กะแสกินเจแผ่ว แบรนด์Plant-based ปรับสูตรเพิ่มเมนูดึงกำลังซื้อ

04 ต.ค. 2564 | 05:30 น.

กินเจ 64 กะแสไม่แรง ฉุดเม็ดเงินค่าใช้จ่ายกินเจคนกรุงหดตัว 8.2% เหลือ3,600 ล้านบาท แบรนด์Plant-based ปรับสูตรเพิ่มเมนูแข่งทำตลาดคึกสวนทางกำลังซื้อแผ่ว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินเทศกาลกินเจ 6-14 ต.ค.2564 คาดคนกรุงเทพฯจะมีเม็ดเงินค่าใช้จ่ายตลอดช่วงเทศกาล 3,600 ล้านบาท หดตัว 8.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ว่าสถานการณ์โควิดและการเข้าถึงวัคซีนจะเริ่มมีสัญญาณบวก แต่สถานการณ์น้ำท่วมและราคาพลังงานที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น เป็นปัจจัยเฉพาะหน้าเพิ่มเติมที่เข้ามากระทบความเชื่อมั่น ฉุดรั้งกำลังซื้อ และอาจสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคในช่วงเวลานี้

 

โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่บางส่วนยังคง Work From Home จึงไม่เอื้อต่อการจับจ่ายในช่องทางการกินเจที่คุ้นเคย อย่างร้านอาหารข้างทางบริเวณที่ทำงาน ขณะที่ช่องทางร้านสะดวกซื้อและดีลิเวอรี/ ออนไลน์ มีแนวโน้มที่คนจะหันมาใช้บริการมากขึ้น แม้ว่าผลการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า คนกรุงเทพฯ 55% ยังคงสนใจเข้าร่วมเทศกาลกินเจ แต่มีการปรับลดจำนวนวันในการกินเจลง

กะแสกินเจแผ่ว แบรนด์Plant-based ปรับสูตรเพิ่มเมนูดึงกำลังซื้อ

อย่างไรก็ตามกลุ่มลูกค้าในเทศกาลกินเจจากเดิมที่จำกัดอยู่ในกลุ่มลูกหลานจีนที่สืบทอด ต่อจากบรรพบุรุษ  ได้ขยับมาเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันมาบริโภคอาหารเจด้วยเหตุผลทางด้านสุขภาพ  โดยลดความเคร่งครัดหรือความถูกต้องของรูปแบบอาหารเจเท่าคนรุ่นก่อน  ส่งผลให้เป็นฐานลูกค้าใหม่ ที่สำคัญ  

ขณะที่ฝั่งผู้ประกอบการเอง โดยเฉพาะแบรนด์ Plant-based  หลายแบรนด์หันมาช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดในช่วงกินเจนี้ โดยปรับสูตรและเมนูเพื่อร่วมฉลองเทศกาลนี้อีกด้วย ได่แก่ โอเอ็มจี มีท (OMG Meat) โดยไทยยูเนี่ยน ปรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากพืชที่ขายดีตลอดกาลอย่าง Crab meat (เนื้อปู) และ Crab shumai (ขนมจีบปู) ให้เป็นสูตรเจ แต่ยังคงรสชาติอร่อยและสัมผัสที่คุ้นเคย พร้อมทั้งสร้างสรรค์เมนูเนื้อปูเจกับร้าน greyhound และ salad factory อีกด้วย 

 

สำหรับแบรนด์ วี ฟาร์ม (V Farm) โดยวีฟู้ดส์ ผลิตภัณฑ์ Plant-based Bites จากเมนูลาบทอดที่ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม จากซีรีย์ Classic Thai Taste พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับเจ อีก 2 รสชาติ ได้แก่ ทอดมันข้าวโพดเนื้อปู ใช้วัตถุดิบจาก OMG Meat และต้มยำทอด ใช้วัตถุดิบจาก More Meat พร้อมสร้างสรรค์เมนูที่หลากหลายกับร้านอาหารชั้นนำอย่าง Domino Pizza และร้าน Veganerie Concept 

