ผวา! อหิวาต์แอฟริกา“สรวิศ”แบนนำเข้าหมูลาว

22 มิ.ย. 2562 | 09:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไทยตื่น! ป้องโรคอหิวาต์แอฟริกาลามลาว “สรวิศ”สั่งแบนหมู หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่าทันที ชี้บังคับใช้ 90 วันมีผลแล้ว หากโรคยังคุกคามเล็งประกาศเพิ่มอีก 90 วัน  ย้ำโรคในสุกรไม่ติดคน

ผวา! อหิวาต์แอฟริกา“สรวิศ”แบนนำเข้าหมูลาว

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก รายงานสถานการณ์การระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ในหมู่บ้าน ณ แขวงสาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาขนลาว ซึ่งโรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหนะนำโรคหรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดดังกล่าวไปยังท้องที่ต่างๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวมีโอกาสแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเลี้ยงสุกรและหมูป่าในประเทศ

ผวา! อหิวาต์แอฟริกา“สรวิศ”แบนนำเข้าหมูลาว

“อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 ประกอบกับมาตรา 33  แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 อธิบดีกรมปศุสัตว์จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับได้เป็นเวลา 90 วันนับตั้งแต่วันัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

นายสรวิศ กล่าวว่า หากสถานการณ์โรคระบาดยังไม่ยุติ จะประกาศขยายเวลาเพิ่มการนำเข้าจากประเทศลาวเพิ่มอีก 90 วัน โดยโรคดังกล่าวไม่ติดต่อสู่คน

ผวา! อหิวาต์แอฟริกา“สรวิศ”แบนนำเข้าหมูลาว

อนึ่ง “ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร” (African swine fever) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่ติดต่อร้ายแรงในสัตว์ตระกูลสุกรซึ่งมีสุกรป่าเป็นแหล่งรังโรคและมีเห็บอ่อนเป็นพาหะนำโรค โรคนี้เป็นโรคประจำถิ่นในอนุภูมิภาคซาฮาราของทวีปแอฟริกา ประเทศซาดิเนียของทวีปยุโรป ต่อมาพบการระบาดของโรคในประเทศจอร์เจีย ประเทศอาเซอร์ไบจัน ประเทศอาร์เมเนีย สหพันธรัฐรัสเซียและล่าสุดที่สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยโรคนี้เป็นโรคสัตว์แปลกถิ่นสำหรับประเทศไทยรวมทั้งประเทศในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้

ผวา! อหิวาต์แอฟริกา“สรวิศ”แบนนำเข้าหมูลาว

ถึงแม้ว่าโรคนี้จะไม่ใช่โรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน แต่ก็ถือว่าเป็นโรคที่สามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรสูง เนื่องจากหากมีการระบาดของโรคนี้ในประเทศแล้วจะกำจัดโรคได้ยาก เพราะในปัจจุบันนี้ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันโรค ในขณะที่เชื้อไวรัสที่ก่อโรค มีความทนทานต่อสิ่งแวดล้อมสูง สุกรที่หายป่วยแล้วจะเป็นพาหะของโรคได้ตลอดชีวิตและยิ่งกว่านั้นโรคนี้เป็นโรคที่มีความความรุนแรงมาก

ผวา! อหิวาต์แอฟริกา“สรวิศ”แบนนำเข้าหมูลาว

โดยทำให้สุกรที่ติดเชื้อมีการตายเฉียบพลันเกือบ 100 % สุกรที่ป่วยจะแสดงอาการคล้ายคลึงกับโรคอหิวาต์สุกรและพีอาร์อาร์เอส คือ มีไข้สูง เบื่ออาหาร ท้องเสีย และแท้งในแม่สุกร โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรสามารถติดต่อได้จากการที่สุกรสัมผัสโดยตรงกับสิ่งคัดหลั่งของสุกรป่วย การหายใจเอาเชื้อเข้าไป การกินอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อน รวมทั้งโดนเห็บที่มีเชื้อกัด เป็นต้น