SME เดินเดี่ยวรอดยาก ISMED ชู The Great Reset หนุนสมาร์ทธุรกิจ

01 พ.ย. 2564 | 11:09 น.

ISMED ดันโปรเจ็กThe Great Reset ดึง 7 กูรูสมาร์ทธุรกิจ ติดปีกอาวุธ SME ไทย พร้อม“พลิกเกมใหม่สู่สมาร์ทธุรกิจ” ดึงธุรกิจหลุดพ้นเกมรองเตรียมปั๊มรายได้หลังเปิดประเทศ

วิกฤติจากโควิดเป็นอีกหนึ่งบททดสอบของภาคธุรกิจเพราะปฎิเสธไม่ได้ว่าทุกอุตสาหกรรมต่างได้รับผลกระทบเชิงลบกันถ้วนหน้า ทั้งนี้สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ ISMED ได้รวบรวมข้อมูลวิเคราะห์และมองไปข้างหน้า พบว่าSME ของไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับตัวและมีการวางกลยุทธ์สำหรับการก้าวต่อไปในอนาคต 

SME เดินเดี่ยวรอดยาก ISMED ชู The Great Reset หนุนสมาร์ทธุรกิจ

เพราะปัจุบันทั่วโลกมีผู้ประกอบการอยู่ 3 กลุ่ม ในสถานการณ์วันนี้ ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ยังประคองหรือกัดฟันสู้ในแนวทางที่เคยทำมา แต่ยังไม่เห็นแสงสว่างหรือทางออก กว่า80%ซึ่งSME ไทยตกอยู่ในสถานการณ์นี้มากที่สุด  กลุ่มที่ 2 เริ่มเห็นทางออกบางอย่าง แต่ไม่รู้แนวทางหรือวิธีการว่าจะทำอย่างไร 15% และกลุ่มที่ 3 รู้สถานการณ์ เห็นทางออก และค่อยๆ ค้นหาหรือกำลังดำเนินการต่าง ๆ ให้สามารถอยู่รอด หรือหาโอกาสใหม่ๆ 5%

 

นายธนนนทน์ พรายจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า วันนี้ ISMED ขอส่งสัญญาณถึงเอสเอ็มอีว่า ต้องทำ “เดี่ยวนี้” คือ ปัจจัยของความสำเร็จในอนาคตข้างหน้า SME ไทยจัก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ได้ต้องอาศัย 3 องค์ประกอบได้แก่  1  เครือข่าย SME   ยุคนี้ไปได้ยากสำหรับSME ที่กำลังมองไม่เห็นทางออก ก่อนโควิด ISMED ได้ทำการสำรวจความพร้อม SME ในการปรับตัวพบว่า 89.7%รู้ว่าจะต้องปรับตัว และในจำนวนนี้กว่า 38.4 %กำลังพยายามหาทางที่จะปรับแต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด และในจำนวนนี้อีก 51 %รู้ว่าจะต้องปรับตัวแต่รอให้เพื่อนปรับตัวก่อน หากมองในแง่ดี SME ไทยก็พร้อมที่จะปรับตัวแต่อาจจะต้องหาจิ๊กซอว์บางอย่างมาเติม

 

องค์ประกอบที่ 2 คือ ISMED x PARTNER ซึ่งที่ผ่านมา SME จำนวนไม่น้อยอยู่สถานการณ์ของการตั้งรับไม่ว่าจะสถานการณ์จะเป็นอย่างไรมาโดยตลอด นี่คือจุดที่ISMEDมองว่าจะทำยังไงให้ SME ต้องไม่อยู่ใน position ที่ตั้งรับ  ขณะเดียวกัน SME อาจจะมีข้อจำกัดบางอย่างเช่นอยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังจะเป็นขาลงแต่ยังขายได้อยู่ เพราะฉะนั้นด้วยข้อจำกัดต่างๆของ SME จึงเป็นโจทย์ ISMED และ partner จะต้องทำให้ SME มีพลังที่เพียงพอจากการรวมตัวกันของ SME และการรวมตัวกันของกูรูธุรกิจ เพื่อที่จะทำให้SME  กลับมายืนได้อีกครั้งหนึ่งและไม่ตกอยู่ในเกมรอง และสามารถที่จะก้าวไปพร้อมกันหรือแม้กระทั่งล้ำหน้าได้ในทิศทางใหม่ เมื่อ SME สามารถอยู่ได้ต่อไปโอกาสใหม่ๆก็จะเข้ามามหาศาลเพราะมีเศรษฐกิจใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

“ก่อนที่หน้าเกิดโควิดเราพูดถึงdigital economy พอมีโควิดมาก็มี economy ใหม่ๆ เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่าช่วงโควิดสถานะเงินฝากที่อยู่ในระบบธนาคารสูงขึ้นเป็นประวัติกาล สูงกว่าปกติถึง 1.9 ล้านล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าโอกาสของผู้ประกอบการมีอยู่ทั้ง indoor และ outdoor ในขณะที่วิวัฒนาการของโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเจอกับโควิด ทำให้เกิด hygiene economy ธุรกิจบริการและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพกำลังมา ดังนั้นโอกาสทำรายได้ของ SME ก็อยู่ที่จุดนี้”

 