กะแสกินเจแผ่ว แบรนด์Plant-based ปรับสูตรเพิ่มเมนูดึงกำลังซื้อ

นอกจากนี้แบรนด์ร้านอาหารเองก็หันมาเกาะกะแสเจ กันอย่างคึกคัก อาทิเช่นร้านเท็กซัส ชิคเก้น เปิดตัวเมนูเนื้อสัตว์จากพืช “แพลนต์เบส คิก คิก รสลาบ” นำเสนอรสชาติความเป็นไทย ในสไตล์ใหม่ด้วยโปรตีนจากพืช ไร้เนื้อสัตว์ มีจำหน่ายที่ร้านเท็กซัส ชิคเก้น 10 สาขา ใน กทม. 

เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ เปิดตัวเมนูไร้เนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นVegan Poke Bowl,Vegan Portobello Caesar Salad,Pulled Pork Burger,Mango and Avocado Salsa Taco ออกมาดึงความสนใจจากผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและวีแกนเพิ่มขึ้น

กะแสกินเจแผ่ว แบรนด์Plant-based ปรับสูตรเพิ่มเมนูดึงกำลังซื้อ

ในขณะที่ศูนย์การค้าและแลนด์ลร์อด ต่างออกมาจัดมหกรรมอาหารเจ กันอย่างคึกคัก เช่นบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล, เซ็นทรัล ภูเก็ต และเซ็นทรัล วิลเลจ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) และบริษัท แดรี่ พลัส จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองดีน่า พร้อมด้วยธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัล CENTRAL FOODPARK จัดแคมเปญ “Thailand J Food Festival 2021” อิ่มบุญ สุขใจ ได้สุขภาพ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 33 สาขาทั่วประเทศ รวบรวมเมนูอาหารเจทุกรูปแบบกว่า 5,000 เมนู

 

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “เทศกาลกินเจของศูนย์การค้าเซ็นทรัลในทุกปี เราไม่เพียงคัดสรรสุดยอดเมนูเจจากร้านดังในตำนานเท่านั้น แต่เรายังมองลึกไปถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน เจาะอินไซต์พฤติกรรมการทานอาหารและความสนใจ รวมไปถึงเทรนด์ต่างๆ เพื่อปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้อง และสามารถ Curate ร้านต่างๆ เข้ามาเพื่อตอบโจทย์ทุกกลุ่มอย่างแท้จริง ในปีนี้เราจึงนำเสนอเทศกาลเจในรูปแบบของ J Integrated Lifestyle ซึ่งจะผสานรูปแบบการกินเจแบบดั้งเดิมเข้ากับเทรนด์ยุคใหม่ ขยาย Target กว้างขึ้นจากเดิมไปถึงกลุ่มใหม่อย่าง Zillennials หรือ Gen Z (ช่วงอายุ 18-24 ปี) ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพลดการบริโภคเนื้อสัตว์ หันมาบริโภค Plant-based foods หรืออาหารที่มาจากพืช รวมไปถึงเทรนด์ ‘Hyper Localism’ ที่เลือกบริโภคอาหารปลอดภัยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ช่วยเสริมภูมิต้านทานร่างกาย ซึ่งคาดว่าการจัดเทศกาลเจที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงปลายปีให้กลับมาคึกคักยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะมียอดทราฟฟิคเพิ่มจากเดิม 15 – 20%

กะแสกินเจแผ่ว แบรนด์Plant-based ปรับสูตรเพิ่มเมนูดึงกำลังซื้อ

นอกจากนี้ ตลาดสี่มุมเมือง ศูนย์กลางค้าส่งผักที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ยังได้รวบรวมสินค้าผักและวัตถุดิบอาหารเจกว่า 10,000 ชนิดส่งตรงจากเกษตรกร ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อผ่านช่องทางหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ภายใต้มาตราการคุมเข้มความปลอดภัยจากโควิด