TU เข้าลงทุนใน "ออร์ก้าฟีด" สตาร์ทอัพผลิตขนมสัตว์เลี้ยงจากโปรตีนแมลง

01 พ.ย. 2564 | 04:43 น.

บมจ.ไทยยูเนี่ยน (TU ) เข้าลงทุนในบริษัท ออร์ก้าฟีด ด้วยงบกองทุน venture fund โดยบริษัท ออร์ก้าฟีด นับเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพแนวหน้าของประเทศไทยในการผลิตขนมสัตว์เลี้ยงที่มีส่วนผสมจากโปรตีนแมลง

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บมจ.ไทยยูเนี่ยน (TU) กล่าวว่า บริษัทได้เข้าลงทุนในบริษัท ออร์ก้าฟีด ด้วยงบกองทุน venture fund โดยบริษัท ออร์ก้าฟีด เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพแนวหน้าของประเทศไทยในการผลิตขนมสัตว์เลี้ยงที่มีส่วนผสมจากแมลง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงของ TU ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และสอดรับกับแนวทางของบริษัทในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการให้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบัน TU มีธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ต่างๆ ที่วางจำหน่ายในตลาด เช่น Marvo, Bellota, Paramount และ Calico Bay และยังมีสินค้าที่ผลิตให้กับแบรนด์อื่นๆ ตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งเมื่อเร็วๆ นี้บริษัทยังได้ขยายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงไปยั่งประเทศญี่ปุ่น ด้วยการจัดตั้งบริษัทเพื่อกระจายสินค้า ขาย และนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ

ออร์ก้าฟีด เป็นผู้ผลิตอาหารและขนมสัตว์เลี้ยงอย่างยั่งยืนโดยใช้โปรตีนแมลงภายใต้แบรนด์ Laika ผลิตจากหนอนแมลงวันลายที่กินอาหารส่วนเกินที่สะอาด หรือผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นตามโรงงาน ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน  ออร์ก้าฟีดได้เข้าร่วมโครงการสเปซ-เอฟปีแรก ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตทางธุรกิจให้กับสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหาร ซึ่ง TU ได้ร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 62
 

ทั้งนี้ กองทุน venture fund ของ TU มุ่งเน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโปรตีนทางเลือก สารอาหารเพื่อสุขภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจอาหาร เพื่อร่วมมือและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องไปกับเป้าหมายของบริษัทในการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้คนและรักษาท้องทะเลให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป

นายรอย ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า นวัตกรรมและความยั่งยืนนับเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของ TU โดยธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันมีแนวโน้มปรับเปลี่ยนสู่การเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงมากขึ้น ผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนและดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทำให้บริษัทขยายธุรกิจในสินค้ากลุ่มดังกล่าวมากยิ่งขึ้น เช่น การนำโปรตีนจากแมลงมาใช้ในการผลิต ซึ่งมีผลต่อสิ่งแวดล้อม (การปล่อยคาร์บอน การใช้น้ำและดิน) น้อยกว่าโปรตีนจากฟาร์มชนิดอื่นๆมาก

"ออร์ก้าฟีดจะช่วยเราตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของธุรกิจอาหารสัตว์ยั่งยืน เรามีความยินดีที่ได้ร่วมลงทุนในครั้งนี้ และร่วมงานกับออร์ก้าฟีดต่อไป" นายรอย กล่าว
 

นายอิทธิกร เทพมณี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจหมุนเวียน ออร์ก้าฟีด กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าโปรตีนจากแมลงเป็นทางเลือกที่ยั่งยืน และจะช่วยยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงได้ ทั้งในแง่ของคุณค่าทางโภชนาการและความยั่งยืน และด้วยความร่วมมือและการลงทุนจากไทยยูเนี่ยนจะทำให้เราสามารถขยายธุรกิจและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสิ่งแวดล้อมได้ บริษัทมีความยินดีที่จะได้ร่วมงานกับ TU ต่อไป โดยเฉพาะกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารสัตว์ของ TU