ปศุสัตว์ยัน “ไทยวาอุตสาหกรรม” ผิดจริง! เสียค่าปรับแล้ว

16 ต.ค. 2562 | 14:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ปศุสัตว์ยัน “ไทยวาอุตสาหกรรม” ผิดจริง! เสียค่าปรับแล้ว

สืบเนื่องจาก บริษัท ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม จำกัด ได้แจ้งผ่านสำนักงานกฎหมาย เอกวินทนายความและที่ปรึกษา ขอให้ลบข่าวทางเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562  เรื่อง “ปศุสัตว์บุกทลายยา-อาหารสัตว์เถื่อน”  สาระสำคัญของเนื้อข่าว กล่าวคือ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกองสารวัตรและกักกันร่วมกับกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตอาหารสัตว์ บริษัท ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม จำกัด ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ตามที่ได้รับร้องเรียน

ปศุสัตว์ยัน “ไทยวาอุตสาหกรรม” ผิดจริง! เสียค่าปรับแล้ว

ผลการตรวจสอบพบว่ามีการผลิตอาหารสัตว์และยาสัตว์จำนวนหลายรายการ โดยไม่มีใบอนุญาตผลิตหรือขายยาสัตว์ กระทำผิดข้อหาผลิต ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผิด พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2520 ตามมาตรา 12 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 10,000 บาท และผลิต ขายยาสัตว์ที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ตามมาตรา 72(4) มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ จึงได้ทำการอายัดยาสัตว์ของกลางจำนวน 87 รายการ มูลค่าของกลางมากกว่า 1,700,000 บาท เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป "เป็นข้อมูลเท็จไม่ตรงกับข้อเท็จจริง"

ปศุสัตว์ยัน “ไทยวาอุตสาหกรรม” ผิดจริง! เสียค่าปรับแล้ว

จากข่าวดังกล่าวนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยังอธิบดีกรมปศุสัตว์ ซึ่งได้ประสานให้ติดต่อกับ นายสัตวแพทย์บุรินทร์ สรสิทธิสุขสกุล ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบคดีดังกล่าวนี้ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  บจก.ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม ดำเนินธุรกิจปกติ ผลิตของถูกต้องมาโดยตลอด แต่ชุดนี้ที่ไปจับกุมในวันนั้นเพราะบริษัทไปรับจ้างผลิต ได้สารภาพแล้วยอมรับเรียบร้อยแล้วว่าผิดจริง พร้อมกับจ่ายค่าปรับไปเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดที่เสนอไปก่อนหน้านั้นเป็นข้อเท็จจริง

ปศุสัตว์ยัน “ไทยวาอุตสาหกรรม” ผิดจริง! เสียค่าปรับแล้ว

จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ บจก.ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม จดทะเบียนเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน  2532 ทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์ในการผลิต ขายส่ง ขายปลีก ผลิตภัณฑ์ยาและอาหารเสริมของคนและสัตว์ รับจ้างบรรจุเพื่อขายผลิตภัณฑ์ยา และอาหารเสริมของคนและสัตว์ คณะกรรมการมี 2 คน  นางวาสนา ชาญพิพัฒน์กุล และนายชัยณรงค์  ชาญพิพัฒน์กุล