เปิดเบื้องหลัง ทอท. กินดีหมี ลุยไฟ "ดิวตี้ฟรี" หัก "ลุงตู่-อาคม"

17 มี.ค. 2562 | 09:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันพรุ่งนี้ (18 มี.ค. 2562) เวลา 10.30 น. นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. นัดสื่อมวลชนแถลงข่าวในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ของ ทอท. ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้ ทอท. ชะลอและทบทวนการเปิดประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน ประกอบด้วย สุวรรณภูมิ ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ โดยเลือกใช้โมเดลเปิดประมูลแบบสัญญาเดียว หรือ Master Concession และรวบสัญญาดิวตี้ฟรีท่าอากาศยาน ทั้ง 4 แห่ง เป็นสัญญาเดียว เนื่องจากกังวลว่าจะทำให้เกิดการผูกขาดและขัดกับเป็นการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ที่ ทอท. ก็พร้อมปฏิบัติตาม
 

ประเด็นร้อนเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจาก ทอท. ได้ออกประกาศเชิชวนเอกชนเข้าประมูลดิวตี้ฟรีและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบิน 4 แห่ง เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจาก พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา เพียงวันเดียว ทั้ง ๆ ที่การตีความข้อกฎหมายว่าธุรกิจดิวตี้ฟรีและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานนั้น เป็นกิจการที่เข้าข่ายต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ฉบับใหม่ หรือไม่ ทอท. กินดีหมี ลุยไฟดิวตี้ฟรี หัก "ลุงตู่-อาคม"
 

เปิดเบื้องหลัง ทอท. กินดีหมี ลุยไฟ \"ดิวตี้ฟรี\" หัก \"ลุงตู่-อาคม\"

แม้ว่าในมาตรา 7(3) ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ จะบัญญัติให้กิจการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ ทอท. ที่ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ คือ โครงการร่วมลงทุนในกิจการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ ท่าอากาศยาน และการขนส่งทางอากาศ แต่ในวรรค 2 ของมาตรา 7 ยังระบุว่า "กิจการตามวรรคหนึ่ง ให้รวมถึงกิจการเกี่ยวเนื่องที่จําเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดําเนินกิจการดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการประกาศกําหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี" โดยในมาตรา 5 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และให้มีอํานาจออกกฎกระทรวงเพื่อให้การปฎิบัติเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
 

เปิดเบื้องหลัง ทอท. กินดีหมี ลุยไฟ \"ดิวตี้ฟรี\" หัก \"ลุงตู่-อาคม\"

อีกทั้งเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ก็เพิ่งมีมติเกี่ยวกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. .... ที่เสนอให้มีการกำหนดกลไกในการพิจารณาให้เอกชนเข้าใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินของรัฐและทรัพยากรธรรมชาติที่เดิมอยู่ ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฉบับเดิม แต่ไม่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฉบับใหม่ โดยให้มีผู้แทนจากหน่วยงานกลางที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนที่ชัดเจนและโปร่งใสในการคัดเลือกเอกชน และควรกำหนดกลไกการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินการอย่างเหมาะสมและเพียงพอด้วย

มติ ครม. ระบุชัดว่า ให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตของ กมธ. ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตของ กมธ. และสรุปผลการพิจารณา หรือ ผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอ ครม. ต่อไป

แต่ ทอท. กลับชิงเปิดประมูลโครงการก่อน โดยอ้างว่า ธุรกิจดิวตี้ฟรีและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน เป็นกิจการที่ไม่เข้าข่ายที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ ทั้ง ๆ ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) หน่วยงานที่เป็นผู้ดูแลกฎหมายยังไม่แน่ใจ ว่า ธุรกิจดิวตี้ฟรีและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน เป็นกิจการที่ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ หรือไม่ สร้างความกังวลใจอย่างให้กับรัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาล อีกทั้งก่อนที่ ทอท. จะออกประกาศเชิญชวนรัฐบาล ก็มีนโยบายชัดเจนไปยัง ทอท. ว่า ไม่ควรเปิดประมูลแบบสัญญาเดียว
 

