฮู้ดมีพันธกิจหลักในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม มีเป้าหมายสำคัญเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศเราได้ต่อยอดบริการด้านฟู้ดเดลิเวอรี จากคนตัวเล็กในธุรกิจอาหารสู่ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหลังสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาพร้อมกับการเปิดประเทศ เราจึงได้เตรียมเปิด “โรบินฮู้ด ทราเวล” บริการ OTA (Online Travel Agent) ชู “Zero Commission” ไม่เก็บค่าคอมมิชชัน หวังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในการช่วยพลิกฟื้นภาคการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาเดินหน้าต่อได้ที่สำคัญเป็นการนำความปกติสุขที่คนไทยมักได้รับจากการท่องเที่ยวมาสู่ความปกติใหม่ของโลกยุคหลังโควิด”

ธนา เธียรอัจฉริยะ

โดย “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวให้ได้พบกัน ทีมงานใช้เวลากว่า 6 เดือน ในการเดินหน้าพูดคุยกับผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวถึงปัญหาที่พบเจอ มีการลงพื้นที่จริง เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาพัฒนาเป็นบริการใหม่ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ภายใต้แพลตฟอร์มโรบินฮู้ด ลูกค้าไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปฯ ใหม่ เพื่อที่ลูกค้าสามารถใช้งานง่ายขึ้น และได้รับประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจร โดยบริการ “โรบินฮู้ด ทราเวล” นี้นับเป็นอีกหนึ่งก้าวของโรบินฮู้ดในการมุ่งสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” ที่ครอบคลุมบริการด้านอาหาร และการท่องเที่ยวเดินทาง นอกจากนี้เรามุ่งหวังให้โรบินฮู้ดเป็นแพลตฟอร์มแรกในประเทศไทย ที่ทำเพื่อช่วยเหลือคนไทยด้วยกันให้สามารถยืนหยัดต่อไปได้” นายธนา กล่าวเสริม

 

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “ตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 จากผลสำรวจพบว่า ในประเทศไทยมีที่พักขนาดกลาง และขนาดเล็กกว่า 50,000 โรง โดยกว่า 44% ใช้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักผ่านออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรมต้องจ่ายค่าคอมมิชชันในการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์กว่า 15-30% เราจึงได้นำจุดยืนในการทำธุรกิจเพื่อสังคมมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาบริการ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ด้วยการไม่คิดค่าคอมมิชชันกับผู้ประกอบการโรงแรมในการใช้บริการแพลตฟอร์มของเรา ดังนั้น โรงแรมก็จะสามารถทำโปรโมชั่นเสริมเองได้ อาจจะเป็นส่วนลด หรือของแถมต่าง ๆ ส่งตรงให้กับลูกค้า

สีหนาท ล่ำซำ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมยังได้รับเงินค่าห้องรวดเร็วขึ้นภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากลูกค้า Check Out ช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบและเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังมีระบบการแบ่งปันข้อมูลลูกค้า (Customer Intelligence Sharing) ที่จะสามารถช่วยวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้ ด้านลูกค้าที่จองการเดินทางกับ “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะได้รับประสบการณ์การวางแผนการท่องเที่ยวแบบไร้รอยต่อ หรือ Seamless Experience โดยเรารวบรวมประสบการณ์การเดินทางแบบครบวงจร (ALL-IN-ONE) ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวตั้งแต่การให้บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า และประกันภัย (Online Travel Agent)”

 

​“ด้วยความแข็งแกร่งของฐานลูกค้าโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอร์รีกว่า 2.3 ล้านคน และลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์กว่า 16.3 ล้านคน จากข้อมูลเราพบว่า ลูกค้าที่ใช้บริการโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ทำให้เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภายในสิ้นปี 2565 จะมีผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด ทราเวล” กว่า 30,000 ราย ทั่วประเทศ มีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานกว่า 200,000 ราย มีทริปเกิดขึ้นจากแพลตฟอร์มกว่า 300,000 ทริป สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 พันล้านบาท และสามารถช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายจากค่าคอมมิชชั่นได้กว่า 200 ล้านบาท เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยกลับมาเป็นปกติสุขในเร็ววันอีกครั้ง” นายสีหนาท กล่าวทิ้งท้าย

 

โรบินฮู้ดจึงใคร่ขอเชิญผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ลงทะเบียนได้ที่ https://otaregister.robinhood.in.th/ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.robinhood.in.th