องค์ประกอบที่ 3 คือเครื่องมือและวิทยาการต่างๆ นอกจากโลกจริงแล้วปัจุบันยังมีโลกคู่ขนาน ซึ่งเป็นโอกาสของSME เพราะมีแพลตฟอร์มเตรียมพร้อมรองรับขณะที่ต้นทุนไม่สูงมากนักและทำให้SMEสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ได้แต่ทั้งหมดนี้จะต้องมีการจัดการที่ดีพอเพราะทุกคนสามารถที่จะเข้ามาในระบบนี้ได้ 

SME เดินเดี่ยวรอดยาก ISMED ชู The Great Reset หนุนสมาร์ทธุรกิจ

ทั้งนี้ISMEDได้เตรียมโซลูชั่นสมัยใหม่สำหรับการ Reset ธุรกิจเพื่อจะก้าวกระโดดไปข้างหน้า เพราะยิ่ง SME แข็งแกร่งเท่าไหร่ก็จะยิ่งนำพาเศรษฐกิจของประเทศชาติไปได้ไกลและอาจจะเห็น GDP 1 ล้านล้านบาทได้ในระยะเวลาอันสั้น  โดยThe Great Reset ครั้งนี้ สำหรับเอสเอ็มอีแล้ว จำเป็นต้องปรับตัวสู้ด้วย “การบริหารจัดการแบบสมาร์ท   ใช้เทค ใช้ดาต้าเพื่อทันยุคสมัยการดิสรัปท์ชั่น พลิกเกมธุรกิจเดิมให้สอดคล้องกับผู้บริโภคในยุค new normal”

 

โดยสถาบันจะนำเสนอ Super Smart Solutions ที่จะมาช่วยเอสเอ็มอี ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือกับที่ปรึกษามืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มาร่วมมือกันพัฒนา และให้ความรู้ เป็นพี่เลี่ยง และเชื่อมโยงภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามาร่วมกันในการขับเคลื่อนในครั้งนี้

 

ในซีรีย์แรกต้อนรับวาระการเปิดประเทศครั้งนี้ เราจะให้น้ำหนักกับกลุ่มเอสเอ็มอีที่ต้องการแก้ปัญหา หาทางออก ด้านการขาย การตลาด และอีกกลุ่มที่สำคัญของประเทศคือกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการบริการที่หลังวิกฤติโควิด จำเป็นต้อง ค้นหาแนวทางและวิธีการ ในการสร้างคุณค่าใหม่ ๆให้แก่ธุรกิจ และกลุ่มที่มีการเติบโตวันนี้ก็จริง แต่ยังขาดระบบ ขาดกระบวนการคิดที่จะมาเสริมให้ธุรกิจเติบโตแบบ “นิว เอสเคิฟ” เพื่อหาโอกาสใหม่ๆ รวมถึง ISMED ร่วมชูโมเดลใหม่เอี่ยม คือการดิสรัปท์บริการแพทย์แผนไทยทะลุมิติคิดแบบดั้งเดิม และกลยุทธ์แบรนดิ้งในยุคหลังโควิด จะมีแนวทางอย่างไรที่จะสร้างคุณค่าและมูลค่าแบรนด์ธุรกิจอย่างยั่งยืน

 

ซีรี่ย์ หนึ่ง เดอะเกรทรีเซ็ท : Super Smart Solutions ประกอบด้วย

1. Big step go.com SME solutions คอร์ส+เครื่องมือ+ข้อมูล+ช่องทางตลาด ครบจบที่เดียว

2. ระบบ 2 NDCASH.CO รวมกองทัพนักขายออนไลน์กว่าแสนรายที่จะช่วย SMEs รุกตลาดทั่วโลก

3. Sell Profit Design Simulator Program แก้ปัญหาการทำโฆษณาออนไลน์ เพิ่มประสิทธิภาพแอดได้ถึง 80%

4. ปลุกยักษ์หลับภาคธุรกิจบริการ ผ่านโมเดลบริการ WOW สมัยใหม่ ด้วย Smart Service for Excellent Solutions

5. โมเดลการ วัดและสร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจด้วยระบบ CPMS (Corporate Performance Management System)

6. Hybrid Branding ฉีกตำรา-ฉุดแบรนด์ให้พ้นการดิสรัปชั่น

7. โมเดลการอัพมูลค่าธุรกิจสุขภาพด้วย Modernize Thai Medicine

  SME เดินเดี่ยวรอดยาก ISMED ชู The Great Reset หนุนสมาร์ทธุรกิจ

"สิ่งที่เราโฟกัสมากที่สุดคือ เพื่อนSME  สิ่งที่จะช่วยแก้โจทย์สำคัญของSME วันนี้คือ  1สร้างให้ไว คือการสร้างรายได้ให้ SME มีเงินเข้ากระเป๋ามากที่สุด 2ปรับให้ไว การทำธุรกิจแบบเดิมอาจเดินไปตายข้างหน้าอย่างไม่รู้ตัวดังนั้นต้องมีความยืดหยุ่นในการปรับตัวด้วย เราได้เตรียมกองกำลัง 7กูรูธุรกิจมาช่วยความแกร่งให้SME และ3 ก้าวให้ล้ำ ที่ผ่านมา SME ตกเป็นมือรองและเดินตามเกม วันนี้SMEต้องมาคุยกันใหม่ว่าจะเดินล้ำหน้าได้อย่างไร เพราะSMEได้เปรียบธุรกิจขนาดใหญ่คือการตัดสินใจที่เร็วกว่า"