ผวาฟิลิปปินส์เก็บภาษีเซฟการ์ดข้าว

02 ต.ค. 2562 | 08:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ฟิลิปปินส์จ่อเก็บภาษีเซฟการ์ดข้าว อ้างหลังเปิดเสรีเอกชนนำเข้ายอดทะลัก ทำราคาข้าวในประเทศร่วง จับตาผลพวงกระทบเวียดนามหนักสุด ตามด้วยไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวฯชี้ไม่แฟร์ หากขึ้นจริงเตรียมฟ้อง WTO

นายชูเกียรติ  โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของฟิลิปปินส์ ได้เริ่มขั้นตอนการไต่สวนเพื่อใช้มาตรการป้องกันการนำเข้าข้าวที่เพิ่มขึ้น (Safeguard) หลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เปิดเสรีให้เอกชนนำเข้าข้าวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 35% มีผลให้ปริมาณนำเข้าข้าวของฟิลิปปินส์เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลราคาข้าวที่ผลิตในประเทศตกต่ำเกษตรกรเดือดร้อน

ทั้งนี้มีกระแสข่าวรัฐบาลฟิลิปปินส์จะมีการใช้มาตรการเซฟการ์ด โดยอาจเรียกเก็บภาษีแบบขั้นบันได ยกตัวอย่างเช่น 3 แสนตันแรกเก็บภาษีนำเข้า 35% เช่นเดิม เกิน 3 แสนตันเก็บภาษีนำเข้ามากกว่า 50% เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ผวาฟิลิปปินส์เก็บภาษีเซฟการ์ดข้าว

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวไทยได้ทำหนังสือไปยังฟิลิปปินส์ว่าไม่เห็นด้วยหากจะมีการเก็บภาษีเซฟการ์ดเพราะในอดีตที่ฟิลิปปินส์ยังไม่ได้เปิดให้เอกขนนำเข้าข้าวเสรี ได้กำหนดโควตาให้เอกชนนำเข้าข้าวจากไทยได้ปีละ 3 แสนตัน(เสียภาษีนำเข้า 15%) จากเวียดนามได้ปีละ 3 แสนตัน (ที่เหลือนำเข้าโดยรัฐบาลฟิลิปปินส์) ในบางปีราคาข้าวในประเทศของฟิลิปปินส์ก็มีราคาตกต่ำกว่าราคาในปัจจุบันเสียอีก ดังนั้นมองว่าไม่เป็นธรรม หากจะมาอ้างว่า ข้าวไทยไปดัมพ์ราคาทำให้ราคาข้าวของเกษตรกรในฟิลิปปินส์ราคาตกต่ำ ขณะที่นโยบายเปิดเสรีนำเข้าข้าวของฟิลิปปินส์ส่วนหนึ่งมีเป้าหมายสำคัญเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อในประเทศ เพราะอดีตที่ผ่านมาราคาข้าวในฟิลิปปินส์มีต้นทุนและราคาสูง

 

“หากฟิลิปปินส์เก็บภาษีเซฟการ์ดจริงไทยอาจฟ้องไปยังองค์การการค้าโลก(WTO) เพราะมองว่าไม่แฟร์สำหรับเรา ซึ่งเท่าที่ทราบจากผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของฟิลิปปินส์เรื่องนี้เกิดจากความขัดแย้งกันเองระหว่างกระทรวงเกษตรฯของฟิลิปปินส์ที่ต้องการเอาใจชาวนา ขณะที่กระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้ราคาข้าวในฟิลิปปินส์สูง และมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อที่สูง”

“อย่างไรก็ดีการเปิดไต่สวนเพื่อใช้มาตรการเซฟการ์ดของฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนก ราคาข้าวในตลาดลดลงอย่างมาก เฉพาะอย่างยิ่งข้าวจากเวียดนามที่ส่งไปฟิลิปปินส์ รายงานจาก Rice Trader (บริษัทเอกชนของสหรัฐฯที่ทำข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าเกษตร)ระบุมีคนพร้อมขายเพียงราคา 310 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน (ข้าวขาว 5%) ขณะที่ราคาข้าวไทยอยู่ที่กว่า 400 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน”

ผวาฟิลิปปินส์เก็บภาษีเซฟการ์ดข้าว

 

นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า หากฟิลิปปินส์มีการเรียกเก็บภาษีเซฟการ์ดจริง เวียดนามน่าจะได้รับผลกระทบมากกว่าไทยเพราะเป็นผู้ส่งออกข้าวมากสุดไปฟิลิปปินส์  เฉพาะข้าวเวียดนามที่เข้าไปฟิลิปปินส์ตั้งแต่เปิดเสรีตอนต้นปีถึงเวลานี้ประมาณ 1.4 ล้านตัน ส่วนข้าวไทยน้อยกว่ามาก 8 เดือนแรกส่งไปฟิลิปปินส์ได้ประมาณ 2.9 แสนตัน เพราะราคาข้าวไทยสูงมากจากเงินบาทแข็งค่า อย่างไรก็ดีจากผลกระทบครั้งนี้ที่ทำให้ราคาข้าวเวียดนามลดลงจะส่งผลกระทบถึงไทยด้วย เพราะหากข้าวเวียดนามส่งไปฟิลิปปินส์ได้ลดลง ก็ต้องมาแย่งตลาดอื่น ๆ ของไทย

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร ในปี 2560 ไทยส่งออกข้าวไปฟิลิปปินส์  2.91 แสนตัน มูลค่า 3,688 ล้านบาท, ปี 2561 ส่งออก 1.03 ล้านตัน มูลค่า 1.32 หมื่นล้านบาท และช่วง 8 เดือนแรกปี 2562 ส่งออก 2.94 แสนตันมูลค่า 3,540 ล้านบาท ปริมาณและมูลค่าลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่ส่งออกได้ 7.06 แสนตัน มูลค่า 9,138 ล้านบาท