จาก Au Bon Pain สู่ อุบลพรรณ รีแบรนด์หรือแค่แคมเปญการตลาด

07 ก.ย. 2563 | 09:10 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ใครที่เป็นแฟนร้าน โอ บอง แปง Au Bon Pain คงจะสงสัยไม่น้อย เมื่อทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Au Bon Pain (Thailand) ได้ออกมาโพสต์รูปและข้อความเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2563 โดยมีใจความว่า  "หลับให้สบายนะ อ.อุบลพรรณ" เตรียมพบกับ อุบลพรรณ โฉมใหม่ ที่จะมาทำให้คุณลืมภาพลักษณ์เดิมๆ กับแคมเปญ R.I.P


สำหรับ R.I.P ที่ว่าก็ไม่ได้หมายถึง Rest in Peace แต่อย่างใด แต่หมายถึง R - Renewed ,I - Identity, P - Personality ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวออกมาก็มีเหล่าชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันมากมาย 

จาก Au Bon Pain สู่ อุบลพรรณ รีแบรนด์หรือแค่แคมเปญการตลาด

ต่อมาในเช้าของวันที่ 7 กันยายน 2563 ทางเพจ Au Bon Pain (Thailand)  ก็ได้โพสต์ข้อความว่า  โอ บอง แปง ขอเปิดตัวนางสาวอุบลพรรณ โฉมใหม่ เรียกสั้นๆว่าน้องเฌอแปง น่ารัก คึกคัก ปะระรังปังปี้ พร้อมเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ โดยภายในภาพได้ใช้ชื่อ อุบลพรรณ by Au Bon Pain 


นอกจากนั้นแล้วก็ทำโปรโมชันพิเศษ ได้แก่ เมื่อซื้อแซนด์วิชชิ้นแรกในราคาปกติ (มูลค่า 170 - 225 บาท)รับสิทธิ์แลกซื้อชิ้นที่ 2 เพียง 9 บาท  ,เมื่อซื้อเครื่องดื่มทุกรายการแก้วแรก ขนาดกลางขึ้นไป ในราคาปกติ (ร้อน, เย็น และปั่น มูลค่า 75 - 165 บาท)แลกซื้อเครื่องดื่มแก้วที่ 2 ในราคาเพียง 9 บาท  ,เมื่อซื้อเบเกอรี่ชิ้นแรกในราคาปกติ (มูลค่า 65 - 95 บาท)พิเศษแลกซื้อชิ้นที่ 2 ในราคา 9 บาท 
 

จาก Au Bon Pain สู่ อุบลพรรณ รีแบรนด์หรือแค่แคมเปญการตลาด

หลังจากประกาศชื่อใหม่พร้อมโปรโมชันต่างๆออกมา ก็มีคอมเมนต์จากโซเซียล อาทิ "เรียกชื่อนี้(อุบลพรรณ) มาตั้งแต่นานแล้ว , ชื่อที่เคยเรียกเมื่อ 10 ปีก่อนเป็นความจริงแล้ว,ความสุขของคนที่เรียกอุบลพรรณมาตั้งแต่แรก! เรียกได้ว่าปรับเปลี่ยนแค่ไม่กี่ชั่วโมงแต่สามารถสร้างกระแสได้ในโลกโซเซียล เพราะทั้งยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดคอมเมนต์ มีเข้ามาพูดถึงเป็นจำนวนมาก


ก็ไม่รู้ว่าการปรับเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้ จะเป็นแค่เพียงแคมเปญระยะสั้นๆเท่านั้น หรือเป็นการรีแบนด์ครั้งใหญ่ ซึ่งก็คงต้องรอดูกันต่อไป ว่าฟีดแบคที่กลับมาจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆก็จะทำให้หลายคนที่เคยเรียกชื่อ โอ บอง แปง ไม่ถูกสักที  ก็จะหันมาเรียกชื่อร้านได้ง่ายขึ้นผ่านชื่อ อุบลพรรณ (จริงๆหลายคนก็เรียกชื่อนี้มาตั้งแต่ต้น ) หรือ  เฌอแปง แต่สำหรับแฟนพันธุ์แท้ที่เคยชินกับการเรียก โอ บอง แปง ซึ่งมาจากภาษาฝรั่งเศส ก็ไม่รู้จะอินกับการเรียกชื่อ อุบลพรรณ หรือไม่ ก็คงต้องรอดูกันต่อไป

 

จาก Au Bon Pain สู่ อุบลพรรณ รีแบรนด์หรือแค่แคมเปญการตลาด

สำหรับจุดเริ่มต้นของ โอ บอง แปง  เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1978 โดย "หลุยส์ เคน"  ได้แนวคิดในการอบขนมใหม่สดแบบฝรั่งเศสและลักษณะของคาเฟ่เทอเรส ที่นำเสนอความหลากหลายของสินค้าต่างๆ โดยให้ความสำคัญในเรื่องของความใหม่ สด ทุกวัน  ดังนั้นจึงได้พัฒนาร้านที่มีแนวคิดเดียวกันในบอสตันเป็นครั้งแรกภายใต้ชื่อ “Au Bon Pain the bakery café“


ส่วนในประเทศไทย เข้ามาแจ้งเกิดในปี 2540 ซึ่งเป็นช่วงฟองสบู่แตกพอดี  โดยเปิดดำเนินการร้านรูปแบบ เบเกอรี่ คาเฟ่ ครั้งแรกอย่างเป็นทางการเป็นสาขาแรกที่อาคารสินธร ถนนวิทยุ 
 

โดยโอ บอง แปง เป็นหนึ่งในธุรกิจที่อยู่ภายใต้เครือบริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) โดยข้อมูลจากรายงานประจำปี 2562 พบว่ามีหลายแบรนด์และมีสาขารวมกันประมาณ 450 สาขา ประกอบไปด้วย ดังกิ้น โดนัท (Dunkin’ Donuts) 298 สาขา , โอ บอง แปง (Au Bon Pain) 73 สาขา ,บาสกิ้น ร็อบบิ้นส์(Baskin Robbins) 29 สาขา ,ครัวเอ็ม (M-Kitchen) 1 สาขา  ,เกรฮาวด์ ออริจินอล (Greyhound Original)  12 สาขา , เกรฮาวด์ คาเฟ่ กรุงเทพฯ (Greyhound Café Bangkok)22  สาขาในประเทศไทย และ 18 สาขาในต่างประเทศ