ตะวันแดง ขยายพอร์ตน้ำเมา ปูพรม‘เทนโดะ-แทยัง’ เจาะร้านสะดวกซื้อ

11 ก.ค. 2564 | 00:01 น.

ตะวันแดง 1999 สยายปีกรุกตลาดสุราส่ง 2 แบรนด์ 2 คาแรกเตอร์ “เทนโดะ” วิสกี้วิถีญี่ปุ่น และ “แทยัง” โซจู สไตล์เกาหลี ตอบรับ K-POP ฟีเวอร์ พร้อมเดินหน้าปูพรมขายผ่านร้านสะดวกซื้อ

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสุรากลั่น สุราขาว สุราสี วิสกี้ บรั่นดี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตลาดสุราเมืองไทยเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ แต่ที่ผ่านมาพบว่ายังมีผู้ประกอบการน้อยราย

 

โดยเฉพาะในตลาดสุราสีในเซกเม้นท์อีโคโนมี่ ซึ่งมีผู้ครองตลาดรายเดียว ทำให้ตลาดขาดเสน่ห์ ไม่มีการแข่งขัน ไม่มีทางเลือกให้ลูกค้า ไม่มีการพัฒนานำเสนอนวัตกรรมสินค้า ขณะที่ตลาดวิสกี้ในเมืองไทยยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก

 

จึงพัฒนาวิสกี้ออกวางจำหน่าย ภายใต้ชื่อ “เทนโดะ” (Tendo) สุราสีที่มีคาแรคเตอร์ โดยเป็นวิสกี้วิถีญี่ปุ่น 40 ดีกรีผลิตในประเทศไทยแบบครบวงจร โดยวางโพสิชั่นนิ่งเป็นวิสกี้ระดับพรีเมี่ยม

 

ขณะเดียวกันบริษัทก็เปิดตัวเครื่องดื่มโซจู ภายใต้แบรนด์ “แทยัง” (TAE YANG) สุราพร้อมดื่มหรือ RTD สไตล์เกาหลี ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์นักดื่มไทยที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมเกาหลีทั้งจากภาพยนตร์และดนตรี

เสถียร เศรษฐสิทธิ์

ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าวัยรุ่น และคนทำงานคนไทยส่วนใหญ่ให้ความสนใจและบริโภคสื่ออุตสาหกรรมบันเทิง หนัง ละครซีรีย์ รวมถึงศิลปิน K-Pop เพิ่มมากขึ้นจนทำให้เกิดเป็นกระแสนิยมอาหารและเครื่องดื่มของเกาหลีตามไปด้วย ส่งผลให้ตัวเลขการบริโภคเครื่องดื่มโซจูมีการเติบโตตามไปด้วย

 

โดยพบว่าในปีนี้ตลาดเครื่องดื่มโซจูในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดเฉลี่ยมากกว่า 100% ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมองเห็นเป็นโอกาส และพัฒนาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างลงตัว โดยมุ่งเพิ่มแบรนด์คุณภาพทางเลือก (Quality brands of choice) ให้กับคนไทย

 

ทั้งนี้แทยัง มีปริมาณแอลกอฮอล์ 13% ถูกออกแบบภายใต้ Concept “Dare to be YOUng” ปัจจุบันมีวางจำหน่าย 3 รสชาติได้แก่ พีช องุ่นเขียว และโยเกิร์ต และในอนาคตจะมีรสชาติใหม่ๆออกมา

ตะวันแดง ขยายพอร์ตน้ำเมา ปูพรม‘เทนโดะ-แทยัง’ เจาะร้านสะดวกซื้อ

ขณะเดียวกันบริษัทขยายช่องทางการจำหน่ายทั้งแบรนด์เทนโดะและแทยังไปยังร้านสะดวกซื้อ อาทิ ซีเจ มอร์ , เซเว่น อีเลฟเว่น, ร้านถูกดี มีมาตรฐาน และร้านค้าชั้นนำทั่วไป ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป

 

สำหรับบริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด เป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างกลุ่มผู้บริหารคาราบาวแดง ที่ประสบความสำเร็จจากการรุกธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังภายใต้แบรนด์ “คาราบาวแดง” และมีเป้าหมายที่จะขยายอาณาจักรธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมเครื่องดื่มอื่นๆ โดยเฉพาะตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

โดยในปี 2560 บริษัททุ่มเงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตสุราครบวงจรที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 816 ไร่ อ.หันคา จ.ชัยนาทด้วยจุดเด่นที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการพัฒนา ผลิตจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชีย

ตะวันแดง ขยายพอร์ตน้ำเมา ปูพรม‘เทนโดะ-แทยัง’ เจาะร้านสะดวกซื้อ

 ควบคุมการผลิตด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (100% Fully Automated)  ทำให้โรงงานตะวันแดง 1999 เป็นโรงงานผลิตสุราครบวงจรที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียนมีกำลังการผลิตแอลกอฮอล์ 95% ได้ 150,000 ลิตรต่อวัน รองรับการผลิตสุราครบวงจรทุกประเภท ได้แก่ สุราขาว สุราสี วิสกี้ บรั่นดี และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทอื่นๆ

 

โดยตะวันแดง 1999 เปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งแรกในปี 2560 ได้แก่สุราขาว 28 ดีกรี, 30 ดีกรี, 35 ดีกรี และ 40 ดีกรี ภายใต้แบรนด์ “ตะวันแดง” ปี 2561 เปิดตัววอดก้า “สุราข้าวหอม” ตามด้วยบรั่นดี “กาแลคซี” (GALAXY) ในปี 2563, เทนโดะและแทยังในปี 2564 และยังมีแผนพัฒนา และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ออกวางจำหน่ายต่อเนื่องด้วย

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,694 วันที่ 8 - 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2564