เปิดเบื้องหลัง ทอท. กินดีหมี ลุยไฟ \"ดิวตี้ฟรี\" หัก \"ลุงตู่-อาคม\"

กระทรวงคมนาคมจึงมีนำเรื่องนี้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะออกมาเปิดเผยในช่วงเช้าวันที่ 15 มี.ค. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแนวทางการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ที่ ทอท. เลือกใช้โมเดลเปิดประมูลแบบสัญญาเดียว และรวบสัญญาดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่ง เป็นสัญญาเดียว โดยระบุว่า

รัฐบาลได้รับฟังข้อห่วงใยจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการผูกขาด จึงอยากให้คณะกรรมการ ทอท. และผู้บริหาร ทอท. พิจารณาทบทวนแนวทางการประมูลดังกล่าว โดยคำนึงถึงข้อท้วงติงของสังคมและประโยชน์ที่ ทอท. และประเทศชาติจะได้รับอย่างรอบด้าน โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลจะหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและประโยชน์สูงสุด โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปติดตามกำกับดูแลและร่วมหาแนวทางที่ดีที่สุดกับ ทอท. โดยเร่งด่วน
 

เปิดเบื้องหลัง ทอท. กินดีหมี ลุยไฟ \"ดิวตี้ฟรี\" หัก \"ลุงตู่-อาคม\"

ทันทีที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกนายนิตินัยเข้าหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยในวงประชุมได้มีการสอบถามนายนิตินัยในหลายประเด็น และไม่เห็นด้วยกับการตีความของ ทอท. ที่ระบุว่า การประมูลครั้งนี้ไม่ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ รวมทั้งยังตั้งข้อสังเกตุดด้วยว่า ผู้ที่ชนะการประมูลจะได้บริหารสัญญาดิวตี้ฟรีในพื้นที่อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ที่ ทอท. อยู่ระหว่างผลักดันให้มีการก่อสร้างด้วยหรือไม่ เพราะระบุชัดเจนว่า ผู้ชนะจะได้บริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีทั้งหมดในสนามบินสุวรรณภูมิและกับสนามบินในภูมิภาคอีก 3 แห่ง

ขณะเดียวกัน ยังสอบถามเหตุผลเกี่ยวกับการไม่แยกการประมูลสนามบินในภูมิภาคอีก 3 แห่ง ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ  ซึ่งนายนิตินัยชี้แจงว่า การที่ต้องเอามารวม เพราะส่วนแบ่งการตลาดของสนามบินในภูมิภาค 3 แห่งน้อย หลังจากนายนิตินัยชี้แจงเสร็จ ก็มีการตั้งข้อสังเกตุกันว่า ข้อมูลที่นายนิตินัยนำมาชี้แจงเป็นข้อมูลที่ไม่ได้นำกรณีที่ ทอท. มีแผนขยายสนามบินในภูมิภาคมาประกอบการชี้แจง ที่ประชุมจึงย้ำให้ ทอท. ชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พร้อมกันนี้ ยังได้แจ้งกับนายนิตินัยว่า เพื่อให้เรื่องนี้มีทางออกที่ดีที่สุด ขอให้นายนิตินัยกลับไปหารือกับผู้บริหาร ทอท. แล้วเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ ทอท. ชะลอเรื่องไว้ก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจน แต่นายนิตินัยแจ้งต่อที่ประชุมว่า "เรื่องนี้เป็นเรื่องของบอร์ด ทอท. ไม่อยู่ในอำนาจของผม"
 

เปิดเบื้องหลัง ทอท. กินดีหมี ลุยไฟ \"ดิวตี้ฟรี\" หัก \"ลุงตู่-อาคม\"

ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ผ่านการพิจารณาทบทวนอย่างรอบคอบแล้ว พร้อมยืนยันเดินหน้าเปิดขายซองประกวดราคาตามกำหนดการเดิม ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสงสัยว่า การประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์เข้าข่ายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน หรือไม่ หากผู้มีอำนาจตีความว่า เข้าข่าย ทอท. ก็พร้อมปฏิบัติตาม

เปิดเบื้องหลัง ทอท. กินดีหมี ลุยไฟ \"ดิวตี้ฟรี\" หัก \"ลุงตู่-อาคม\"