“นมแปรรูปไทย”เนื้อหอม ผู้ซื้อ-นำเข้าจีนสนใจสั่งซื้อ

10 มี.ค. 2564 | 12:05 น.

กรมเจรจาฯ เผยนมแปรรูปไทยได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจีน เตรียมมาดูโรงงาน เจรจาซื้อขายหลังโควิด-19 คลี่คลาย

น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทย ที่เข้าร่วมโครงการ โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA ว่า มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า ผู้แทนห้างค้าปลีกจากเมืองต่างๆ ของจีน เช่น กวางโจว หางโจว เซี่ยงไฮ้ ซินเจียง และนายฉี เสี้ยว หวิน ประธานสมาคมการค้าไทย-เจ้อเจียง ได้นำผู้บริหารและผู้ประกอบการมาเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตนมโคแปรรูปของไทย โดยผู้ประกอบการของจีนสนใจสินค้าหลายรายการ และจะเดินทางเข้ามาดูโรงงาน พร้อมเจรจาซื้อขายทันที หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

“นมแปรรูปไทย”เนื้อหอม  ผู้ซื้อ-นำเข้าจีนสนใจสั่งซื้อ
 ส่วนใหญ่สินค้าที่ได้รับความสนใจคือ นมแปรรูป เช่น นมอัดเม็ดป้องกันฟันผุ นมอัดเม็ดผสม Probiotic นม Lactose Free และนมผสมอินผาลัม เพราะสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง และมั่นใจว่าจะทำตลาดในจีนได้

 

ทั้งนี้ โครงการ โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA จัดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2561 มีเป้าหมายหลักที่จะให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทยได้ใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นแต้มต่อทางการค้าและมีทางเลือกในการขยายตลาด โดยเฉพาะอาเซียนและจีน ที่ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมจากไทย อีกทั้งยังช่วยรับมือกับการเปิดตลาดนมภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์

“นมแปรรูปไทย”เนื้อหอม  ผู้ซื้อ-นำเข้าจีนสนใจสั่งซื้อ

  “ปีนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ ส่งเสริมให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพและมาตรฐานตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ สร้างการรวมกลุ่มของอุตสาหกรรมนมแปรรูปไทยให้เข้มแข็ง และเพิ่มช่องทางตลาดการส่งออกสินค้านมโคแปรรูปไปตลาดจีน ซึ่งจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน ผู้บริโภคมีกำลังซื้อ และสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง”
         
 

“นมแปรรูปไทย”เนื้อหอม  ผู้ซื้อ-นำเข้าจีนสนใจสั่งซื้อ

ในปี 2563 ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลก มูลค่า 562.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 5% มีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน ส่วนแบ่งตลาด 84.7% ของการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมทั้งหมด จีน ส่วนแบ่งตลาด 4.4% ฮ่องกง ส่วนแบ่งตลาด 4% กานา ส่วนแบ่งตลาด 1.6% และญี่ปุ่น ส่วนแบ่งตลาด 1.2% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ คือ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และนม UHT