หลังปลดใบเหลือง“ศรชล.1”ยังยึดกฎหมายเข้ม!!

13 มิ.ย. 2562 | 05:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ศรชล.ภาค 1”ลงพื้นที่ไล่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ศูนย์ปีโป้ 11 จังหวัด ตั้งแต่ชุมพรจนถึงตราด หลังปลดใบเหลือง ไอยูยู มาตรฐาน ยังดีเยี่ยม พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รับฟังปัญหาอุปสรรค ย้ำนโนบายความยั่งยืนของสัตว์น้ำ

หลังปลดใบเหลือง“ศรชล.1”ยังยึดกฎหมายเข้ม!!

นาวาเอกชำนาญ  พวงเพชร  รองเสนาธิการ ทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้แทน ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 เผยระหว่างเดินทางมา ตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า - ออกเรือประมงหลังสวน (Pi-po หลังสวน) อ.หลังสวน จ.ชุมพร กล่าวว่า จากนโยบายพลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการในการักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค1 /ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศรชล.ภาค1 /ผบ.ทรภ.1)  ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดชุมพร จนถึงจังหวัดตราด รวม 11 จังหวัด ได้ฝากความห่วงใยมายังเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละจนผลงานเป็นที่ประจักและเป็นผลดีแก่ทางราชการ และขอให้ทุกคนยังคงรักษามาตรฐานการปฏิบัติงาน ไม่ให้ลดหย่อนลงไป

หลังปลดใบเหลือง“ศรชล.1”ยังยึดกฎหมายเข้ม!!

นับตั้งแต่ประเทศไทยได้รับการปลดใบเหลือง ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นความสำเร็จที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันพยายามแก้ไขปัญหาการทำประมง ไอยูยู มาตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปี นับตั้งแต่ไทยได้ใบเหลืองเมื่อ เดือน เม.ย.2558  และประเทศไทยได้มุ่งมั่นแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ทั้งการออกกรอบกฎหมาย การบริหารจัดการประมง การบริหารจัดการกองเรือ การติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวัง การตรวจสอบย้อนกลับ และการบังคับใช้กฎหมาย “ประเทศไทยได้แสดงความรับผิดชอบและบทบาท ทั้งในฐานะรัฐเจ้าของธง รัฐชายฝั่ง รัฐเจ้าของท่าและรัฐตลาด ในระดับมาตรฐานสากล ส่งผลให้ อียู ปลดใบเหลืองให้ไทย ซึ่งสะท้อนความสำเร็จที่ไทยได้ยกระดับของการทำประมงเชิงพาณิชย์ ทั้งในและนอกน่านน้ำเข้าสู่มาตรฐานสากล และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับ อียู เพื่อส่งเสริมการประมงอย่างยั่งยืน ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค   

หลังปลดใบเหลือง“ศรชล.1”ยังยึดกฎหมายเข้ม!!   

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลการที่รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะขจัดปัญหาการทำประมง ไอยูยู เพราะเห็นความจำเป็นในการรักษาความยั่งยืนของทรัพยากรสัตว์น้ำให้คงอยู่ตลอดไป  แต่สำหรับในส่วนของกองทัพเรือ และ ศรชล. โดย ศปมผ. ที่รัฐบาลมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการปลดใบเหลืองดังกล่าวจนสำเร็จ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ  ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นทีมสหวิชาชีพ ในศูนย์ pi-po ซึ่ง ศรชล.ภาค 1 รับผิดชอบ อยู่จำนวน 15  ศูนย์ จากจำนวนทั้งหมด 30 ศูนย์ จึงนับว่าเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในครั้งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน