เดินเครื่อง Festival Economy ทีเส็บ ปั้น ‘หัวหิน’เมืองต้นแบบ

12 พ.ย. 2564 | 10:59 น.

ทีเส็บ ผนึก TIEFA เดินหน้ายุทธศาสตร์ Festival Economy มุ่งเป้าหมาย หนึ่งเมือง หนึ่งสิทธิบัตรงานเทศกาล ชู “หัวหิน” เมืองต้นแบบ กับการจัดเทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 งาน Showcase แบบไฮบริด การสร้างสรรค์จาก DNA สู่การท่องเที่ยวมิติใหม่อย่างยั่งยืน

การเดินหน้าพัฒนาและสร้างมรดกทางเศรษฐกิจ ผ่านเทศกาลขับเคลื่อนเศรษฐกิจหรือ Festival Economy ให้กับเมืองและชุมชนโดยเน้นอัตลักษณ์ของเมือง ในการสร้างมรดกใหม่ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ให้เมืองและชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB โดยเลือก “หัวหิน” เมืองเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีศักยภาพและความพร้อมเป็นต้นแบบให้กับเมืองอื่นๆ

 

ด้วยเป้าหมาย “หนึ่งเมือง หนึ่งสิทธิบัตรงานเทศกาล” (1 City 1 IP Event) ที่เกิดจากการต่อยอด การสร้างงานเทศกาลที่เหมาะสมและสอดคล้องกับอัตลักษณ์กับเมือง ภายใน 5 ปี เพื่อเพิ่มมูลค่า ยกระดับ และส่งออกงานเทศกาลที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของเมืองให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผ่านการสร้างความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างเมือง ชุมชน และหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จนกลายเป็น Community based Festival

HUA HIN HOP FEST 2021

จึงเกิดเป็น “เทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021” ที่เริ่มคิกออฟไปเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยนางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการสายงานธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB เล่าให้ฟังว่า เทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 เป็นหนึ่งในโครงการ Quick Win เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมพิเศษ ภายใต้โครงการ THAILAND RIVERA ของทีเส็บ ด้วยศักยภาพของเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นดาวน์ทาวน์ของประจวบคีรีขันธ์

 

ได้ชื่อว่าเป็นเมืองสถาปัตย กรรมเก่าแก่ มีอัตลักษณ์ที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมการท่องเที่ยวกระแสใหม่แบบ Hopping ผ่านสื่อในรูปแบบไฮบริด ผสานการใช้แสง สี เสียง และเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเตรียมเปิดเมืองหัวหินสู่ตลาดโลก ด้วยรูปแบบการจัดงานจากการร่วมมือกันสร้างสรรค์ (Co-creation) โดยคนในชุมชน ผู้ประกอบการ ผสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เข้าถึงอัตลักษณ์ความเป็นเมืองหัวหิน พร้อมนำเสนอในรูปแบบ Showcase ตามคอมมูนิตี้ต่างๆ

 

“ทีเส็บ มุ่งสร้างเครือข่ายขององค์กรและผู้ประกอบการของเมืองรวมถึงเกิดงานต้นแบบบนพื้นที่ เกิดการปูทาง การสร้างงานเทศกาลในปีต่อๆไป ด้วยการให้ความรู้ ความเข้าใจและแนวคิดการสร้างงานเทศกาลจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ โดยมุ่งเน้นการนำจุดแข็งของท้องถิ่นมาตอกย้ำอัตลักษณ์ และสานต่อเมื่อสร้างมรดกใหม่ให้เกิดขึ้น ด้วยศักยภาพของเมืองหัวหิน เชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี”

HUA HIN HOP FEST 2021

ขณะที่นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ นายกสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย หรือ TIEFA กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าความพร้อมของเมืองที่จะถูกขับเคลื่อนด้วย Festival Economy ต้องเป็นเมืองที่มีศักยภาพ มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ สถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม โรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น การผนึกรวมและสร้างสรรค์โดยดึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมารังสรรค์ ด้วยความร่วมมือของชุมชน (Co-creation) จะทำให้เข้าถึงความเป็นตัวตน หรือ DNA ของเมืองซึ่งทั้งหมดนี้ “เมืองหัวหิน” มีครบถ้วน

 

