BEST Express นำร่องรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าขนส่งพัสดุด่วนเจ้าแรก

02 ต.ค. 2564 | 13:36 น.

BEST Express จับมือ Thai Kingmotor Innovation นำร่องรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าขนส่งพัสดุด่วนเจ้าแรก เดินหน้ากลยุทธ์ BEST Green Logistics มุ่งสู่องค์กรสีเขียว

จากข้อมูลอ้างอิงของกระทรวงคมนาคมที่ได้นำเสนอเรื่องของสถานการณ์พลังงานในประเทศในช่วงปี 2539-2562 ว่ามีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาขาขนส่งและสาขาอุตสาหกรรม มีสัดส่วนการใช้น้ำมันสำเร็จรูปสูงถึง 94.8% ก๊าซธรรมชาติ 5.09% และใช้ไฟฟ้าเพียง 0.059%  ส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สาขาขนส่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงถึง 98% เป็นอันดับ 2 รองจากสาขาอุตสาหกรรมพลังงาน

 

ยังไม่นับรวมถึงปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เกิดจากไอเสียดีเซลและการเผาชีวะมวล ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษที่ได้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับแผนของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการกระตุ้นให้ภาคเอกชนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น

 

พลังงานทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือเทรนด์การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมัน ถือเป็นแนวคิดที่ภาครัฐและเอกชนทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ เพื่อช่วยลดการสร้างมลพิษและรักษาโลกใบนี้ให้อยู่ต่อไปได้อีกนานแสนนาน ธุรกิจโลจิสติกส์ที่มีการใช้รถยนต์ในการขนส่ง ถือเป็นกำลังหลักที่จะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการขนส่งเพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษได้อย่างมหาศาล BEST Express จึงมีแนวคิดในการนำรถยนต์ไฟฟ้า โดยนำร่องรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ามาใช้ขนส่งพัสดุด่วนเป็นเจ้าแรก เพื่อก้าวสู่ “องค์กรสีเขียว” (Green Company) ผ่านกลยุทธ์ BEST Green Logistics หรือการบริหารจัดการโลจิสติกส์ของ BEST Express ในมิติที่เกี่ยวกับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

นายเจสัน เชียน ผู้จัดการทั่วไปภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประธานกรรมการ บริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยทิศทางการมุ่งสู่กลยุทธ์ BEST Green Logistics (เบสท์ กรีน โลจิสติกส์) หรือการบริหารจัดการโลจิสติกส์ของ BEST Express ในมิติที่เกี่ยวกับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมว่า “BEST Express เป็นธุรกิจ รับ-ส่ง พัสดุด่วนทั่วไทยที่นอกจากจะมุ่งการให้บริการด้วยนวัตกรรมที่เป็นเลิศ และมีศูนย์บริการกว่า 1,000  สาขาครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทย ที่ผ่านมานอกจากจะสนับสนุนช่วยเหลือสังคมท่ามกลางสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องแล้ว เรายังไม่หยุดพัฒนากลยุทธ์การให้บริการในรูปแบบใหม่ ๆ

 

โดยครั้งนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น Green Logistics 100% ด้วยการจับมือกับบริษัท ไทยคิงมอเตอร์ อินโนเวชั่น จำกัด (Thai Kingmotor Innovation) พัฒนารถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ารักษ์โลกมาใช้ขนส่งพัสดุด่วนให้กับ BEST Express เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าส่งพัสดุด่วนในตรอกซอยขนาดเล็กไปถึงใหญ่ และยังช่วยประหยัดพลังงานตลอดจนลดต้นทุนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงช่วยลดมลพิษทางอากาศอีกด้วย

 

"BEST Express คือองค์กรที่มุ่งมั่นพัฒนาเทคโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ประทับใจที่สุด พร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การเป็น “องค์กรสีเขียว” (Green Company) ผ่านกลยุทธ์ BEST Green Logistics หรือการบริหารจัดการโลจิสติกส์ของ BEST Express ในมิติที่เกี่ยวกับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยลูกค้าที่สนใจร่วมสัมผัสประสบการณ์การขนส่งพัสดุด่วนด้วยรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าได้แล้วที่ BEST Express สาขาชลบุรีเป็นที่แรก รวมทั้งยังมีบริการ BEST2D Booking (เบสท์ ทู ดอร์ บุ๊คกิ้ง) หรือบริการกดบุ๊คกิ้งเรียกเจ้าหน้าที่เบสท์เข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้าน ผ่าน LINE Official Account ซึ่งเป็นบริการที่สามารถกดเรียกคูเรียร์เข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้าน ฟรี! ไม่มีขั้นต่ำ สำหรับรายละเอียดด้านการใช้งานผ่าน LINE Official Account ของ BEST Express"

 

ทางด้าน ดร.โจ รัตน์ธนวัตร พุทธจันทร์ เจ้าของผลงานผลิตรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยคิงมอเตอร์ อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวถึงการร่วมมือในครั้งนี้ว่า “เริ่มต้นจาก BEST Express ได้นำรถตุ๊กตุ๊กน้ำมันมาใช้นำร่องทดลองขนส่งสินค้าใน 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ลำปาง และยโสธร จึงได้นำเสนอรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าใช้ในการขนส่งที่ภาครัฐให้การสนับสนุนด้วยการลดภาษี ช่วยลดต้นทุนและเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ BEST Express ใช้ในการขนส่งพัสดุด่วน สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 470 กิโลกรัม  และได้มีการพัฒนาตัวตู้บรรทุกสินค้าให้น้ำหนักเบาเพื่อบรรทุกของได้มากขึ้น”

 

ส่วนนายปณพล เชิดชูวิชัยกุล ผู้บริหารแฟรนไชส์ BEST Express จังหวัดชลบุรี สาขานำร่องที่นำรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไปใช้ขนส่งพัสดุเป็นเจ้าแรก กล่าวเสริมว่า “จุดเด่นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า คือ ประหยัด ลดต้นทุนในการทำธุรกิจได้ และยังสามารถเข้าถึงพื้นถึงขนส่งแคบ ๆ ได้ดีกว่ารถกระบะ จากการทดลองวิ่งในพื้นที่ 2 สัปดาห์ ผลเป็นที่น่าพอใจ มีความคล่องตัวสูงและทำเวลาในการส่งได้ดี”