หลังจากที่ต้องเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 มายาวนานนับปี แน่นอนว่า เมืองหัวหินได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่งานนี้ เมืองหัวหินจะถูกนำมาเล่าใหม่ พร้อมขับเคลื่อนเป็นเทศกาลในรูปแบบของไฮบริด สร้างสีสันและปลุกเมืองหัวหินให้กลับมาตื่นตัว คึกคัก และเติมศักยภาพให้ทั้งเศรษฐกิจและวิถีชุมชนฟื้นตัว

 

“บุญเพิ่ม” เล่าว่า จากความร่วมมือกันของชุมชน ในการนำอัตลักษณ์ของเมืองหัวหิน มาคิดสร้างสรรค์ จนได้กิจกรรมในรูปแบบ Showcase ขึ้นตามสถานที่สำคัญของเมืองหัวหินกว่า 10 จุด อาทิ สถานีรถไฟหัวหิน, หมู่บ้านบ้านศิลปินหัวหิน, ตลาดฉัตรไชย, แยกหอนาฬิกาหัวหิน, สวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร และ Cicada Market ฯลฯ

HUA HIN HOP FEST 2021

แต่ละจุดจะมีการบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันไป โดยผนวก DNA ของเมืองหัวหินมาถ่ายทอดในรูปแบบของสถาปัตยกรรมภายใต้ชื่อ “เสน่ห์สถาปัตย์เก่า มาเล่าใหม่” นำโดยอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ ร่วมกับกูรูในวงการสถาปัตยกรรมชั้นแนวหน้าของเมืองไทย, “HUAHIN ART AWAKE!” กับการปลุกเมืองหัวหินด้วยงานศิลปะ ที่ผสมผสานระหว่างศิลปะรุ่นใหม่และร่วมสมัย และการปลุกเมืองด้วยมนต์เสน่ห์แห่งดนตรี กับการเสวนา “หัวหินจะกลายเป็น WORLD MUSIC CITY ได้หรือไม่” โดยศิลปิน นักวิชาการ และผู้ชื่นชอบงานดนตรี

 

อีกความแตกต่างคือ รูปแบบการนำเสนอ “ไฮบริด” ถือเป็น Showcase ที่ผสมผสานออฟไลน์ ออนกราวนด์ และออนไลน์ได้อย่างลงตัว โดยนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์จากผู้ทรงอิทธิพล (Influencer), YouTuber, Blogger ฯลฯ ที่มาร่วมครีเอทคอนเทนต์นำเสนอ สร้างการรับรู้ นอกจากนี้ยังมีการ Live Streaming และอนาคตจะมีการจัดทำเป็นสื่ออื่นๆ นำเสนอต่อเนื่อง เพื่อให้คนทั่วประเทศและทั่วโลกได้เข้าชมกิจกรรมต่างๆ มากมาย ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้ต่ออัตลักษณ์และความเป็นเมืองหัวหิน อีกหนึ่งตำนานและเมืองท่องเที่ยวสำคัญของเมืองไทย

HUA HIN HOP FEST 2021

นายกสมาคม TIEFA ประเมินว่า ในเทศกาลครั้งนี้จะมีเงินสะพัดกว่า 150 ล้านบาท และแม้เทศกาลนี้จะมีขึ้นในวันที่ 5-4 พ.ย. และ 12 พ.ย. เท่านั้น แต่เชื่อว่าผลงานต่างๆ จะยังคงอยู่ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามาได้สัมผัสอย่างยาวนาน และยังผลักดันให้เมืองหัวหิน เป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยวในมิติใหม่ ที่จะเป็นมรดกสืบต่อไป

 

นอกจากเมืองหัวหิน ยังมีอีกหลายเมืองที่มีศักยภาพและพร้อมที่จะถูกนำมาพัฒนาและสร้างเป็นมรดกทางเศรษฐกิจด้วย Festival Economy โดยความร่วมมือของเมืองและชุมชน ในการสร้างสรรค์ให้เป็นการท่องเที่ยวมิติใหม่จากอัตลักษณ์ของเมืองที่มีอยู่ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมืองเพชร เมืองอุดร ฯลฯ ที่พร้อมจะเผยโฉมให้สัมผัสในเร็วๆ นี้

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,731 วันที่ 14 - 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564